Nâng cao chất lượng giáo dục STEM ở huyện miền núi

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Các trường học trên địa bàn huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã và đang triển khai chương trình giáo dục STEM nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Nâng cao chất lượng giáo dục STEM ở huyện miền núi.
Nâng cao chất lượng giáo dục STEM ở huyện miền núi.

Nâng cao chất lượng dạy – học

Triển khai chương trình GDPT 2018, giáo dục STEM (khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán) đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường trên địa bàn huyện Đại Từ (Thái Nguyên).

Đây thực sự là một sân chơi bổ ích, mới mẻ và hứng thú dành cho học sinh và giáo viên. Các thầy cô giáo xác định được tầm quan trọng của giáo dục STEM trong việc giúp học sinh phát triển toàn diện, tăng khả năng, kỹ năng về thực hành và ứng dụng.

Cô giáo Vũ Thị Bích Hường, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đại Từ cho biết: Triển khai dạy học chương trình GDPT 2018, phòng GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả trên cơ sở tiếp thu nội dung tập huấn từ cấp tỉnh, phòng đã tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các mô hình STEM của tỉnh Lào Cai; chủ động mời giảng viên của trường Đại học Sư Phạm, chuyên gia về giáo dục STEM của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về các hoạt động giáo dục STEM trong trường học…

Lớp tập huấn Giáo dục STEM trong dạy học tiểu học do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ tổ chức.
Lớp tập huấn Giáo dục STEM trong dạy học tiểu học do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ tổ chức.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường trong toàn huyện tăng cường tổ chức các bài học STEM vào trong các môn học giảng dạy tại trường. Các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm liên quan đến STEM. Đa số các thầy cô giáo đều tích cực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm mang lại nhiều hứng thú trong học tập cho học sinh.

Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Bên cạnh việc tổ chức hình thức bài học STEM, các đơn vị còn đa dạng các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động trải nghiệm STEM, thực hiện tốt các không gian trải nghiệm STEM, các góc STEM trong khuôn viên nhà trường.

Các trường đều chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị theo đúng kế hoạch, chủ động trong tuyên truyền mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học. Qua đó ghi nhận được sự ủng hộ từ chính quyền, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác xã hội hóa.

STEM và ứng dụng công nghệ đã tạo sự đổi thay trong hoạt động dạy học. Thực tế cho thấy, việc áp dụng STEM trong dạy học khiến học sinh hứng thú, say mê hơn. Đặc biệt, thông qua thực hành, các hoạt động trải nghiệm, các em biết vận dụng kiến thức vào thực tế để chế tạo, làm các sản phẩm tái chế... Điều này đã giúp nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.

Mới đây khi tham gia ngày hội STEM tại trường Tiểu học Hùng Sơn 1, em Dương Nguyễn Huy Khang, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Lục Ba chia sẻ: Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, chúng em được tham gia rất nhiều hoạt động trong đó được sáng tạo các sản phẩm STEM từ các vật dụng đã qua sử dụng như: lon nước ngọt, lon bia, chén, ống hút, sách vở cũ. Em cảm thấy rất vui, hào hứng và mong rằng chúng em sẽ được tham gia thật nhiều sân chơi thú vị, bổ ích và ý nghĩa như vậy để có thể giao lưu, học hỏi, vận dụng sự sáng tạo làm ra nhiều sản phẩm STEM hơn nữa.

Có thể thấy, giáo dục STEM được triển khai hiệu quả tại các trường học đã làm thay đổi nhận thức, hình thành kĩ năng STEM của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Tuy nhiên, do mới triển khai nên địa phương cũng còn gặp một số khó khăn như: nguồn tài liệu tham khảo cho giáo viên còn ít nên khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy Bài học STEM; một số giáo viên còn lúng túng, chưa cân đối thời gian trên lớp để đảm bảo chuẩn kiến thức và đảm bảo mục tiêu STEM.

Ngoài việc sử dụng thiết bị sẵn có, các vật liệu, công cụ gia dụng dễ tìm,… các trường vẫn cần có thêm nguồn kinh phí để giáo viên được chủ động, sáng tạo hơn trong quá trình thực hiện chủ đề STEM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bên trong căn hầm tái hiện hoạt động in ấn tài liệu, truyền đơn của Hội ủng hộ Vệ quốc đoàn trong những năm kháng chiến.

Hầm in tài liệu bí mật giữa lòng Sài Gòn

GD&TĐ - Nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Ngô Gia Tự, Quận 10, TPHCM, cơ sở in ấn của Hội ủng hộ Vệ quốc đoàn năm 1954 là nơi in cả nghìn ấn bản phục vụ cách mạng.