Linh hoạt hình thức kiểm tra định kỳ trên thế giới trong bối cảnh dịch bệnh

GD&TĐ - Khi trường học đóng cửa vì dịch Covid-19, Anh, Mỹ đã huỷ các kỳ thi lấy chứng chỉ tốt nghiệp trung học nhưng vẫn kiểm tra định kỳ online. Philippines khuyến khích học sinh làm dự án, luận văn thay thi tự luận.

Học sinh kiểm tra trực tuyến. Ảnh minh hoạ.
Học sinh kiểm tra trực tuyến. Ảnh minh hoạ.

Anh

Tại Anh, nơi việc học trực tuyến diễn ra tương đối suôn sẻ khi so với các quốc gia thu nhập thấp, trung bình, các ứng dụng, phần mềm trực tuyến được sử dụng tối đa để hỗ trợ việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong thời gian học online, nước này vẫn cho phép học sinh làm bài kiểm tra 1 tiết, kiểm tra theo tuần, tháng hoặc thi thử.

Học sinh sẽ đăng nhập vào các ứng dụng học và thi trực tuyến như Google Meet, Google Forms, Zoom… để làm bài kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm và tự luận. Khi làm bài, thí sinh được yêu cầu bật camera, micro. Không gian học tập phải để trống, không người thân, bạn bè được phép có mặt trong khung hình. Sau khi nộp bài, học sinh có thể biết điểm ngay lập tức nếu thi trắc nghiệm.

Bên cạnh cách tổ chức thi trên, các trường tại Anh thường giao bài tập viết luận, viết báo cáo cho học sinh. Các em có thể tham khảo các nguồn tài liệu chính thống trên Internet nhưng không được phép sao chép toàn bộ. Qua phần mềm kiểm tra đạo văn, giáo viên có thể phát hiện những thí sinh gian lận.

Tuy nhiên, hình thức thi này còn nhiều trở ngại như học sinh thuê người làm bài tập thay thế. Từ đó, các dịch vụ viết luận thuê, vốn đã tồn tại trong các trường đại học, nay ồ ạt xuất hiện ở cấp trung học.

Trong gần 2 năm diễn ra dịch Covid-19, Anh đã quyết định huỷ bỏ kỳ thi lấy chứng chỉ trung học (GCSE) và chứng chỉ trung học bậc cao (A-level). Hai kết quả này là căn cứ để học sinh cuối cấp trung học đăng ký vào các trường đại học trong nước.

Thay vào đó, giáo viên bộ môn sẽ trực tiếp cho điểm học sinh. Điểm số này bao gồm điểm học tập trên lớp, điểm các bài kiểm tra tổ chức trực tuyến, điểm đánh giá của giáo viên khi theo dõi quá trình rèn luyện của học sinh.

Học sinh thuyết trình trực tuyến. Ảnh: INT.
Học sinh thuyết trình trực tuyến. Ảnh: INT.

Mỹ

Tại Mỹ, điểm số không nhằm đánh giá kết quả học tập trong năm học của học sinh mà hướng đến yêu cầu chung là dùng để xét tuyển đại học. Tuy nhiên, đây cũng không phải yêu cầu đặc biệt quan trọng bởi hồ sơ xét tuyển đại học cần nhiều yếu tố như thành tích ngoại khoá, dự án học thuật hoặc dự án hỗ trợ cộng đồng…

Khi hình thức thi thay đổi, các chuyên gia giáo dục, giáo viên, phụ huynh Mỹ tranh luận về việc có cần thiết duy trì các bài kiểm tra đánh giá trong nhà trường hay không. Nhiều người khẳng định kỳ thi là cần thiết, đặc biệt trong việc phát hiện tài năng trẻ hoặc đánh giá chung về chất lượng dạy và học. Số khác phản đối vì lo ngại chấm điểm sẽ gia tăng áp lực lên học sinh, phụ huynh.

Do đó, khi dịch Covid-19 khiến trường học chuyển sang trực tuyến, mỗi bang có phương pháp đánh giá định kỳ khác nhau. Một số bang như Arizona, Idaho, Illinois, Kansas, Ohio đã miễn các kỳ kiểm tra đánh giá định kỳ. Số khác chỉ yêu cầu học sinh làm bài thi cuối kỳ hoặc làm dự án, viết luận. Nhiều trường tổ chức thi vấn đáp, khuyến khích học sinh thuyết trình trực tuyến, làm bài tập theo nhóm.

Trước việc chấm điểm linh hoạt trên, nhiều trường đại học tại Mỹ đã huỷ bỏ yêu cầu điểm thi SAT, ACT, chứng chỉ đánh giá năng lực chuẩn hoá. Nhưng sinh viên quốc tế vẫn cần điểm số này để ứng tuyển vào các trường đại học Mỹ.

Trung Quốc

Nằm trong chương trình cải cách giáo dục, từ tháng 8/2021, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các nhà trường không tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1. Học sinh cuối cấp tiểu học, học sinh THCS chỉ làm bài kiểm tra giữa kỳ hoặc cuối kỳ. Nhưng việc kiểm tra, đánh giá học sinh THPT vẫn giữ nguyên.

Quy định này không chỉ làm giảm áp lực học tập, vốn đè nặng lên học sinh phổ thông; đồng thời, giảm bớt gánh nặng lên học sinh, giáo viên khi học trực tuyến. Các nhà trường được khuyến khích thúc đẩy các môn giáo dục thể chất, nghệ thuật để học sinh tăng cường sức khoẻ thể chất, tinh thần.

Học sinh làm dự án để lấy điểm đánh giá. Ảnh INT.
Học sinh làm dự án để lấy điểm đánh giá. Ảnh INT.

Philippines

Trường học tại Philippines đã đóng cửa gần 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020. Để thích nghi với hoàn cảnh khó khăn, Bộ Giáo dục Philippines đã tổ chức mô hình học tập kết hợp bao gồm giảng dạy trực tuyến, giao bài tập bản cứng và phát sóng bài học trên phát thanh, truyền hình.

Song hành cùng mô hình học tập mới, từ năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục Philippines đã ban hành quy định kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh khi trường học đóng cửa. Hệ thống này bao gồm quy định đánh giá và xếp loại học tập học sinh dựa trên những phương thức học tập theo hoàn cảnh của các em.

Trước dịch Covid-19, học sinh Philippines được đánh giá kết quả học dựa trên ba công cụ gồm bài kiểm tra tự luận hoặc trắc nghiệm, dự án và bài kiểm tra theo quý. Nhưng với mô hình học kết hợp, bài kiểm tra tự luận và trắc nghiệm không còn khả thi. Bộ Giáo dục yêu cầu các trường xếp loại học sinh dựa trên kết quả các bài tiểu luận, dự án học tập.

Cụ thể, học sinh có thể viết báo cáo môn học; làm thí nghiệm tại nhà; vẽ biểu đồ, bản đồ. Nhiều trường khuyến khích học sinh đăng video, hình ảnh, sản phẩm đa phương tiện lên mạng xã hội như thuyết trình, tranh luận, ca hát, thủ công…

Các trường cũng huỷ bỏ kỳ thi đánh giá năng lực theo quý và thay thế bằng bài tiểu luận hoặc dự án học tập. Ngoài ra, giáo viên có thể cộng hoặc trừ điểm học sinh dựa trên đánh giá quá trình học tập, ý thức học tập của các em. Việc cho điểm phải đi kèm với nhận xét, phản hồi kịp thời cho học sinh, gia đình học sinh để cải thiện việc học.

Học sinh có thể được cộng điểm, đánh giá cao nếu chủ động cập nhật tình hình học tập, khó khăn trong quá trình học trực tuyến. Hoạt động này nhằm khuyến khích học sinh tăng cường khả năng tự học và duy trì tương tác với giáo viên.

Khi dịch Covid-19 khiến trường học các nước đóng cửa, việc kiểm tra trực tuyến được tinh giản, song song là các phương thức đánh giá linh hoạt, sáng tạo. Theo các chuyên gia, nếu chuyển việc kiểm tra định kỳ từ trực tiếp sang trực tuyến, nhà trường phải đảm bảo học sinh được trang bị đủ thiết bị công nghệ, đường truyền điện, Internet. Nội dung kiểm tra nên được tinh giản, tăng các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tư duy.

Ngoài ra, giáo viên xây dựng nhiều mô hình kiểm tra, đánh giá hấp dẫn, sáng tạo như dự án, bài tập nhóm. Trước bối cảnh công nghệ số, giáo viên có thể khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ để hoàn thành bài tập như làm bài trên Powerpoint, quay video thuyết trình, chụp ảnh sản phẩm bài tập…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.