>>Từ 20/5, công an xã phường có thể xử phạt vi phạm giao thông
(GD&TĐ) - Sáng ngày 20/5 Thanh tra Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, công an và lực lượng cảnh sát cơ động thành phố Hà Nội tổ chức ra quân thực hiện triển khai kiểm tra, xử lí vi phạm giao thông trên địa bàn toàn thành phố theo nghị định 34/NĐ - CP. Tất cả những trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lí triệt để.
Nhiều trường hợp vi phạm
Sáng ngày 20/5,, đoàn thanh tra liên nghành do ông Hoàng Văn Mạnh, phó Chánh thanh tra Sở GTVT thành phố Hà Nội cùng với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra phát hiện và xử lí các trường hợp vi phạm. Để phát hiện và xử lí kịp thời những trường hợp vi phạm đoàn đã phân thành 3 tổ liên nghành. Trong mỗi tổ lại phân thành các nhóm khác nhau rải lực lượng khắp địa bàn các quận, huyện nội ngoại thành Hà Nội.
xử lí phạt người vi phạm |
Chỉ trong buổi sáng cùng ngày đoàn thanh tra đã phát hiện và tạm giữ nhiều trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu là các lỗi về dừng đỗ xe sai quy định, không mang đầy đủ giấy tờ xe, lái xe chở quá tải so với quy định…
Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội tính đến 11 giờ trưa ngày 20/5, đoàn thanh tra bao gồm các đội chức năng liên nghành khác nhau đã phát hiện vi phạm xử phạt 13 trường hợp ở quận Đống Đa; 10 trường hợp ở quận Hà Đông; 12 trường hợp ở quận Long Biên; 3 trường hợp ở quận Tây Hồ; 7 trường hợp các xe khách vận tải; 15 trường hợp ở quận Cầu Giấy… tạm giữ hàng trăm phương tiện bao gồm ô tô, xe máy, xe thồ, xe bò… các loại khác nhau. Trong đó nổi lên nhiều trường hợp vi phạm ở địa bàn quận Hoàn Kiếm. |
Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi triển khai lực lượng xuống từng địa bàn, phố phường trong thành phố lực lượng đoàn kiểm tra đã chốt chặn ở nhiều điểm khác nhau, tuần tra phát hiện, lập biên bản xử lí ngay tại chỗ các trường hợp vi phạm. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân nghiêm chỉnh thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển các phương tiện.
Trong khi đó phản ứng của những người bị bắt xử phạt vi phạm tỏ ra khá bối rối mặc dù trước đó họ đã biết được việc áp dụng mức xử phạt mới theo nghị định 34 từ trước đó khá lâu.
Chị Lê Thị Hằng, một người đi xe máy vi phạm chia sẻ: Thực sự tôi cũng hơi bất ngờ về việc xử phạt với số tiền lớn hơn trước đây rất nhiều. Nhưng đã là quy định thì phải chấp nhận. Tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm sau lần vi phạm này.
Thiếu tá Bùi Mạnh Cường, cảnh sát giao thông trật tự khu vực quận Hoàn Kiếm cho biết: Từ sáng đến nay đoàn thanh tra của Sở giao thông đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường, công an Quận trên địa bàn ra quân xử phạt vi phạm giao thông theo đúng nghi định 34/NĐ-CP. Do đặc trưng của địa bàn đông dân cư, nhiều khu nhà công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm và những trường hợp vi phạm này đều được lực lượng chức năng áp dụng mức xử phạt mới, tăng nặng hơn nhiều so với những lần xử lí vi phạm trước đó. Đây là mức phạt tăng mang tính răn đe, giáo dục người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Cần nâng cao ý thức người dân
ông Mạnh cho rằng ý thức người dân vẫn giữ vai trò quyết định |
Trao đổi với phóng viên ông Hoàng Văn Mạnh, phó Phòng thanh tra Sở GTVT thành phố Hà Nội bày tỏ quan điểm: Việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đó là điều tối cần thiết và rất quan trọng. Nó có ý nghĩa quyết định trong việc giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn hiện nay và rất nhiều “vấn đề” khác ở thành phố Hà Nội nói riêng và trên địa bàn cả nước nói chung.
Đối với việc xử phạt những trường hợp vi phạm theo nghị định 34, ông Mạnh cũng bày tỏ: Cần phải nâng cao trách nhiệm đối với các đồng chí cán bộ được giao trọng trách xử phạt vi phạm giao thông. Không phải cứ mạnh tay là được mà điều cần thiết là tuyên truyền, giáo dục người dân để họ hiểu được vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện đúng pháp luật khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Cán bộ thanh tra, chiến sĩ cảnh sát giao thông phải nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ người dân đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng là công an phường, công an xã xử phạt các trường hợp vi phạm, đảm bảo tính chính xác và công bằng, không được bao che. Khó khăn lớn nhất đối với thanh tra Sở giao thông vận tải hiện nay là lực lượng thanh tra vẫn còn mỏng trong khi đó trường hợp vi phạm giao thông nhiều.
“Đây là ngày đầu tiên ra quân thực hiện xử phạt vi phạm giao thông theo nghị định 34 nên huy động được đông đảo lực lượng chức năng tham gia xử phạ và cùng hỗ trợ nhưng thực tế chỉ vài ba ngày sau, lực lượng tham gia kiểm tra, xử phạt khi phát hiện vi phạm mỏng dần thì việc có người chống đối cán bộ thi hành xử phạt vi phạm giao thông cũng là điều dễ hiểu. Thời gian qua cũng đã có nhiều chiến sĩ cảnh sát giao thông bị hất lên nắp capo ô tô nguy hiểm đến tính mạng trong khi xử phạt vi phạm. Hiện Sở giao thông thành phố Hà Nội cũng chỉ có được 3 chiếc xe chuyên dụng để cẩu, móc đưa phương tiện ô tô bị vi phạm về các bãi giữ xe vi phạm. Sau đợt ra quân xử phạt lần này Sở giao thông vận tải sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tuần tra, xử lí các trường hợp vi phạm trên địa bàn thành phố với kì vọng góp phần từng bước thiết lập được an ninh trật tự giao thông trên địa bàn và nhận thức của người dân cũng sẽ tốt dần lên”.
Mạnh Phan