Lầu Năm Góc tiết lộ chi tiết về các cuộc thử nghiệm của tên lửa bị cấm

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận rằng vào hôm Chủ nhật bệ phóng Mk-41 đã được sử dụng để thử tên lửa hành trình mặt đất, nhưng có cấu hình khác với loại được lắp đặt tại căn cứ Mỹ ở Romania.

Tòa nhà Lầu năm góc.
Tòa nhà Lầu năm góc.

Vào ngày 19 tháng 8, Lầu Năm Góc tuyên bố thử nghiệm tên lửa hành trình phi hạt nhân, loại tên lửa này bị cấm theo Hiệp ước 1987 về Loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF). Hiệp ước đã ngừng hoạt động vào ngày 2 tháng 8, nó cấm các tên lửa có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Vụ thử tên lửa diễn ra vào ngày 18/8. Sau đó, Lầu Năm Góc xác nhận với RIA Novosti rằng họ đã thử nghiệm biến thể của tên lửa hành trình Tomahawk, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất.

"Mk-41 đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm. Nó không giống với cấu hình trên hệ thống Aegis Ashore, hoàn toàn phòng thủ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Robert Carver nói với RIA Novosti.

Từ năm 2016, một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ đi vào hoạt động ở Romania, tại đây hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore được lắp đặt các bệ phóng Mk-41 và tên lửa đánh chặn SM-3, theo Lầu Năm Góc để đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Phía Nga đã nhiều lần cáo buộc Hoa Kỳ rằng Mk-41 có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình Tomahawk, vi phạm Hiệp ước INF. Mỹ đã phủ nhận điều này.

Nhận xét về vụ thử diễn ra ở Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã thu hút sự chú ý đến thực tế là trong vụ phóng thử tên lửa Tomahawk tiên tiến, bệ phóng vạn năng Mk-41 đã được sử dụng. Moscow coi đây là "một xác nhận mới rõ ràng rằng những bệ phóng này được thiết kế để phóng không chỉ tên lửa đánh chặn, mà cả tên lửa hành trình".

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.