Mấu chốt là yếu tố con người

GD&TĐ - “Tôi cho rằng đã tổ chức thi thì khó có thể tránh khỏi việc tiêu cực. Đương nhiên chúng ta cần phải có những quy chế chặt chẽ, quy trình khoa học, nhưng yếu tố con người rất quan trọng. Vì vậy, bên cạnh quy chế cần làm kỹ công tác tập huấn, giáo dục chính trị tư tưởng để quán triệt tinh thần mỗi cán bộ tham gia vào kỳ thi” – PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nêu quan điểm khi nhận xét về Kỳ thi THPT quốc gia 2018.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Theo PGS Hoàng Minh Sơn, đã là thi thì có hai kỳ thi hay một kỳ thi đều phải quan tâm đến tính nghiêm túc, chất lượng và cũng sẽ gặp phải những vấn đề tương tự về tiêu cực. “Một số ý kiến đôi khi chỉ nhìn một chiều, khi thấy có việc tiêu cực xảy ra thì đổ lỗi cho kỳ thi “2 trong 1”. Tôi thì không cho là như vậy. Ngay cả khi chúng ta tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trước kia cũng không phải là không có tiêu cực. Vấn đề là chúng ta làm quyết liệt đến đâu” – PGS Hoàng Minh Sơn thẳng thắn chia sẻ.

Trong bối cảnh phổ điểm được công bố công khai, minh bạch từ Bộ GD&ĐT, mọi người dân đều có cơ hội để nhìn nhận, đánh giá và phát hiện tốt hơn những tiêu cực xảy ra, vị lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đánh giá rất cao việc Bộ GD&ĐT quyết liệt trong việc tiếp nhận thông tin phản hồi từ người dân.

Ông cho rằng, trong công việc của ngành, của quốc gia, việc đóng góp của người dân trong việc phát hiện hiện tượng tiêu cực thông qua phản ánh, nhận xét về phổ điểm là rất quan trọng. Và Bộ GD&ĐT không chỉ thông qua các chuyên gia của mình phân tích dữ liệu, mà còn tiếp nhận ý kiến của người dân, của xã hội để có những phản ứng, động thái, biện pháp kịp thời, quyết liệt. Đây là điều rất quan trọng. Và bất cứ kỳ thi nào, dù một hay hai kỳ thi đều phải làm nghiêm túc như vậy.

Đề cập đến độ tin cậy của kết quả kỳ thi THPT, theo PGS Hoàng Minh Sơn, nếu không tin tưởng vào điểm số của Kỳ thi THPT quốc gia, các trường ĐH đã không lấy kết quả kỳ thi này để xét tuyển vào ĐH.

Và nếu nói không tin tưởng vào kết quả thi THPT quốc gia thì cũng chính là phủ nhận những cố gắng góp ý của các trường ĐH. Luật GD ĐH đã rất rõ ràng, các trường tự chủ được lựa chọn phương thức tuyển sinh. Điểm thi phản ánh một phần - có thể là phần chính - năng lực của người học và tính phù hợp với môi trường ĐH ở mỗi trường. Ngoài ra khi vào trường còn phải có quá trình đào tạo, bồi dưỡng và cũng có đào thải. 

PGS Hoàng Minh Sơn cho rằng, điều quan trọng nhất hiện tại chính là cùng nhau tìm ra những giải pháp để khắc phục, hạn chế các bất cập của Kỳ thi THPT quốc gia trong tương lai, tăng tính tin cậy của kết quả thi, tăng tính công bằng với thí sinh. Còn các trường có thể áp dụng những giải pháp khác để có thể đảm bảo chất lượng: Tổ chức một bài test đánh giá năng lực của thí sinh bổ sung cho các trường, hoặc siết chặt quá trình đào tạo, đánh giá ở năm thứ nhất, thứ hai để đào thải những thí sinh có điểm thi chưa thực sự phù hợp với năng lực và quá trình học tập. 

“Với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, kết quả Kỳ thi THPT quốc gia là một tiêu chí tốt để tham khảo trong công tác tuyển sinh. Quan trọng nhất là quá trình đào tạo trong trường, sinh viên phải được sàng lọc, rèn luyện, các em phải cố gắng, kiểm nghiệm trong trường. Thông thường điểm thi vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tương đối cao nên chúng tôi không ngại có thể có tỷ lệ 1%, thậm chí đến 2% thí sinh nào đó có kết quả không thực chất, bởi vào trường sau 1 – 2 năm, các em sẽ không theo học được. Xin thông báo là tỷ lệ tốt nghiệp ở ĐH Bách khoa Hà Nội khoảng 80 – 85%, các sinh viên được sàng lọc khoảng 15 – 20%.” – PGS Hoàng Minh Sơn khẳng định.

Cơ quan chức năng thu giữ nhiều bình khí N20.

Liên tiếp phát hiện nhiều quán bar nghi kinh doanh 'bóng cười'

GD&TĐ - Ngày 14/8, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ kiểm tra nhiều cơ sở dịch vụ bar, cà phê nhạc mạnh tại số 10 Trần Nhật Duật, 40 Trần Nhật Duật, 15 Hàng Tre, 126 Trần Quang Khải và 30 Hàng Vôi... đã phát hiện nhiều cơ sở nghi kinh doanh trái phép khí N2O - 'khí cười'.
Ảnh minh hoạ.

Ngày 14/8: Ca Covid-19 giảm còn 1.428

GD&TĐ - Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 14/8 của Bộ Y tế cho biết ca Covid-19 giảm mạnh so với ngày trước đó, còn 1.428 ca; trong ngày có gần 6.000 bệnh nhân khỏi và 1 trường hợp tử vong.
Hiện trường vụ nổ.

Video nổ lớn rung chuyển thủ đô Armenia

GD&TĐ - Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một trong những trung tâm mua sắm ở Yerevan – thủ đô của Armenia - Bộ Các tình trạng khẩn cấp nước này cho biết.
Mỹ viện trợ vũ khí

Các nước Đông Âu yêu cầu Mỹ cung cấp thêm vũ khí

GD&TĐ - Chính quyền các nước Baltic và Đông Âu đang yêu cầu Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Để thực hiện các hợp đồng quốc phòng đã ký kết trước đó, các đồng minh ở sườn đông của NATO cũng kêu gọi Washington tăng cường sản xuất quốc phòng.
Năm học 2022-2023 có 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh được điều động biệt phái.

Hà Tĩnh: Điều động 85 giáo viên đi 'biệt phái'

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh sẽ được điều động đi 'biệt phái' tại các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn.
Số lượng học sinh tại Trường Tiểu học Tân Tạo tăng theo từng năm, nhà trường đang nỗ lực tìm các giải pháp bảo đảm đủ chỗ học trong năm học mới.

Giấc mơ… học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Áp lực trường lớp năm học 2022 - 2023 là bài toán lớn với TPHCM và các địa phương lân cận khi sĩ số học sinh ngày một tăng, cơ sở vật chất không theo kịp. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục đang nỗ lực đưa ra giải pháp để tất cả học sinh có đủ chỗ học.