Miệt mài trao “bảo bối” cho du khách

GD&TĐ - Mặc cho cái nắng gay gắt, các bạn trẻ vẫn vui vẻ bắt chuyện, tươi cười với từng du khách nước ngoài và tặng mỗi người một tấm bản đồ thành phố. Đây là hoạt động xã hội “Trao tặng bản đồ Sài Gòn” của các bạn sinh viên trong dự án Ask Vietnamese.

Hai thành viên của nhóm đang phát bản đồ cho du khách
Hai thành viên của nhóm đang phát bản đồ cho du khách

Phát bản đồ khắp thành phố

Trên tấm bản đồ mà dự án phát cho du khách cung cấp những địa điểm phục vụ món ăn, đồ uống, điểm du lịch ở TPHCM và tất cả những thông tin mà một du khách cần cho chuyến du lịch Việt Nam.

Ngọc Hiếu - sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng kể về câu chuyện thú vị trong lúc tặng bản đồ: “Một hôm, tụi mình gặp hai cô gái xinh đẹp đến từ Thái Lan, họ không biết làm thế nào để di chuyển từ quận 1 về Phú Nhuận vì giá taxi quá cao. Thế là tụi mình quyết định đưa họ đi bằng xe bus. Dù bị say xe nhưng tất cả mọi người đều trò chuyện rôm rả và cả hai vị khách rất thích dự án tặng bản đồ của nhóm”.

Cùng thời điểm đó, trên đoạn đường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TPHCM), nhóm của Đoàn Mai Huyền, sinh viên Trường ĐH Luật TPHCM, gặp Zeth và Kharla, hai du khách đến từ Indonesia đang tìm cách bắt xe bus ra sân bay để tiếp tục chuyến du lịch tại Đà Nẵng. Huyên thuyên hồi lâu, nhóm chỉ đường và chia sẻ những thủ thuật trả giá cho hai du khách.

Cuối cùng, cả nhóm chụp cùng hai vị khách những tấm hình xinh xinh và trao nhau những cái ôm thật chặt và tất nhiên không quên trao luôn tấm bản đồ có đánh dấu nhiều điểm ăn uống thú vị của Sài Gòn.

Trên đoạn đường Bùi Viện, nhóm của Nguyễn Thị Minh Hằng, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TPHCM gặp 2 vị khách người Hàn Quốc. Lúc này họ muốn tìm đường đến trụ sở UBNDTP nhưng không biết đường đi, nhóm của Hằng không chỉ tặng bản đồ cho họ mà còn tình nguyện dẫn hai vị khách đi.

“Nhóm hy vọng sẽ níu chân được thật nhiều du khách đến với đất nước mình. Và bạn biết đấy, cái cảm giác mà khi một ai đó nói với bạn rằng họ yêu đất nước của bạn. Cảm giác đó thật tuyệt vời”, Ngọc gửi gắm.

Nói về những trải nghiệm, những điều học được khi tham gia dự án, Nguyễn Thùy Đoan Nghi, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM, chia sẻ: “Khả năng tiếng Anh của mình rất kém, nhưng sau nhiều ngày đi phát bản đồ, mình có thể nghe tốt hơn và hiểu họ đang nói gì”.

Tấm bản đồ đầy đủ thông tin.

Tấm bản đồ đầy đủ thông tin.

Giới thiệu văn hóa Việt

Đứng đầu dự án là Ngô Bảo Ngọc. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương TPHCM, Ngọc sang Anh du học 2 năm và có được công việc ổn định. Nhưng làm được hai năm thì Ngọc quyết định về nước thực hiện dự án cộng đồng Ask Vietnamese.

“Vì học về du lịch nên Ngọc rất tâm huyết với việc quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, cũng như giúp du khách thật sự thích thú khi đặt chân đến Việt Nam và đây cũng là mục đích mà dự án muốn hướng đến” - Bảo Ngọc chia sẻ.

“Mỗi bạn sẽ là một vị đại sứ nhỏ để quảng bá những nét đẹp của Việt Nam ra thế giới thông qua những cuộc trò chuyện gần gũi, thân mật. Điều đặc biệt là những địa điểm cung cấp trong bản đồ là nơi du khách thường rất khó tiếp cận được vì hầu như chỉ có những người sống lâu năm ở thành phố mới biết tới những chỗ này. Trải nghiệm của du khách, vì thế sẽ mang tính cá nhân và khác biệt,” chị Ngô Bảo Ngọc cho biết thêm.

Khi mới thành lập, Ask Vietnammese là một trang web để kết nối và giải đáp, hỗ trợ những thắc mắc của du khách khi du lịch ở Việt Nam. Nhờ sự quen biết trong 4 năm du học và làm việc tại Anh, ngay từ khi mới thành lập, trang web của Ngọc đã kết nối được với bạn bè và khách du lịch ở 16 quốc gia.

Bên cạnh đó, Ngọc kết nối với các blogger du lịch nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước, những người thường xuyên có những bài viết chia sẻ về du lịch các vùng miền ở Việt Nam để chia sẻ những bài viết rất chân thực trên web.

Sau nhiều lần tiếp xúc cũng như nhận được những thắc mắc của du khách, Ngọc quyết định làm bản đồ du lịch ở từng địa phương và phát miễn phí cho du khách.

Hầu hết các câu hỏi của du khách đều lặp đi lặp lại như “Chúng tôi muốn ăn phở ở TPHCM nhưng nơi nào người dân hay ăn chứ không phải nơi dành cho khách du lịch”, “Chúng tôi muốn bắt xe buýt đi nơi này, nơi kia ở thành phố thì phải bắt ở đâu là gần nhất”…

Qua đó cho thấy, tâm lý của nhiều du khách là thích trải nghiệm như người bản địa, thích du lịch bền vững, nên ý tưởng về tấm bản đồ du lịch của nhóm ra đời. Bảo Ngọc mong muốn giúp du khách có thể nhìn thấy được những gì thân thuộc, bình dị nhất như người Việt, những trải nghiệm mà có thể không mua được bằng tiền…

Điều thú vị, ngoài những địa điểm về các món ăn, đồ uống hay địa điểm du lịch…, bản đồ còn cung cấp cho du khách những mẹo du lịch hữu ích như: những món ăn bình dân nhưng đậm văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, cách để băng qua đường giờ cao điểm, làm sao để không bị chặt chém hay gạ gẫm mua bán tour du lịch…

 

Đặc biệt hơn, bản đồ còn có danh sách các món ăn kèm theo tiếng Việt để du khách có thể tiện đối chiếu khi ăn ở những quán ăn vỉa hè không có thực đơn bằng tiếng Anh.

Hoặc nếu du khách nào có nhu cầu, chính các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn du khách đó học những câu nói tiếng Việt đơn giản. Chính vì thế những buổi phát bản đồ miễn phí của nhóm còn có những câu chuyện, trải nghiệm cho du khách và cả những tình nguyện viên.

“Tuy bản đồ không bao gồm hết tất cả các quận ở TPHCM nhưng nó thật sự hữu ích cho những người mới đến Việt Nam lần đầu như tôi. Tôi cũng thích ý tưởng của các bạn đưa ra là tặng lại bản đồ cho những du khách khác trước khi rời Việt Nam. Hành động này vừa tiết kiệm vừa tạo ra một sự kết nối” - một du khách nước ngoài chia sẻ.

Theo tiết lộ của Ngọc thì sau Sài Gòn sẽ là Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và Hội An là những cái tên tiếp theo mà AskVietnamese dự định triển khai dự án trao tặng bản đồ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ