Tám máy bay vận tải C-17A Globemaster III của Không quân Mỹ, hoạt động theo Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, được ghi nhận xuất hiện trên bầu trời Trung Đông hôm 20/4, đã được theo dõi khi vận chuyển các hệ thống phòng không từ Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức đến Căn cứ Không quân Nevatim ở miền Nam Israel.
Hoạt động này, được báo cáo đầu tiên bởi tài khoản tình báo nguồn mở OSINTdefender trên X, không phải là hoạt động tiếp tế thường lệ.
Kể từ ngày 10/4, có tới 25 chuyến bay C-17 đã hạ cánh tại Nevatim, hầu hết đều liên quan đến cùng một nhiệm vụ là tăng cường phòng thủ cho Israel.
Xuất phát từ Fort Bliss và Fort Cavazos ở Texas, các chuyến bay này báo hiệu nỗ lực hậu cần đáng kể của Mỹ nhằm củng cố đồng minh chủ chốt của mình trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.
Điều gì thúc đẩy cuộc không vận khổng lồ này, và nó tiết lộ điều gì về chiến lược rộng lớn hơn của Lầu Năm Góc trong một khu vực bất ổn?
Quy mô của hoạt động này thật đáng kinh ngạc. Việc điều phối tám chiếc C-17 trong một ngày đòi hỏi phải có kế hoạch tỉ mỉ, minh chứng cho năng lực hậu cần của Không quân Mỹ.
Căn cứ Không quân Ramstein, nằm ở Rhineland-Palatinate của Đức, đóng vai trò là chốt chặn cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở châu Âu và xa hơn nữa.
Vị trí chiến lược của nó cho phép tiếp cận nhanh chóng đến Trung Đông, khiến nó trở thành một địa điểm dàn dựng lý tưởng cho các nhiệm vụ nhạy cảm về thời gian. Căn cứ không quân Nevatim, nằm ở Sa mạc Negev của Israel, cũng quan trọng không kém.
Là một trong những căn cứ lớn nhất do Không quân Israel điều hành, nơi đây có các máy bay tiên tiến như máy bay chiến đấu tàng hình F-35, và đóng vai trò là trung tâm cho các hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm cả hệ thống Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của quân đội Mỹ được triển khai gần đó.
Việc lựa chọn Nevatim phản ánh cơ sở hạ tầng kiên cố và vị trí gần các mối đe dọa tiềm tàng, định vị nơi này là thành trì tiền tuyến chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Những chuyến bay C-17 này, chở theo các tài sản phòng thủ có giá trị cao, đóng vai trò như một đối trọng, củng cố khả năng ngăn chặn hoặc chống lại các cuộc tấn công của Israel.
Tuy nhiên, chúng cũng có nguy cơ làm leo thang chu kỳ khiêu khích và phản ứng, như chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Hossein Salami, đã tuyên bố sẵn sàng cho xung đột trong khi phủ nhận ý định gây hấn.
Theo Haaretz, hoạt động này cũng có thể trấn an các đồng minh vùng Vịnh, những người đã chia sẻ thông tin tình báo về các hoạt động của Iran dưới áp lực của Mỹ. Mạng lưới liên minh và sự ganh đua này nhấn mạnh vai trò của hoạt động vận chuyển hàng không như một nước cờ trong một ván cờ có mức cược cao.
Trong lịch sử, Mỹ đã sử dụng các chuyến bay vận tải để thể hiện sức mạnh và hỗ trợ các đồng minh đang chịu áp lực.
Chiến dịch Nickel Grass năm 1973 chứng kiến các máy bay C-5 và C-141 vận chuyển xe tăng và đạn dược cho Israel trong Chiến tranh Yom Kippur, tiếp tế cho một quốc gia đang bên bờ vực thất bại.
Nỗ lực đó, kéo dài nhiều tuần, bao gồm 567 nhiệm vụ và chuyển giao 22.395 tấn thiết bị, theo Cơ quan Nghiên cứu Lịch sử Không quân.
Hoạt động hiện tại, mặc dù có quy mô nhỏ hơn, nhưng tận dụng công nghệ tiên tiến và đội bay vận tải nhanh nhẹn hơn. Khả năng vận chuyển hàng hóa nhạy cảm với thời gian trực tiếp đến Nevatim của C-17, thay vì dựa vào các căn cứ trung gian, phản ánh nhiều thập kỷ cải tiến trong học thuyết di chuyển trên không của Mỹ.