Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc củng cố quan hệ hợp tác ba bên

GD&TĐ - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tái khẳng định sự sẵn sàng của họ trong việc tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao phi hạt nhân hóa và đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo tuyên bố chung của người “ông chủ” Lầu Năm Góc Mark Esper tại Bangkok vào Chủ nhật với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc củng cố quan hệ hợp tác ba bên

Ông Esper và các bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc, Taro Kono và Jeong Kyeong-doo, đã tham gia cuộc họp những người đứng đầu các bộ phận quân sự của ASEAN cùng với đối tác khu vực của họ.

"Ba bộ trưởng đã thông qua việc Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ để đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao với mục đích phi hạt nhân hóa hoàn toàn và đảm bảo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên",theo tuyên bố.

Các bộ trưởng đã nêu ra mục tiêu của cộng đồng quốc tế là khiến Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực hiện nghĩa vụ quốc tế theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn, cũng như loại bỏ tên lửa đạn đạo.

Tại đây, Mỹ một lần nữa khẳng định các cam kết an ninh của mình đối với Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuyên bố này được công bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Đồng thời, như đã báo cáo trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã từ chối gia hạn thỏa thuận về việc trao đổi thông tin quân sự giữa hai nước. Cuộc gặp song phương của họ đã diễn ra bên cạnh các cuộc đàm phán chung với ông Esper.

Về phần mình, ông Jeong Kyeong-doo trả lời với các phóng viên rằng, lý do không chấp thuận gia hạn thỏa thuận đã ký năm 2016 với Nhật Bản là do việc thắt chặt thủ tục xuất khẩu vật liệu nano cần thiết cho điện tử sang Hàn Quốc. Bộ trưởng cho biết ông kêu gọi một "giải pháp ngoại giao" cần thiết để dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu.

Mâu thuẫn giữa Seoul và Tokyo ngày càng gia tăng sau khi tòa án ở Hàn Quốc phán quyết rằng các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho người lao động Hàn Quốc bị cưỡng chế trong thời kỳ làm thuộc địa của Nhật những năm 1910-1945. Nhật Bản coi các yêu cầu bồi thường trên là không công bằng, vì khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 1965, Nhật Bản đã phải trả Hàn Quốc một khoản tiền bồi thường lớn cho thiệt hại từ chủ nghĩa thực dân để vấn đề này được chấm dứt một lần và mãi mãi.

Tranh chấp này gây khá nhiều cản trở cho nỗ lực của Mỹ để duy trì liên minh ba bên Washington-Tokyo-Seoul. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.