Nga thanh sát các cơ sở quân sự Anh

GD&TĐ - Các chuyên gia quân sự Nga đã lên kế hoạch tiến hành thanh sát các địa điểm quân sự của Anh giữa lúc đang có các cuộc tập trận ở Scotland – ông Sergey Ryzhkov, người đứng đầu Trung tâm Giảm rủi ro hạt nhân quốc gia (NNRC), cho biết.  

Tàu HMS Queen Elizabeth của Anh
Tàu HMS Queen Elizabeth của Anh

Mặc dù căng thẳng tăng cao giữa London và Moscow, các chuyên gia của NNRC (thuộc Bộ Quốc phòng Nga), đã có kế hoạch tới Anh theo các điều khoản của một thỏa thuận năm 2011.

Việc thanh sát sẽ diễn ra từ 23 đến 26/4 trong một khu vực đã được xác định trước, rộng khoảng 16.000 mét vuông và được thiết kế để “khẳng định hay bác bỏ” sự hiện diện các hoạt động quân sự và quy mô của các hoạt động này trong khu vực – ông Sergey Ryzhkov nói. Tuy địa điểm chính xác chưa được tiết lộ nhưng ông Ryzhov lưu ý rằng các quan chức Nga sẽ tới thăm “các phạm vi quân sự” và nhận được “thông tin ngắn gọn” từ các đối tác Anh.

Nhiệm vụ này được tiến hành trong khuôn khổ tài liệu Viene, thuộc tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ký năm 2011, cho phép các thanh sát viên đưa ra bất kỳ mối quan ngại nào cho các chỉ huy quân sự Anh. Trong chuyến thăm này, phía Anh sẽ chia sẻ “thông tin về cuộc tập trận Joint Warrior 18-1 diễn ra từ 21/4 đến 4/5” – ông Ryzhkov cho biết.

Joint Warrior là cuộc tập trận 2 lần mỗi năm của các nước thuộc NATO, diễn ra ở phía Tây Bắc Scotland. Bộ Quốc phòng Anh đã tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất châu Âu này, trong đó có sự tham gia của binh lính, hải quân, máy bay NATO. Cuộc tập trận đầu tiên của năm nay sẽ có 11.600 binh lính từ 17 quốc gia tham dự.

Việc thanh sát của Nga, nếu được tiến hành như dự kiến, sẽ diễn ra giữa lúc mối quan hệ giữa Nga và Anh đã bị suy giảm. Trước đó, Anh đã cùng tham gia với Mỹ, Pháp tấn công Syria và Anh đã cáo buộc Nga có liên quan trong vụ hạ độc cựu điệp viên 2 mang Skripal ở Salisbury, Anh.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ