Nói chuyện với Sputnik, các chuyên gia trong ngành Eduard Bagdasaryan và Artyom Serebrennikov đã tiết lộ điều đó sắp thay đổi và nguyên nhân của sự thay đổi đó.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố một khoản ngân sách lớn vào ngành công nghiệp UAV non trẻ của Nga trong tuần này, ước tính rằng một nghìn tỷ rúp (tương đương khoảng 12 tỷ USD).
"Nếu tất cả chúng ta tích cực làm việc cùng nhau trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái (UAV), thì một nghìn tỷ rúp sẽ được đầu tư", ông Putin cho biết hôm 27/4 khi tham quan Khu công nghiệp Rudnevo bên ngoài Moscow.
Tổng thống Putin cho biết Nga có tiềm năng lớn về công nghệ UAV, nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo chủ sở hữu công nghệ và nói rằng: "Moscow không thể chỉ nhập khẩu UAV mà phải đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước trong công nghệ đặc biệt này".
Ông Putin nói thêm rằng hầu như không có lĩnh vực hoạt động nào của con người mà phương tiện không người lái không thể tích hợp và trở nên hữu ích.
Cả UAV dân sự và quân sự
"Nếu chúng ta đang nói về triển vọng, cái gọi là robot trên không hoặc hệ thống UAV đã hứa hẹn, tích cực phát triển các lĩnh vực công nghiệp và kinh doanh ở Nga và trên toàn thế giới kể từ đầu những năm 2000. Theo các chuyên gia, thị trường đang tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm", Eduard Bagdasaryan, Tổng giám đốc của JSC Aerocon, một doanh nghiệp đổi mới quốc phòng có trụ sở tại Moscow, cho biết.
Vị chuyên gia này giải thích rằng cần phải phân biệt thị trường máy bay không người lái quân sự với thị trường UAV dân sự, đồng thời lưu ý rằng mặc dù chúng có liên quan đến công nghệ, nhưng đây là những lĩnh vực khác nhau và thị trường khác nhau.
Theo quan điểm của chuyên gia, Nga hiện thành công hơn trong lĩnh vực dân sự so với lĩnh vực quân sự, bởi vì sự phát triển của UAV dân sự được thúc đẩy bởi thị trường, bởi người tiêu dùng và vì vậy tiền tư nhân đã được đầu tư vào đó.
Theo Bagdasaryan, có một số lý do kích thích sự phát triển của lĩnh vực dân sự, bao gồm địa lý rộng lớn của Nga, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các hệ thống không người lái cho nhiều mục đích khác nhau, từ giám sát các đường ống dẫn dầu và khí đốt, đến viễn thám và địa hình.
UAV dân sự còn có thể tạo ra các mô hình 3D của các thành phố và giám sát hệ sinh thái của các hồ, sông, đến các cuộc khảo sát kỹ thuật của các công trường xây dựng và phòng cháy chữa cháy tòa nhà cao tầng.
"Trong lĩnh vực máy bay không người lái dân sự, chúng tôi đang phát triển rất tốt, những bộ óc trẻ đang tích cực chuyển sang lĩnh vực này.
Điều này bao gồm các dự án mới, chức năng mới cho máy bay không người lái, tính năng mới và chức năng rộng hơn. Chúng tôi đang làm rất tốt về mặt này và thành công so với phần còn lại của thế giới", chuyên gia này cho biết.
Đối với UAV quân sự, có một số dự án của Nga hiện nay đã rất thành công, Bagdasaryan nói.
Trong đó có máy bay không người lái trinh sát Orlan được sản xuất rộng rãi, cộng với một loạt các dự án triển vọng của các công ty như Enix, Zala, Kronstadt Group.
Công ty cổ phần Sukhoi đang hoàn thiện UAV tấn công hạng nặng tới 20 tấn Okhotnik (Thợ săn). "Hiện tại đây là thiết bị không người lái lớn nhất và nặng nhất được sử dụng trong chiến tranh ở Nga", Bagdasaryan lưu ý.
UAV trinh sát Forpost-R (Outpost-R), một bản sao của IAI Searcher của Israel, là một máy bay không người lái khác được sản xuất cho quân đội Nga và cũng đã được sử dụng tích cực trong cuộc chiến ủy nhiệm với NATO ở Ukraine.
Thay thế nhập khẩu
Bagdasaryan nhấn mạnh rằng đối với UAV quân sự, Nga không chỉ tập trung vào sản xuất UAV mà còn vào việc sản xuất và cải tiến các bộ phận bao gồm cảm biến, đồng hồ đo, quang học, hệ thống điện tử ma trận và cơ sở nguyên tố cho vô tuyến điện tử.
"Tức là, có rất nhiều thứ như thế này, bao gồm lớp phủ carbon và chất kết dính. Chúng tôi đang bắt đầu phát triển theo hướng này, nhưng để một sản phẩm có giá cạnh tranh và chất lượng cao, nó phải được sản xuất trên quy mô lớn. Thị trường Nga không đủ để đảm bảo sản xuất hàng loạt.
Đối với điều này, chúng ta cần một thị trường toàn cầu. Điều này có nghĩa là tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm này ra thị trường thế giới. Ở đây cần cải cách để doanh nghiệp giao dịch có lợi, thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả mà không gặp trở ngại.
Hiện nay chúng tôi đang phát triển theo hướng này, đặc biệt là vì ngành công nghiệp UAV giờ đây sẽ nhận được nguồn tài trợ thích hợp để mang đến cho các công ty nhiều cơ hội hơn trên thị trường bên ngoài nước Nga. Đó là các quốc gia Châu Phi, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển khác trên toàn cầu", chuyên gia lưu ý.
Không có thời gian như hiện tại
"Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để cải thiện việc sản xuất máy bay không người lái, bởi vì chúng thực sự có khả năng giải quyết một lượng lớn nhiệm vụ, đối phó với các tình huống mà con người kém hơn về tốc độ hoặc hiệu quả", vị chuyên gia này cho biết.
Bagdasaryan nhấn mạnh, trong các ngành nghề nguy hiểm, máy bay không người lái cung cấp cho người lao động một người bạn đồng hành vô giá có thể giúp thực hiện các công việc nguy hiểm.
"Hiện tại là thời điểm thích hợp để bắt đầu thực hiện điều này, bởi vì hoạt động quân sự đặc biệt đã cho chúng tôi thấy rằng đã đến lúc chuyển sang đẩy mạnh sản xuất ở Nga trong mọi lĩnh vực quân sự và máy bay không người lái cũng không ngoại lệ", Bagdasaryan nói.
Việc mất thị trường và công nghệ phương Tây đã dạy cho ngành công nghiệp nhà nước và tư nhân Nga một bài học quan trọng về sự tự lực.
"Vì vậy, tôi tự tin rằng mọi thứ đang được đi đúng hướng. Nếu chúng ta cùng nhau hành động và bắt đầu tự phát minh ra mọi thứ, chúng ta có tiềm năng tốt để cạnh tranh với các đồng nghiệp ở nước ngoài", Bagdasaryan tự tin nói.
Di sản hàng không vũ trụ quan trọng
Artyom Serebrennikov, một chuyên gia về máy bay không người lái thương mại của Aerodyne Rus, một công ty toàn cầu chuyên kiểm tra và giám sát địa điểm sử dụng UAV, đồng ý với đánh giá lạc quan của Bagdasaryan về tiềm năng của Nga.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng Nga luôn luôn và tiếp tục là một cường quốc hàng không vũ trụ quan trọng và khẳng định rằng Moscow sẽ thành công hơn nữa trong lĩnh vực phát triển UAV ứng dụng trong quân sự.
"Vâng, chúng tôi gặp vấn đề với vật liệu, vấn đề với một số vật liệu composite, vấn đề với động cơ nhỏ, động cơ điện. Nhưng tôi chắc chắn rằng những vấn đề này, với cách tiếp cận đúng đắn của nhà nước và sự hỗ trợ cho ngành này, có thể được giải quyết khá nhanh chóng. Hơn nữa, bởi vì chúng tôi có các công ty sản xuất một số thiết bị thực sự độc đáo cũng được bán trên thị trường nước ngoài", Serebrennikov nói.
Chuyên gia về máy bay không người lái thương mại cũng chỉ ra một lĩnh vực quan trọng khác mà Nga phải cố gắng độc lập sở hữu - đó là phần mềm đi kèm với UAV.
"Một trong những khía cạnh chính (của việc sử dụng UAV) không chỉ là sản xuất bản thân các máy bay không người lái, mà còn là các chương trình, phần mềm tương ứng… Và ở đây, tất nhiên, chúng tôi cũng có một tiềm năng phát triển rất lớn.
Tôi muốn nói rằng về nguyên tắc, Nga đã sẵn sàng và có tiềm năng lớn để tham gia vào cuộc đua máy bay không người lái toàn cầu. Chúng tôi đã có các dự án trên thị trường rất cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu và một số trong số đó đang hoạt động thành công ở nước ngoài", chuyên gia này nói.
Serebrennikov kết luận: "Tức là, chúng tôi đã tham gia một phần vào cuộc đua máy bay không người lái toàn cầu với các dự án riêng lẻ. Với cách tiếp cận hiện nay khi có sự hỗ trợ của nhà nước, chúng tôi chắc chắn sẽ có thể cạnh tranh rất nghiêm túc với các cường quốc trong lĩnh vực không người lái ở cấp độ toàn cầu".