Nga thề sẵn sàng nếu Washington triển khai tên lửa tầm trung

GD&TĐ - Nga sẽ sẵn sàng, nếu Mỹ làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách triển khai tên lửa tầm trung – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với hãng tin Tass.  

Một vụ phóng tên lửa tầm trung
Một vụ phóng tên lửa tầm trung

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố trên tại một phiên họp của Hạ viện trong đó thảo luận dự luật đình chỉ sự tham gia của Nga đối với Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Nhà ngoại giao trên nhấn mạnh Nga sẽ không phải là quốc gia đầu tiên triển khai tên lửa tầm trung ở bất kỳ nơi nào cho tới khi Mỹ thực hiện động thái này.

“Tôi cho rằng đây là biểu hiện cao nhất về thiện chí và trách nhiệm từ phía chúng tôi. Chúng tôi đang thận trọng và sẽ sẵn sàng nếu Mỹ tiếp tục gây bất ổn và leo thang tình hình” – Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Ngày 1/2 TT Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố dừng bổn phận của Washington đối với hiệp ước INF từ ngày 2/2. Washington cảnh báo sẽ rút khỏi hiệp ước này trong vòng 6 tháng trừ khi Moscow tuân thủ một số điều khoản nhất định liên quan tới hiệp ước. Cụ thể, Mỹ khẳng định Nga nên loại bỏ tên lửa hành trình mặt đất 9M729 có tầm bắn mà Washington cho là vượt quá giới hạn quy định của INF.

Ngày 2/2, TT Nga Putin tuyên bố Moscow cũng đình chỉ Hiệp ước INF. Ông đã ra lệnh kiềm chế việc bắt đầu các cuộc đàm phán với Washington về vấn đề này và nhấn mạnh Mỹ cần thể hiện sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng và thực chất.

Ngày 5/2, TT Trump đề cập tới khả năng đàm phán “một hiệp định khác, thêm Trung Quốc và các nước khác”.

Theo Kaztag

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ