Lệnh trừng phạt khiến 10 triệu thùng dầu thô bị chặn ngoài khơi Hàn Quốc

GD&TĐ - Số lượng lớn dầu thô của Nga chưa thể đến với khách hàng do những vướng mắc trong vấn đề thanh toán và hiệu lực từ lệnh cấm vận.

Lệnh trừng phạt khiến 10 triệu thùng dầu thô bị chặn ngoài khơi Hàn Quốc

Các thương nhân nói với các hãng tin hôm 26/1/2024 rằng hơn 10 triệu thùng dầu thô của Nga đã bị phong tỏa ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuyên bố này được hỗ trợ bởi dữ liệu từ những kênh giám sát vận tải biển. Tình hình được mô tả thêm bởi ấn phầm chuyên ngành OilPrice.

Cụ thể, khối lượng lớn dầu thô loại Sokol, được chuyên chở bằng 14 tàu chở dầu đã xuất phát từ mỏ Sakhalin-1. Mặc dù vậy, hiện tại hàng hóa vẫn chưa được giao do vướng lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đội tàu đang mắc kẹt trên biển chứa tổng khối lượng dầu thô tương ứng với khoảng 45 ngày khai thác tại mỏ Sakhalin-1, với năng suất trung bình 220 nghìn thùng/ngày.

"Hạm đội" nói trên, bao gồm 3 siêu tàu chở dầu thô của Nga đã bị mắc kẹt gần cảng Yeosu ở Hàn Quốc trong nhiều tuần, sau khi Mỹ chính thức áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số tàu và công ty chở mặt hàng dầu thô Sokol.

Hãng tin Reuters trích dẫn dữ liệu do Kpler và LSEG cung cấp, chỉ ra rằng cả 3 siêu tàu chở dầu chứa 3,2 triệu thùng cho đến nay đều đã được chuyển sang trạng thái kho lưu trữ nổi.

Có tính đến thực tế là dịch vụ hậu cần toàn cầu đang gặp phải tình trạng thiếu tàu chở dầu và giá cước vận tải tăng mạnh, sự chậm trễ trong việc giao hàng như vậy chỉ làm tình hình chung trở nên trầm trọng hơn.

Nga chưa biết làm cách nào "giải phóng" hết số dầu thô đang bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc.

Nga chưa biết làm cách nào "giải phóng" hết số dầu thô đang bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc.

Tờ OilPrice phát hiện ra rằng ít nhất một phần ba số dầu thô Sokol bị phong tỏa được dành cho Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ.

Vướng mắc do các lệnh trừng phạt cũng như vấn đề liên quan tới thanh toán đã buộc doanh nghiệp này phải tìm kiếm dầu thô từ nơi khác, chủ yếu tại các cơ sở lưu trữ của chính họ và Trung Đông.

Theo Reuters, chủ sở hữu số dầu trên đang cố gắng tìm người mua mới, không lo ngại chịu ảnh hưởng từ trừng phạt và ở gần đó để không làm tăng chi phí, nhưng đây là nhiệm vụ rất khó khăn.

Top 10 siêu tàu chở dầu lớn nhất thế giới.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ