Kỹ năng tìm nguồn sống trên sa mạc

GD&TĐ - Nước là nhu cầu số một và cũng là chìa khoá của sự sống ở nơi hoang dã. Sa mạc chiếm 20% bề mặt trái đất, đó là một vùng khô khan cằn cỗi, không phù hợp với cuộc sống bình thường của chúng ta do quá khan hiếm nước. 

Kỹ năng tìm nguồn sống trên sa mạc

Vì thế sẽ rất nguy hiểm nếu bạn bị lạc ở đấy, tuy nhiên bạn vẫn có thể kiếm được những giọt nước quý giá nếu nắm rõ những kỹ năng dưới đây.

Tìm nước từ thực vật

Bạn có thể tìm nguồn nước tạm thời trong thực vật như cây xương rồng, cây Welwistchia... Cây xương rồng mọc khá nhiều ở sa mạc và hoang mạc khô cằn. Bản thân nó không cần nhiều nước để phát triển nhưng lại chứa rất nhiều nước trong thân.

Đặc biệt là giống xương rồng khổng lồ saguaro mọc nhiều ở châu Mỹ đây là loại xương rồng chứa nhiều nước nhất và hoàn toàn không độc. Bạn có thể sử dụng được nước trong thân nó một cách an toàn.

Để lấy nước trong cây xương rồng, bạn hãy chọn những cây tròn. Mọng nước và cao vừa tầm. Cắt ngang thân cây, dùng que hay gậy quậy nát phần ở giữa nó sẽ cho bạn một loại chất nhờn giống như thạch. Ăn có vị mát và không đến mức khó ăn lắm. Dùng nó để giải khát rất tốt.

Cách khác là bạn có thể cắt phần lõi đó ra thành từng miếng nhỏ. Bọc nó vào một miếng vải sạch và ép, vắt nước từ trong đó chảy ra. Kiên trì thì bạn cũng có một số lượng nước tạm đủ để dùng trong sa mạc.

Cây Welwistchia là loài thực vật hạt trần cổ xưa nhất còn sót lại trên Trái đất và luôn được mệnh danh là “hóa thạch sống” bởi tuổi thọ lên tới hơn 2.000 năm. Phần mọng nước nhất nằm ở gần rễ cây. Bạn có thể nghiền rễ của chúng để vắt lấy nước uống.

Cây lê gai là một chủng thuộc họ xương rồng, chúng có đến 200 loài khác nhau và tập trung nhiều ở sa mạc Mexico. Đặc biệt, quả lê gai có thể dùng làm thức uống có vị chua thanh. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận với những chiếc gai vì chúng có thể bám ngay vào da, gây khó chịu ở cổ họng và lưỡi nếu bạn ăn hoặc uống chúng.

Những kỹ năng khác

Thổ dân sa mạc sahara cho rằng những con chim bay đến nơi có nước thì bay nhanh, bay thẳng. Còn nếu bay từ những nơi có nước về thì bay nặng nề, đập cánh mạnh mẽ và thường xuyên phải đậu lại để nghỉ ngơi. Bạn có thể quan sát những dấu hiệu này để đi tìm nước.

Trong sa mạc tồn tại những ốc đảo, giếng nước hay thậm chí là sông suối. Một số cây cỏ báo hiệu có sự xuất hiện của nước trong vùng nó mọc. Cây cỏ mặn, cây chà là, cây bông và cây liễu đều cho ta thấy là quanh nó (dưới độ sâu từ 2-3 mét) có nguồn nước.

Ngoài ra, những lòng sông, rạch tuy đã cạn khô nhưng khả năng có nước phía dưới rất lớn. Hãy bỏ công đào xuống khoảng 1-2 mét, có lẽ bạn sẽ không phải thất vọng. Đừng bỏ qua khu vực có nhiều dấu chân thú, đi theo những dấu chân đó, bạn sẽ gặp nguồn nước. Nếu bạn gặp một con rùa trong sa mạc, chắc chắn 100% cách đó không xa có rất nhiều nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.