Lớp học hạnh phúc thời nCoV

Lớp học hạnh phúc thời nCoV

Đây là lớp học đầu tiên của tôi dành cho sinh viên chính quy trong học kỳ 2 năm học 2019-2020 của trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ngôi trường tôi đã gắn bó tròn 26 năm.

Tham gia giảng dạy cho hệ đào tạo từ xa theo hình thực đào tạo trực tuyến elearning đã nhiều năm, nhưng với sinh viên thì đây là lớp học đầu tiên được áp dụng phương pháp giảng dạy blended learning (kết hợp giữa giảng dạy trên lớp và giảng dạy trực tuyến với sự hỗ trợ của hệ thống LMS).

Khác với những buổi học đầu tiên của mỗi kỳ học khác, thầy và trò chúng tôi chào nhau, gặp nhau trong lớp học trực tuyến. Cảm giác hạnh phúc của người “đứng trên bục giảng”, dù ở đây là bục giảng ảo, với một hình thức tương tác hoàn toàn mới mẻ đối với cả sinh viên và giảng viên, thật là vi diệu!

Với mục tiêu chiến lược của trường ĐH Kinh tế Quốc dân, xây dựng trường thành một trường “ĐH thông minh”, một trường ĐH luôn song hành với những công nghệ hiện đại về giáo dục của thời đại, tôi luôn hồi hộp và có phần thấp thỏm về một tương lai không xa khi phải áp dụng phương pháp và công nghệ hiện đại để giảng đồng thời với phương thức truyền thống dành cho sinh viên chính quy.

Cách thức này sẽ thay đổi hoàn toàn cách tư duy và tác động không nhỏ đến thế hệ giảng viên U50 chúng tôi khi sức ỳ đã bắt đầu manh nha. Tiếp cận và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, với các bạn trẻ, đây là điều khá dễ dàng, song với thế hệ trẻ chưa qua, già chưa tới như thế hệ U50 chúng tôi, đây là cả vấn đề không nhỏ, trước hết là sức ỳ trong nhận thức và hành động!

Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: neu.edu.vn
Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: neu.edu.vn 

Cơn bão ncoV đã làm cho “cái tương lai không xa” ấy đến một cách “quá nhanh, quá bất ngờ”. Cơ hội cho những thử nghiệm mới xuất hiện trong những biến cố đòi hỏi những phản ứng linh hoạt, nhanh đến mức khó lường.

Tối thứ 5 (6/1), chúng tôi cùng nhận được thông báo của trưởng bộ môn: “Check zalo group bộ môn đi em và đăng ký tập huấn lớp học online vào sáng ngày mai (thứ 6 ngày 7/1)”.

Tôi nghe chị nói mà tai vẫn lùng bùng, mông lung. Đang đại dịch, cả nước tập trung vào các biện pháp phòng chống dịch nCoV 2019, sinh viên còn đang nghỉ học, sắp nghỉ hết một tuần, trường vừa thông báo nghỉ tiếp tuần nữa mà thầy cô tập huấn gì nhỉ?

Kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài nhất trong lịch sử với bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành lút đầy đã nuôi dưỡng sức ỳ của tuổi U50. Nghe đến học hành mà ngại, lại là học liên quan đến công nghệ nữa chứ. Chúng tôi thực sự lo lắng, vừa lo đại dịch, vừa lo không biết học hành và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy thế nào…. nhưng chỉ biết động viên nhau là phải cố gắng thôi.

Tuy nhiên, sự háo hức được đến trường, được gặp gỡ đồng nghiệp sau những ngày dài nằm nhà làm osin đã pha loãng đôi chút “những lo ngại” của chúng tôi. Lớp học thời nCoV với cồn xịt vào tay, với đo thân nhiệt, với khẩu trang y tế phát cho từng học viên ngay cửa lớp và đặc biệt là nụ cười thân thiện của anh chị nhân viên y tế trường sau lớp khẩu trang đã tạo ra một “tinh thần mới” ngay từ cửa lớp. Đồng nghiệp gặp nhau vui hơn Tết!

Vào lớp trễ đúng 3 phút, lớp học đã gần kín chỗ, tinh thần và khí thế học hành đã rộn ràng. Sau phần khai mạc lớp học rất nhanh gọn của cô Hiệu phó, lớp học bắt đầu! Giảng viên đã bắt đầu trên bục mà ở dưới vẫn “chưa ổn định trật tự”, còn rất nhiều người đứng lố nhố rải rác khắp nơi trong lớp.

Có lẽ do hết chỗ, mọi người chưa có chỗ ngồi, tôi đoán vậy. Nhưng chỉ ít phút sau, khi giảng viên yêu cầu học viên làm những phần thực hành đầu tiên, tôi mới phát hiện ra đội ngũ “đứng lố nhố” khắp nơi trong lớp chính là những thầy cô Trung tâm ứng dụng CNTT và Viện Công nghệ Thông tin Kinh tế, những trợ giảng đắc lực cho giảng viên, giúp các học viên chúng tôi theo kịp tiến độ của giảng viên trên bục giảng.

Một cách thức tập huấn thật đơn giản mà sáng tạo, theo cách thức “cầm tay chỉ việc” giúp chúng tôi dễ dàng thực hiện những yêu cầu thực hành của giảng viên. Thật thú vị!

GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: neu.edu.vn
GS.TS Trần Thị Vân Hoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: neu.edu.vn 

Sau hơn 3 tiếng miệt mài học tập, bước ra khỏi lớp với niềm vui len nhẹ trong lòng và không ít băn khoăn, lo lắng về “cái lớp học ảo” này! Vừa ăn tối xong, tôi nhận được tin nhắn của sinh viên:

“Cô ơi sang tuần các lớp đều học trực tuyến, cô gửi giúp em mã của lớp mình ở trên Moodles với. Em cảm ơn cô nhiều ạ!”.

Trao đổi với em, em bảo các lớp trưởng đều đã nhận thông báo của trường, chúng em đã sẵn sàng cô ạ. Tôi hiểu rằng cả trường đã thực sự vào cuộc để kỳ học mới của chúng tôi được bắt đầu ngay cả trong thời kỳ chống đại dịch nCoV2019.

Tin nhắn của các em sinh viên như liều thuốc dopping với tôi cũng như các thầy cô giáo khác. Sau nửa buổi tối hì hục tạo lớp trên nền tảng LMS, lớp học trực tuyến đầu tiên cho sinh viên chính quy của tôi đã được hoàn thành!

Cảm giác lâng lâng hạnh phúc! Mặc dù biết sẽ còn nhiều công việc đang chờ đợi cả thầy và trò phía trước cho việc hoàn thiện lớp học này, nhưng lớp học đầu tiên được tạo ra và sẽ đi vào hoạt động từ ngày 10/2 tới vẫn cho chúng tôi những cảm giác thật xúc động biết bao!

Nỗi lo lắng về việc giảng bù, học bù cho kịp chương trình sau những ngày nghỉ dài vì dịch bệnh đã vơi đi. Cách tương tác mới với người học, đặc biệt với lớp sinh viên đã cho chúng tôi tự tin hơn và tạo ra thương hiệu cho trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Từ nay, sinh viên của chúng tôi sẽ thay đổi tư duy, thay đổi cách tổ chức bố trí công việc và hàng loạt những thay đổi mới trong hoạt động của cả thầy và trò trường ĐH Kinh tế Quốc dân!

Chớp cơ hội, biến những rủi ro thành cơ may, ứng phó nhanh nhạy, linh hoạt kịp thời trước những biến đổi khôn lường của cuộc sống, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng tâm giữa các nhà quản lý- đội ngũ giảng viên- người học, đặc biệt tư duy quyết đoán, sáng tạo, dám thử nghiệm những điều mới mẻ, cách triển khai công việc khoa học, có tổ chức của những nhà lãnh đạo, quản lý trường ĐH Kinh tế Quốc dân... đó là những cảm nhận rất rõ ràng trong tôi về ngôi trường tôi đã nhiều năm gắn bó.

Đặc biệt nguồn lực dồi dào, có chất lượng của nhà trường nếu được sử dụng hợp lý sáng tạo sẽ phát huy hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Những trải nghiệm đầu tiên về triển khai áp dụng hệ thống LMS (Learning Management System) tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho tôi cảm giác hạnh phúc, tự hào về ngôi trường Kinh tế Quốc dân và nhiều cảm xúc không thể nào quên trong cuộc đời giảng dạy của mình.

Từ 10/2, sinh viên của tôi có thể trùm chăn ngồi nhà, bất chấp mưa dầm gió bấc ngoài kia, bất chấp cơn bão ncoV đang hoành hành. Và tôi, có thể ngồi nhà, cũng trùm chăn lướt web và có thể nghĩ ra bao phương thức để làm bài giảng online cho sinh viên chính quy của mình trở nên thú vị, hấp dẫn hơn. Phương thức làm việc mới sẽ tạo ra những con người mới! Và lớp học như tôi kỳ vọng lớp học hạnh phúc, chắc không chỉ là giấc mơ. 

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.