Liên tiếp thất bại với các dự án công nghệ, chàng kỹ sư quyết định bán hoa và điều bất ngờ xảy ra

Sinh ra và lớn lên tại Huế, song Sài Gòn là nơi Ngô AnhTuấn (1985) quyết định khởi nghiệp. Từ chàng kỹ sư CNTT, anh đã trở thành CEO của một công ty hoa có tiếng.

Áp dụng kinh nghiệm về CNTT, dự án khởi nghiệp của chàng trai 8X gặt hái được nhiều giải thưởng lớn
Áp dụng kinh nghiệm về CNTT, dự án khởi nghiệp của chàng trai 8X gặt hái được nhiều giải thưởng lớn

Từ chàng kỹ sư tin học tài ba...

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Ngô Anh Tuấn đã có niềm đam mê với tin học và gặt hái được nhiều giải thưởng trong môn học này. Là Thủ khoa của khoa CNTT của trường ĐH Phú Xuân (Huế), sau khi tốt nghiệp ra trường, anh chàng liền bắt tay vào với những dự án liên quan đến công nghệ thông tin.

Mang hoài bão của một sinh viên mới ra trường, Anh Tuấn hăm hở cùng bạn bè thực hiện dự án: xây dựng mạng xã hội, công cụ phân tích lượng người dùng trên các mạng xã hội... Nhưng tất cả đều thất bại. "Dự án duy trì lâu nhất là 3 năm, ít nhất được 6 tháng!", chàng trai 8X chia sẻ.

Chia sẻ về lý do thất bại, anh Tuấn thành thật: "Tôi thất bại rất nhiều lần và với nhiều lý do khác nhau". Có những dự án do mải mê phát triển sản phẩm, thay đổi giao diện nhiều lần, bổ sung tính năng nên thời gian kéo dài mà không hướng đến khách hành thị trường nên chết yểu.

Có dự án cũng phải dừng lại vì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Để khách hàng dùng thử thì dễ, nhưng để họ bỏ ra một khoản tiền để sử dụng thì khó. Ngoài ra còn có nhiều lý do khác liên quan đến mô hình, nguồn vốn và chi phí...

Thế nhưng cũng nhờ đó, anh rút ra được nhiều bài học cho bản thân. "Khi bắt đầu một sự nghiệp hãy làm chủ nó, dành sự tập trung tối đa cho công việc của mình, kiểm soát được các rủi ro có thể xảy ra và tìm ra các phương án dự phòng...", anh Tuấn nói.

Lần lượt thất bại, Ngô Anh Tuấn có phần nản chí, thế nhưng nghị lực của chàng trai Huế đã khiến anh nảy sinh ra nhiều ý tưởng, mặc dù không liên quan đến những gì đã được học nhưng anh vẫn quyết tâm theo đuổi và thử nghiệm.

CEO 8X Ngô Anh Tuấn

... đến anh chàng bán hoa tươi đắt khách

Năm 2012, anh Tuấn có ý tưởng về kinh doanh hoa. Mang ý tưởng này chia sẻ với bạn bè, ngay lập tức, anh Tuấn tìm được người đồng hành với mình khi cả hai "ý hợp tâm đầu". Sau khi lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng, anh và người bạn của mình mở cửa hàng hoa đầu tiên.

"Lúc đó, tôi và người bạn của mình cùng nhau mở một shop hoa. Chính lúc này, tận dụng thế mạnh về công nghệ thông tin của mình, tôi thiết kế một website về hệ thống quản lý việc bán hàng và từng bước ổn định về kinh tế hơn", anh Tuấn cho biết.

Những bước đầu khá ổn định, khoảng 3 năm sau, anh Tuấn mở thêm một trang web như một sàn thương mại điện tử về hoa tươi cho Việt Nam. Tại đây, các shop hoa trên khắp đất nước có thể vào và đăng tải những sản phẩm của mình lên để giới thiệu.

Tiếp nối những thành công đó, tháng 4/2015, anh Tuấn quyết định nâng cao hệ thống đó theo hướng tiếp cận trực tiếp với các shop hoa khác nhiều hơn. Từ đó anh hiểu được nhu cầu và khó khăn của các shop. Khi nắm bắt được ưu điểm và nhược điểm của việc kinh doanh thì anh càng mạnh dạn đầu tư vào việc kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, anh Tuấn còn cố gắng tìm kiếm mọi cách thức khác nhau để giúp cho các shop hoa có thể ổn định về kinh tế cũng như chức năng của mình.

Từ đó đến nay, công ty anh luôn đảm bảo nguồn thu nhập và có lượng tiêu thụ hàng tốt vì với anh chất lượng quyết định khách đến hay khách đi. Mỗi loại hoa mà công ty phân phối luôn tươi và đảm bảo cách chăm sóc để hoa được giữ lâu hơn.

Khi được hỏi lý do tại sao anh lại cho kinh doanh hoa mà không phải một loại mặt hàng khác, anh Tuấn chia sẻ: "Tôi và hoa rất có duyên với nhau, khi bạn làm bất cứ công việc gì thì cái cần ngoài kinh nghiệm là có duyên với nghề đó. Với hoa tôi có một tình cảm đặc biệt dành cho nó".

Anh chàng luôn có một tình cảm đặc biệt dành cho hoa

"Khó khăn thì có nhưng tôi chưa từng có ý nghĩ sẽ dừng lại"

Bất kể công việc nào cũng có những khó khăn đặc thù của công việc đó và nghề kinh doanh hoa cũng vậy. Những ngày đầu làm quen, anh Tuấn và những bông hoa của mình đã rất vất vả mới làm thân được với nhau.

"Với một người mới vào nghề có hàng trăm câu hỏi đặt ra cho một người muốn kinh doanh hoa, mua ở đâu thì tốt? Giá ở đâu thì rẻ? Giữ hoa thế nào? Cắm hoa ra sao? Khách hàng ở đâu? Mặt bằng như thế nào? Tuyển người ở đâu? Mọi thứ khó khăn vô cùng", Ngô Anh Tuấn nói.

Nói đến hoa ai cũng nghĩ ngay tới người tới phái đẹp, thế mà CEO của một công ty chuyên kinh doanh hoa là một chàng trai thì khá là thú vị. "Ai cũng nghĩ phái nữ mới khéo, mới có thể kinh doanh hoa, nhưng với tôi chỉ cần bạn thấy yêu quý, muốn gắn bó với nó thì dù nam hay nữ cũng sẽ làm tốt được việc đó", chàng CEO Huế tâm sự.

Vì tự lập từ sớm nên mọi công việc anh làm luôn được gia đình ủng hộ. Những lúc khó khăn trong công việc cũng như thất bại của những lần trước anh đều tự rút ra bài học cho mình. Khi gặp trở ngại trong những bước khởi đầu trong công việc kinh doanh hoa, anh Tuấn chia sẻ: "Công việc nào mà không có khó khăn, mình phải cố gắng để vượt qua khó khăn.Với tôi khó khăn thì có nhưng tôi chưa từng có ý nghĩ sẽ dừng lại".

Anh còn chia sẻ thêm: "Tôi rất may mắn khi có được rất nhiều anh chị đi trước làm cố vấn, khi gặp vấn đề không thể tự giải quyết và tôi tìm đến các anh chị ấy, họ cho tôi lời khuyên và hướng giải quyết cho tôi." Vì vậy, theo anh, để có thể khởi nghiệp thành công, chúng ta không thể đi một mình mà cần sự trợ giúp của rất nhiều người khác, là cộng sự, là bạn bè, là anh em, đặc biệt là những người đi trước.

Anh chia sẻ, trong tương lai anh muốn xây dựng một hệ thống cũng như quy trình để cho các shop hoa, các công ty vận hành theo cùng một hệ thống, mô típ giống nhau.

Cùng với đó, anh muốn xây dựng một hệ thống hoa văn phòng định kì cao cấp, vì hiện tại các shop hoa tập trung bán lẻ là phần lớn, rất ít cửa hàng tập trung về hoa văn phòng. Khi nhu cầu các văn phòng càng tăng thì anh mong shop hoa của mình nhận được sự tin tương của các khách hàng ở phân khúc này.

Theo Baodatviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.