Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia thông qua xây dựng xã hội học tập

GD&TĐ - Sáng 24/5, tại Hà Nội diễn ra hội thảo quốc gia với chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập”.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa- Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam- Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan- Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Chất lượng nguồn nhân lực phụ thuộc vào việc đầu tư phát triển nền giáo dục hiện đại, thể hiện trong chiến lược phát triển một xã hội học tập mà về bản chất đó là nền giáo dục mở, tạo ra sự bình đẳng về tiếp cận giáo dục cho mọi người.

Trong bối cảnh kinh tế số, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ là cơ sở cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, là tiền đề quan trọng để xây dựng các mô hình học tập.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị hội thảo tập trung làm rõ thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực theo mô hình “Công dân học tập” ở các ngành, các lĩnh vực, các nhóm đối tượng lãnh đạo, quản lý, người lao động; đặc biệt là chất lượng nhân lực đội ngũ cán bộ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, chỉ ra được bất cập, hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; trong việc triển khai, lồng ghép một số chuyên đề vào chương trình giáo dục chính trị tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, trung tâm bồi dưỡng chính trị.

Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan- Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, vấn đề chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong từng giai đoạn cách mạng được Đảng ta coi là vấn đề cốt lõi, là nguồn vốn quan trọng và là nguồn của cải đích thực của đất nước.

Nhiệm vụ của hội thảo là phân tích, làm rõ thực trạng của chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ của tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế xã hội. Hội thảo cũng cần khẳng định, nếu một công dân đạt được 10 tiêu chí thì chất lượng nguồn nhân lực có được nâng lên hay không, có đáp ứng được yêu cầu cách mạng 4.0 và Chính phủ số trong bối cảnh hội nhập hay không.

Trình bày tham luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức liên quan thúc đẩy học tập suốt đời thông qua Đề án của Chính phủ và trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, tạo dựng các chính sách, mô hình học tập nhằm giúp mọi tầng lớp nhân dân học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Phát triển và xây dựng các mô hình học tập là đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược quốc gia. Vì thế, để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, không thể thiếu được các mô hình học tập từ cơ sở, nó bao gồm mạng lưới các cơ sở giáo dục, trong đó mạng lưới cơ sở Giáo dục thường xuyên làm nòng cốt với các phương thức, hình thức học tập đa dạng. Ngoài ra còn có các mô hình học tập như "công dân học tập", "cộng đồng học tập", "thành phố học tập", "đơn vị học tập".

Hiện nay, các chính sách về xây dựng xã hội học tập từng bước được hoàn thiện trên cơ sở phù hợp với từng bối cảnh, hiện trạng thực tiễn của đất nước. Luật giáo dục 2019 đã thể chế hóa một số chính sách, là tiền đề hỗ trợ phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên nhằm hướng tới thể chế hóa chuyên sâu về Luật Học tập suốt đời.

Sách cũ được tặng lại ngoài giá trị về vật chất còn là món quà ý nghĩa với nhiều học sinh.

Nâng giá trị SGK cũ: Tìm giá trị mới trong cũ

GD&TĐ - Sách cũ được anh chị lớp trước tặng lại là món quà ý nghĩa với nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn. Sách cũ nhưng giá trị luôn mới, chất chứa nhiều ý nghĩa nhân văn, giúp các em và gia đình bớt đi phần nào chi phí, tự tin bước vào năm học mới.
Học sinh nhận sách giáo khoa do cô Đào Thị Thu Thuỷ vận động ủng hộ. Ảnh: NVCC

Nâng giá trị SGK cũ: Cho tặng đúng người, đúng mục đích

GD&TĐ - Thực hiện tặng sách giáo khoa cũ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT), giáo viên, trường học vừa rà soát nhu cầu vừa phân loại từng bộ sách để tặng đúng người, đúng mục đích. Sự chung tay, góp sức từ các cá nhân đến tổ chức từ thiện, ngành Giáo dục đã nâng giá trị sử dụng của sách cũ.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
NÓNG 247 | Thêm nhiều trường đại học tăng mạnh học phí

NÓNG 247 | Thêm nhiều trường đại học tăng mạnh học phí

GD&TĐ - Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội, học phí dự kiến với sinh viên chính quy các chương trình đào tạo chuẩn; Đại học Luật Hà Nội tăng mức học phí với sinh viên hệ chính quy từ năm học 2022-2023.
Không để năm học mới thiếu, “sốt” sách giáo khoa

Không để năm học mới thiếu, “sốt” sách giáo khoa

GD&TĐ - Là đơn vị cung ứng sách giáo khoa với số lượng lớn hàng năm cho học sinh trên toàn quốc khi bước vào năm học mới nên công tác chuẩn bị ở mọi khía cạnh đã được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (GDVN) chuẩn bị kĩ càng.
Học sinh cần chuẩn bị cả kiến thức và tâm lý khi bước vào các kỳ thi.

Sẵn sàng tâm lý vượt "vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Bên cạnh việc chuẩn bị kĩ kiến thức, học sinh cần tâm lý vững vàng để làm tốt bài thi và sẵn sàng đón nhận kết quả.