Hiện tại, được biết chính quyền Ukraine đang tham khảo ý kiến của Canada và Đức, nơi lần lượt có 1 và 3 máy bay vận tải quân sự An-124 Ruslan thuộc về Nga nhưng đang bị tạm giữ.
Các nguồn tin nói rằng quyết định cuối cùng về vấn đề này vẫn chưa được đưa ra, tuy nhiên trong trường hợp họ tịch thu thêm 4 phi cơ nói trên (trước đó một chiếc đã bị Canada làm điều tương tự) thì có thể tạo ra một tình huống cực kỳ bất lợi cho ngành hàng không Nga.
Một nguồn tin tại Nga nhấn mạnh rằng trong trường hợp xấu nhất, các máy bay này khó có thể được gửi đến Ukraine và rất có thể sẽ được chính hai quốc gia này sử dụng, vì đơn giản là các nước phương Tây không có phương tiện lớn như vậy.
Tuy nhiên thực tế là Canada trước đó đã bàn giao chiếc An-124 cho Ukraine để sử dụng trong việc vận tải vũ khí, trang thiết bị quân sự từ phương Tây về nước. Bên cạnh đó, NATO cũng không có phụ tùng và kinh nghiệm vận hành dòng phi cơ cỡ lớn này.
Máy bay vận tải cỡ lớn An-124 Ruslan của Nga bị Đức và Canada bắt giữ sau khi chiến sự bùng nổ vào tháng 2/2022. |
Tính đến năm 2016, Nga có 36 máy bay vận tải quân sự An-124 Ruslan trong biên chế. Điều này cho thấy số lượng phi cơ khổng lồ nói trên mà Nga hiện có không vượt quá 31 chiếc. Mặc dù vậy con số thực bị nhận xét còn nhỏ hơn nhiều.
Cho đến nay, Nga chưa có phản ứng gì trước khả năng xảy ra hành động phối hợp như vậy của Ukraine và các nước phương Tây, nhưng theo giới phân tích, Moskva chắc chắn sẽ đưa ra biện pháp trả đũa.
Hai "người khổng lồ" An-124 và Boeing 747-8 gặp nhau tại Triển lãm Hàng không Farnborough. |