Muôn nẻo đường thiện nguyện

GD&TĐ - Bản chất của thiện nguyện đôi khi không giống như những gì người ta nghĩ. Nếu nhân vật của công chúng trở thành đại diện hình ảnh cho một thương hiệu nào đó, thì khi làm từ thiện, nhân vật ấy phải chấp nhận “bị PR” mà không có sự lựa chọn nào khác.

Trước khi đăng quang, việc đi từ thiện đã trở thành thói quen không thể thiếu trong những hoạt động cộng đồng của hoa hậu Ngọc Hân.
Trước khi đăng quang, việc đi từ thiện đã trở thành thói quen không thể thiếu trong những hoạt động cộng đồng của hoa hậu Ngọc Hân.

Hạnh phúc là được sẻ chia

Hiện nay các doanh nghiệp đi thiện nguyện cũng là chuyện rất phổ biến. Họ cần tìm kiếm gương mặt đại diện, đó có thể là một cô ca sĩ, một cô hoa hậu hay người nổi tiếng nào đó. Vì là doanh nghiệp nên họ cần PR cho những hoạt động của mình.

Người đại diện lúc này bị mang tiếng là đang hô hào, đây cũng là một trong những trường hợp người nổi tiếng bị chỉ trích “oan”.

Đôi khi dư luận phản ứng hơi “quá”, họ thích vơ đũa cả nắm mà không nhìn ra mặt tích cực. Thực sự thì có mấy ai biết cuộc sống trước khi nổi tiếng của các hoa hậu ra sao. Vì chưa có ai “nhòm ngó” nên những hoạt động của họ khá âm thầm.

Trước khi đăng quang, việc đi từ thiện đã trở thành thói quen không thể thiếu trong những hoạt động cộng đồng của Ngọc Hân, và sau khi đăng quang, cô càng đam mê từ thiện hơn.

Chỉ những nguồn tin thân cận mới biết cô là đại sứ hình ảnh cho các chương trình giao lưu, tặng quà cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình hiến máu… Ví như các dịp tết Trung thu, trong khi những người đẹp khác xúng xính váy áo dạo phố đèn lồng thì cô vẫn tíu tít đóng vai Hằng Nga để mang lại niềm vui cho những trẻ em nghèo khó.

Ngọc Hân chia sẻ: "Khi làm từ thiện, điều tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là mình đã đem lại chút ít niềm vui cho người khác. Hạnh phúc ở đây không phải những điều quá to tát mà đơn giản chỉ là mang lại chút niềm vui, sự sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh trong xã hội, để họ thấy được sự quan tâm của xã hội dành cho họ để cố gắng vươn lên và sống tốt".

Hoa hậu Thu Thảo từ khi đăng quang cũng tích cực làm từ thiện mà không cần truyền thông hô hào. Cô đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn để san sẻ với họ.

Nếu chẳng may bị truyền thông “bắt gặp” thì cô cũng rất khiêm tốn: "Mình không muốn nhận lời tham gia các sự kiện, một phần vì vốn không hợp với chỗ quá đông người và nhiều thứ xa hoa. Mình thấy mình vẫn giống một cô gái quê mới lớn, nhìn thấy điều gì cũng e dè, ngại ngần. Mình thấy mình hợp với đi học và làm từ thiện hơn".

Nhưng...

Có thể nói, Hoa hậu làm từ thiện sau khi đăng quang là một hành động đẹp, nhưng chính vì nó diễn ra khá dập khuôn và kiểu cách, đôi khi giống như các cô hoa hậu được lập trình sẵn cho những hoạt động này, nên chuyện bị người ta “chụp mũ” cũng là điều dễ hiểu. Ai dám chắc người ta sẽ không nói rằng các cô chỉ đang... “diễn” là chính.

Có Hoa hậu đăng quang cách đây mấy chục năm nhưng công tác từ thiện từ đó đến nay chưa hề bị gián đoạn mặc dù chẳng ai biết, cũng không ai quan tâm nữa, chị vẫn làm, với chị từ thiện không phải công việc mà là một niềm vui.

Chị thường xuyên gửi đi những món quà mà không ký tên, cũng chưa bao giờ có ý nghĩ, mình cho đi để rồi nhận lại điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống của bản thân. Theo chị, đó là cái tâm không tốt.

Có lẽ thiện nguyện sau khi đăng quang sẽ không nhận được những phản hồi tiêu cực nếu người trong cuộc không làm rùm beng lên. Cứ âm thầm làm từ thiện thì có sao đâu. Nhưng quả thật, nhiều trường hợp bị “oan” mà phải chịu. Dẫu sao, Hoa hậu cũng là người của công chúng, họ đành phải áp dụng chiêu im lặng là vàng.

Khuyến khích công chúng hãy cố gắng nhìn vào mặt tích cực vấn đề làm từ thiện của sao, đừng xoáy vào điểm đen, thế nhưng, bên cạnh những hình thức thiện nguyện đẹp như trên thì vẫn còn đó nhiều trường hợp khá phản cảm.

Làm sao bắt dư luận ngồi yên khi chứng kiến cảnh một “anh” ca sĩ mới chuyển giới váy áo xúng xính, xuất hiện như một “vị thánh” để trao quà cho người nghèo.

Điều đáng nói là phong cách của ca sĩ này quá “chênh” với tương quan xung quanh. Diện trang phục sexy và khoe vòng vòng một của mình khi làm thiện nguyện có lẽ là hơi “quá”. Mong rằng, những “con sâu làm rầu nồi canh” hay những chỉ trích vô cớ không làm các Hoa hậu từ bỏ những hành động tốt đẹp của họ đối với cộng đồng.

Không chỉ các Hoa hậu mà ngày càng nhiều sao Việt đi làm từ thiện, thể hiện sự quan tâm của họ đến cộng đồng. Cùng với đó, các kênh truyền thông cũng đăng tải nhiều về vấn đề này, cổ vũ, khen ngợi, ca tụng đủ kiểu, tất nhiên, đây là hành động đẹp của sao nên họ xứng đáng được khen, tuy nhiên, những chỉ trích tiêu cực cũng xuất hiện nhiều bởi hình thức từ thiện của sao bây giờ “đa dạng” lắm!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ