Thí sinh hoàn thành thi tốt nghiệp THPT
Trong các ngày 26-27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Thông tin của Bộ GD&ĐT tại họp báo về Kỳ thi ngay trong ngày 27/6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện.
Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng Kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.
Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi. Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời.
Trong cả Kỳ thi có 41 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không ghi nhận cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.
Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT.
Để đáp ứng đầy đủ 3 mục đích của Kỳ thi, đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã có nhiều sự điều chỉnh. Theo đó, đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, đề thi được tích hợp nhiều câu hỏi mang tính thực tế, đề thi được tích hợp nhiều kiến thức liên môn,.. Đề bảo đảm có sự phân hóa phù hợp để có thể sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT đồng thời cung cấp dữ liệu tin cậy về năng lực của thí sinh cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Sau khi kết thúc công tác coi thi, vấn đề được dư luận, thí sinh, phụ huynh quan tâm nhất là độ phân hóa của đề thi, nhất là môn Toán và Tiếng Anh. Về nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Ban đề thi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Đề thi năm nay có nhiều điểm mới do lần đầu tiên áp dụng hình thức đánh giá năng lực, nên học sinh có thể cảm thấy khác biệt.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã công bố cấu trúc, định dạng đề thi và đề tham khảo từ rất sớm để học sinh, giáo viên có thời gian làm quen, chuẩn bị, tránh thay đổi đột ngột.
Đặc biệt, trước khi ra đề chính thức, các địa phương cũng đã tổ chức thi thử trên diện rộng tại cả 3 miền. Kết quả, phổ điểm thi thử cũng đã được Ban đề thi nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, qua đó điều chỉnh phù hợp về độ khó. Việc xây dựng đề thi đã bám sát đề tham khảo và kết quả thử nghiệm, bảo đảm tính ổn định, cần chờ kết quả chấm thi chính thức để có đánh giá đầy đủ hơn.
Trao đổi về đề thi được đánh giá có độ phân hóa cao, Thứ trưởng nhấn mạnh, nếu kỳ thi nhiều điểm cao mà không phải do năng lực thực sự của các em, mà vì đề dễ, thì liệu rằng có vui không? Ngược lại, nếu các em đạt được 6 - 7 điểm, nhưng đây là kết quả phản ánh đúng năng lực, thì các em vẫn có thể tự tin và có nhiều lựa chọn để bước tiếp trên con đường trưởng thành. Hơn nữa, điểm xét tốt nghiệp chỉ chiếm 50% nên đề thi phải đảm bảo tính phân hóa để xét tốt nghiệp và tuyển sinh lên bậc học cao hơn.
Theo Thứ trưởng, điều đáng ghi nhận, là đề thi năm nay tập trung đánh giá năng lực học sinh, giúp các em biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Về xử lý gian lận thi cử, Thứ trưởng cho biết, chiều qua, ngay sau khi kết thúc môn Toán, Bộ đã ban hành công điện khẩn gửi các địa phương, yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát.
Theo Thứ trưởng, kỳ thi năm nay có nhiều thách thức lớn, nhất là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, nhưng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng, thầy cô đã góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết về giáo dục
2 Nghị quyết về giáo dục được Quốc hội thông qua trong tuần qua (cùng vào ngày 26/6) là: Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; Nghị quyết về miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi xác định mục tiêu đến năm 2030: 100% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi do Nhà nước bảo đảm nguồn lực và huy động xã hội hóa theo quy định của pháp luật. Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm các điều kiện phổ cập theo quy định.
Nghị quyết quy định 5 nhóm cơ chế, chính sách thực hiện, bao gồm: Đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp và bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định; bảo đảm đủ số lượng giáo viên mầm non theo định mức quy định;
Bảo đảm chế độ, chính sách đối với trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non; huy động các nguồn lực xã hội phát triển giáo dục mầm non theo quy định của pháp luật;
Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang, ven biển, khu đông dân cư, địa bàn có khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất.
Cũng theo Nghị quyết, kinh phí thực hiện chính sách phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi do ngân sách nhà nước bảo đảm thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước. Ngân sách trung ương hỗ trợ đối với các địa phương chưa cân đối được ngân sách để thực hiện chính sách phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các nguồn vốn hợp pháp khác cũng được huy động để thực hiện Nghị quyết.
Chiều 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo Nghị quyết, bắt đầu từ năm học 2025–2026, mọi trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông là công dân Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, đang sinh sống tại Việt Nam, nếu đang học trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, sẽ được Nhà nước miễn hoặc hỗ trợ học phí.
Tại cơ sở giáo dục công lập, người học thuộc đối tượng trên sẽ được miễn học phí. Tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, người học sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để đóng học phí.
Mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định, căn cứ theo khung học phí do Chính phủ quy định, nhưng không vượt quá mức thu học phí thực tế của các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục. Nghị quyết có hiệu lực ngay từ thời điểm được thông qua.

Công bố dự thảo 2 Luật về giáo dục
Ngày 26/6, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sửa đổi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý theo quy định. So với Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành, dự thảo Luật GDNN sửa đổi có nhiều nội dung điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi.
Dự thảo Luật lược bỏ mục tiêu của GDNN, phân loại cơ sở GDNN; điều kiện thành lập, chia, tách, sáp nhập, giải thể cơ sở GDNN, quy định thành lập hội đồng trường trong cơ sở GDNN thuộc lực lượng vũ trang; thủ tục hành chính về thành lập phân hiệu, đăng ký bổ sung hoạt động GDNN; điều kiện liên kết đào tạo với nước ngoài, điều kiện thành lập văn phòng đại diện, điều kiện thành lập tổ chức kiểm định; những nội dung đã được quy định trong Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo, Luật Viên chức (thẩm quyền thành lập, chia, tách, sáp nhập, giải thể cơ sở GDNN; điều lệ cơ sở GDNN; quản lý nhà nước về GDNN; chính sách đối với nhà giáo, học sinh, sinh viên; mục tiêu hợp tác quốc tế trong GDNN).
Dự thảo Luật sửa đổi, hoàn thiện về chương trình, trình độ và tổ chức hoạt động GDNN; cơ cấu tổ chức của cơ sở GDNN; quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở GDNN; giảng viên, giáo viên, người dạy nghề; chính sách tài chính của nhà nước cho GDNN; tài chính, tài sản của cơ sở GDNN; kiểm định GDNN.
Dự thảo Luật bổ sung chương trình trung học nghề tích hợp giữa kiến thức cốt lõi của chương trình trung học phổ thông và chuyên môn nghề cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS; trường trung học nghề; cơ sở giáo dục đại học thuộc lực lượng vũ trang, cơ sở giáo dục đại học đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù thuộc lĩnh vực nghệ thuật được tham gia đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp; công nhận kết quả học tập, năng lực nghề nghiệp đã tích lũy; vai trò của doanh nghiệp trong GDNN; giảng viên, giáo viên đồng cơ hữu; chuẩn cơ sở GDNN, chuẩn chương trình đào tạo, hệ thống bảo đảm chất lượng; hoạt động hợp tác đầu tư của cơ sở GDNN Việt Nam ở nước ngoài.
Cũng trong ngày 26/6, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).So với Luật Giáo dục đại học hiện hành, dự thảo Luật Giáo dục đại học có nhiều nội dung điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi
Trong đó, những nội dung lược bỏ gồm: phân loại cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu/ứng dụng; điều kiện thành lập trường đại học thành viên trong đại học (trừ đại học quốc gia, đại học vùng); quy định bắt buộc thành lập hội đồng trường đối với trường thuộc lực lượng vũ trang; thủ tục hành chính về mở ngành, chương trình, phân hiệu, kiểm định chất lượng; những quy định trùng lặp, chồng chéo với Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo, Luật Viên chức.
Những nội dung sửa đổi, hoàn thiện, gồm: Xác lập quyền tự chủ pháp định, gắn với trách nhiệm giải trình; cơ chế tổ chức và hoạt động của hội đồng trường: mô hình, thẩm quyền, quan hệ công tác; quản lí mở chương trình theo cơ chế hậu kiểm, gắn với lĩnh vực và địa điểm; kiểm định và công nhận kết quả thực chất từ tổ chức độc lập; vị trí pháp lí của đại học, trường đại học.
Những nội dung bổ sung gồm: Giáo dục đại học số, học tập suốt đời, công nhận kết quả học tập tích lũy; thể chế hóa chi tiết Nghị quyết 57 trong giáo dục đại học (quyền pháp định của tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo); học phí, tín dụng ưu đãi, học bổng, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực chất lượng cao; phân loại, chuẩn chức danh giảng viên; nguyên tắc xây dựng môi trường học thuật sáng tạo, liêm chính, bảo đảm chất lượng; ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra, giám sát.