Trang bị cho giáo viên những kỹ năng cần thiết
Học thông qua chơi (HTQC) là hướng tiếp cận giáo dục góp phần vào sự phát triển toàn diện (nhận thức, xã hội, cảm xúc, sáng tạo và thể chất) của học sinh, đặt nền móng cho việc học tập suốt đời và trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết như giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tự chủ...
HTQC giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của bài học, huy động sự tham gia tích cực, cho trẻ nhiều cơ hội thử nghiệm, tăng cơ hội tương tác xã hội và tạo niềm hứng thú cho học sinh với việc học.
Là 1 trong 6 huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên triển khai dự án, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ đã chủ động triển khai đại trà tại các trường học và đạt được nhiều thành tựu tích cực, góp phần vào việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong giáo dục, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh từ bậc tiểu học.
Bà Vũ Thị Bích Hường, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đại Từ cho biết: Nhận được sự hỗ trợ của Dự án VVOB, sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên, Phòng GDĐT Đại Từ đã tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia các lớp tập huấn online, tập huấn trực tiếp nhằm trang bị cho giáo viên những kiến thức, kĩ năng, phương pháp để triển khai có hiệu quả học thông qua chơi.
Các em học sinh huyện miền núi Đại Từ tham gia tiết dạy minh họa tại Hội nghị chuyên đề áp dụng Học thông qua chơi do Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức. |
Các hoạt động HTQC được tổ chức với nhiều nội dung và hình thức khác nhau nhằm kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh.
Thông qua việc thực hiện chuyên đề, giáo viên được nâng cao năng lực chuyên môn, có nhiều ý tưởng sáng tạo tốt trong việc tổ chức các hoạt động, tạo cơ hội cho học sinh học mà chơi, chơi mà học. Từ đó, học sinh được tiếp cận, trải nghiệm, bộc lộ hết khả năng suy nghĩ của mình, nhằm giúp trẻ vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào các hoạt động mới.
Khơi gợi hứng thú cho học sinh
Năm học 2023-2024, trường Tiểu học Cù Vân (Đại Từ, Thái Nguyên) có 20 lớp với tổng số 465 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, khuyến khích giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy mỗi tuần có ít nhất 2 tiết dạy áp dụng nội dung Học thông qua chơi.
Cô giáo Trần Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Cù Vân cho biết: Tại trường Tiểu học Cù Vân, phương pháp dạy học thông qua chơi được triển khai từ năm học 2021 - 2022 với khoảng 1.500 tiết dạy có hiệu quả, đảm bảo phù hợp với việc tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Giáo viên được thiết kế tổ chức các hoạt động học thông qua chơi có định hướng, tổ chức các kĩ thuật dạy học giúp HS có nhiều trải nghiệm học tập với mục tiêu học tập cụ thể như: Học thông qua trạm, đóng vai các kĩ thuật dạy học như mảnh ghép, ổ bi, phòng tranh, KWLH, sơ đồ tư duy…. Ngoài ra giáo viên xây dựng bài dạy vui vẻ bằng các trò chơi khởi động kết nối với bài học như: “Rung chuông vàng”, “tìm nhà cho thỏ”, “ai nhanh ai đúng”, “truyền điện”, “trộn lẫn và kết nối”... có lồng ghép những bài hát hoặc nhảy để hâm nóng bầu không khí. Các tiết học có áp dụng HTQC vui vẻ, thoải mái không còn không khí căng thẳng.
Các bậc Phụ huynh hào hứng tham gia Ngày hội Học thông qua chơi do trường Tiểu học Cù Vân tổ chức. |
Trong quá trình triển khai học thông qua chơi, nhà trường còn gặp một số khó khăn như: Không gian lớp học chật hẹp, học sinh đông. Thầy cô thiết kế bài học có đủ 5 đặc điểm của HTQC mất nhiều thời gian thiết kế bài lên ý tưởng hoạt động, làm đồ dùng dạy học, khai thác học liệu trên các trang mạng, phương pháp dạy truyền thống đã thành lỗi mòn chưa mạnh dạn thay đổi nội dung bài học gắn liền với vốn sống của học sinh và phù hợp với thực tế địa phương,…
Thời gian tới, trường Tiểu học Cù Vân sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiết dạy áp dụng HTQC, tuyên truyền vận động sự tham gia của phụ huynh lớp vào cộng đồng học tập chuyên môn để nắm bắt chương trình, lan tỏa hướng tiếp cận HTQC đáp ứng chương trình GDPT 2018. Đồng thời, tăng cường các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề khắc phục khó khăn, vướng mắc của GV, hỗ trợ GV về phương pháp và hình thức áp dụng, tổ chức cho GV có cơ hội học từ nhau và học cùng nhau.