6.000 binh sỹ NATO tập trận gần biên giới Nga

Cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “cơn bão mùa xuân”của 6.000 binh sỹ thuộc 10 nước thành viên NATO, gần biên giới Nga khiến tình hình trở nên căng thẳng.

6.000 binh sỹ NATO tập trận gần biên giới Nga

Theo tin tức trên báo Người lao động, NATO vừa gửi 1.500 binh sỹ để tham gia cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “cơn bão mùa xuân”, diễn ra tại Estonia.

Theo thông báo của Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng vũ trang Estonia, cuộc tập trận này có quy mô 6.000 binh sỹ thuộc 10 nước thành viên NATO, diễn ra từ ngày 2 – 20/ 5 tại miền Đông Nam Estonia, gần biên giới với Nga.

6.000 binh sỹ NATO tập trận gần biên giới Nga - Ảnh 1

Cuộc tập trận tổ chức gần biên giới với Nga. (Ảnh: PRESIDENT.EE)

Cuộc tập trận này được diễn ra với mục đích là đánh giá kỹ năng của tiểu đoàn bộ binh, diễn tập phối hợp giữa các đơn vị khác nhau và cải tiến phương pháp quản lý của bộ phận cán bộ.

Bên cạnh việc tham gia của 6.000 binh sỹ, cuộc tập trận cơn bão mùa xuân còn có sự tham gia của các máy bay tiêm kích ném bom Su-22 của quân đội Ba Lan. Trong khi đó, quân đội Mỹ lại triển khai máy bay tiêm kích F-15, máy bay vận tải quân sự Chinook CH-47 và máy bay hộ tống Bell V-22 Osprey.

Báo Vietnam Plus cho biết thêm, từ năm 2014, Estonia đã kêu gọi NATO thiết lập các căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ nước này, nhất là sau khi cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine bùng phát làm căng thẳng quan hệ giữa Nga với NATO.

6.000 binh sỹ NATO tập trận gần biên giới Nga - Ảnh 2

Tham gia gia cuộc tập trận tại Estonia có 6.000 binh sĩ của 10 nước thành (Ảnh: PRESIDENT.EE)

Năm 2015, chính phủ Estonia cũng đã phê chuẩn thỏa thuận cho phép các binh sỹ Mỹ được thâm nhập không hạn chế các cơ sở quân sự của quốc gia Baltic. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Mỹ được phép xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho binh sỹ Mỹ tại khu vực của các cơ sở trên. Các binh sỹ Mỹ còn được thâm nhập tự do vào căn cứ không quân Emary, nơi phiên chế các máy bay ném bom của các nước NATO bảo vệ không phận các nước vùng Baltic.

Đáp ứng lại lời kêu gọi của chính phủ Estonia, kể từ năm 2014, NATO đã tăng cường hiện diện quân sự ở châu Âu, nhất là các nước Đông Âu giáp Nga. Trong những ngày đầu tháng 5, một số nguồn tin trên báo chí phương Tây đã xuất hiện thông tin NATO đang chuẩn bị triển khai thêm khoảng 4.000 binh sĩ tới các quốc gia Baltic và Ba Lan.

Đáp lại cuộc tập trận của NATO, chính phủ Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ sự gia tăng lực lượng NATO nào ở sát biên giới của Nga là một sự khiêu khích, đồng thời làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và khối NATO. Phía Moscow cũng cho rằng, động thái này của NATO hoàn toàn phản tác dụng giữa lúc cộng đồng quốc tế đang có những hành động nỗ lực làm giảm căng thẳng ở Ukraine.

Theo Vietnam Plus, Người lao động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ