Mối liên hệ giữa đậu nành và nguy cơ phát triển ung thư vú

Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng tốc độ tốc độ lan rộng của các tế bào ung thư vú, các nhà khoa học cảnh báo.

Mối liên hệ giữa đậu nành và nguy cơ phát triển ung thư vú

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York đã nghiên cứu 140 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú xâm lấn. 

Một nửa trong số họ được cho dùng bột protein đậu nành có chứa genistein trong khi số còn lại dùng giả dược trong khoảng 7-30 ngày trước khi trải qua phẫu thuật để loại bỏ ung thư.

Các nhà khoa học so sánh các mô khối u từ trước và sau khi được tác động thì phát hiện có những thay đổi trong biểu hiện của một số gen nhất định. Ở những phụ nữ dùng chất bổ sung từ đậu nành có sự tăng trưởng của các tế bào ung thư này.
Những phát hiện này giúp các nhà khoa học kết luận rằng các protein đậu nành có khả năng thúc đẩy sự tiến triển của bệnh ung thư vú. Protein đậu nành có thể gây tác động kích thích ung thư vú ở phụ nữ.
Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng tốc độ tốc độ lan rộng của các tế bào ung thư vú, các nhà khoa học cảnh báo. Ảnh minh họa
Tất cả những người tham gia trong nghiên cứu này đều đã tiến hành sinh thiết vú và được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn một hoặc hai của bệnh ung thư vú. Tất cả đều có kế hoạch phẫu thuật cắt bỏ khối u trong 2-3 tuần sau đó.

Jacqueline Bromberg, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù các gen đã được thể hiện nhưng không có nghĩa sẽ phát triển thành các khối u thực tế. 

Điều đáng quan tâm là nó có tiềm năng để phát triển. Sau khi dừng dùng đậu nành, chỉ có 20% những bệnh nhân này có hàm lượng chất chuyển hóa genistein rất cao".

Bà Bromberg cho biết, lý do đằng sau sự chênh lệch này là không rõ ràng, và không có cách nào để dự đoán ai sẽ có phản ứng này sau khi tiêu thụ đậu nành. 

Một vài trong số phụ nữ có mức genistein cao có nhiều thay đổi trong một bộ gen quy định. Điều này có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tế bào ung thư vú, có thể gây tử vong.

Những thay đổi được ghi nhận rõ ở những phụ nữ tiêu thụ khoảng 51,6 gram đậu nành - tương đương với khoảng bốn ly sữa đậu nành mỗi ngày.
Các nhà nghiên cứu kết luận những người ăn đậu nành thường xuyên nên chú ý mức độ tiêu thụ một cách hợp lý mỗi ngày, đặc biệt là với những người ăn chay và người không tiêu thụ các sản phẩm sữa khác ngoài sữa đậu nành.
Mối liên hệ giữa đậu nành và nguy cơ phát triển ung thư vú 2
Thay vì tránh đậu nành hoàn toàn, hãy tiêu thụ chúng ở mức điều độ. Ảnh minh họa
Các nhà khoa học cũng cảnh báo những người sống ở các nước châu Á có thể có mức nguy hiểm cao hơn do họ tiêu thụ đậu phụ và đậu nành trong khẩu phần ăn nhiều hơn.

TS Bromberg, cho biết: "Nghiên cứu này đã không giải quyết được câu hỏi liệu đậu nành làm tăng bệnh ung thư vú, hay đậu nành sẽ có hiệu lực đối với phụ nữ, những người đã được chẩn đoán không bị bệnh. 

Do đó, thay vì tránh đậu nành hoàn toàn, hãy tiêu thụ chúng ở mức điều độ. Nếu bạn đang có giai đoạn đầu ung thư vú, không ăn đậu nành với số lượng lớn. Nếu bạn đã bị ung thư vú, bạn có thể ăn đậu nành nhưng trong chừng mực".

Các phát hiện được công bố trên tạp chí National Cancer Institute.số ra ngày 4/9/2014.
Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.