Kỷ luật hàng loạt cán bộ cấp xã vi phạm quản lý đất đai tại địa phương

GD&TĐ - Ông Trần Nam Trung, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Vinh (nay là phường Quảng Vinh), TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa bị Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng, nhiệm kỳ 2010 - 2015, và ông Lê Quang Bảo, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh nhiệm kỳ 2010 - 2015 bị kỷ luật cảnh cáo vì cả hai đã có sai phạm trong quản lý đất đai ở địa phương.

Khu đất liên quan đến các quan chức xã Quảng Vinh bị xử lý kỷ luật.
Khu đất liên quan đến các quan chức xã Quảng Vinh bị xử lý kỷ luật.

Theo quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, hai vị cán bộ lãnh đạo nêu trên đã cùng để xảy ra sai phạm trong việc quản lý đất đai ở địa phương.

Cụ thể, ông Trần Nam Trung đã ký vào phiếu thu khống nội dung thu tiền sử dụng đất của ông Văn Đình Cộng, phường Quảng Vinh, nhưng thực tế không hề có việc thu tiền vào ngân sách. Việc làm này đã tạo “căn cứ” giả cho chính ông Trung ký quyết định bán đất trái thẩm quyền cho ông Văn Đình Cộng.

Đây là khu đất do gia đình ông Văn Đình Hùng là người đang sử dụng, nhưng chưa có thủ tục thu hồi đất và ông Văn Đình Cộng cũng chưa hề sử dụng khu đất này.

Mặc dù phiếu thu và quyết định bán đất khống nêu trên được lập năm 2015, nhưng ông Trung khi đó đang là Bí thư Đảng ủy lại cố tình giả mạo ghi sai thời gian là năm 2003, để ông Trung ký quyết định với chức danh Chủ tịch và chủ tài khoản. Là Bí thư Đảng ủy xã, ông Trần Nam Trung đã tham gia Hội đồng Thẩm định hồ sơ đất. Là người tiếp tay cho việc làm giả mạo nêu trên, ông Trung đã để “lọt lưới” hồ sơ đất giả mạo để cấp sổ đỏ cho người không có đất.

Cùng tham gia vào hành vi ký phiếu thu tiền đất giả mạo năm 2015 nêu trên còn có ông Trương Văn Hải, hiện là công chức văn phòng UBND phường Quảng Vinh, đã ký vào phiếu thu khống khi đang là công chức văn phòng, nhưng đã ký vào phiếu thu tiền khống với chức danh thủ quỹ - là chức danh cũ của ông Hải thời điểm năm 2003. Do đó ông Trương Văn Hải phải nhận kỷ luật cảnh cáo.

Đồng lõa với việc làm nêu trên còn có ông Nguyễn Đức Hải, hiện là kế toán kế hoạch UBND phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn). Tại thời điểm năm 2015 ông Nguyễn Đức Hải cũng ký vào tờ phiếu thu khống nêu trên với chức danh của ông tại thời điểm đó là kế toán ngân sách phường Quảng Vinh. Do đó, ông Nguyễn Đức Hải cũng chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Tin tưởng vào nhóm cán bộ xã gồm Bí thư, kế toán, thủ quỹ, cán bộ địa chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn lập bộ hồ sơ giả... ông Lê Quang Bảo, lúc đó là Chủ tịch UBND xã đã duyệt và ký trình lên UBND huyện Quảng Xương cấp sổ đỏ cho ông Văn Đình Cộng là người không có đất. 

Sổ đỏ khống này đã được sang tên cho người thứ 3, và việc làm sai phạm nêu trên đã biến gia đình ông Văn Đình Hùng là người đang sử dụng thực tế trên khu đất trên bị "cướp trắng" phải khốn khổ vì khiếu kiện suốt thời gian qua vẫn chưa được giải quyết quyền lợi chính đáng.

Được biết, cùng thời gian này, các ông Phạm Văn Huyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đại cũng vừa bị thi hành bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng, giao địa phương xử lý về mặt hành chính quyền; ông Đặng Ngọc Vũ, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng bị kỷ luật khiển trách; ông Hoàng Anh Tuấn, hiện là công chức địa chính phường Quảng Thọ, bị kỷ luật khiển trách.

Cả 3 vị cán bộ nêu trên trước đây cùng công tác tại xã Quảng Đại đã tham mưu và lập hồ sơ không đúng quy định để UBND xã Quảng Đại đề nghị UBND huyện Quảng Xương cấp 9 sổ đỏ cho ông Nguyễn Bá Hiệp (quê quán xã Quảng Đại, hiện cư trú tại TP Hồ Chí Minh). 

Trước đó, người dân xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương (nay là TP Sầm Sơn) có đơn khiếu nại phản ánh việc UBND huyện Quảng Xương lấy đất khai hoang của các ông, bà Viên Thị Vinh, Viên Thị Tấc, Thừa Văn An, Phan Thị Thạo để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nguyễn Bá Hiệp, quê quán thôn 9, xã Quảng Đại và người nhà ông Hiệp.

Vụ việc đã được giao cho Thanh tra TP Sầm Sơn làm rõ tại Quyết định số 2545/QĐ-UBND ngày 21/6/2018. Theo đó, xác định UBND huyện Quảng Xương cấp 9 GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Bá Hiệp và người nhà có nhiều sai phạm.

Cụ thể, GCNQSDĐ và đề nghị cấp trích lục đất ở ngày 6/5/1995 của ông Hiệp cho người nhà được ông Đặng Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đại (nay là Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng) ký xác nhận và có biên bản bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại ngày 6/12/1995 có điều bất hợp lý.

Cụ thể: Ông Nguyễn Bá Lê Huyên (sinh năm 1994), do đó thời điểm nhận chuyển nhượng và nhận bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại năm 1995 mới 1 tuổi; Còn bà Lường Thị Quỳnh Nhung (sinh năm 1996), thời điểm nhận chuyển nhượng và bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại năm 1995, bà Nhung còn chưa được sinh ra.

Hiện trạng khu đất được cấp 9 GCNQSDĐ không có nhà ở và công trình trên đất. Thực tế ông Hiệp không quản lý, sử dụng ổn định. 

Theo Quyết định số 3051/QĐ-UBND ngày 18/12/2011 của UBND huyện Quảng Xương, khu đất này không phải là đất ở mà quy hoạch vào sử dụng sản xuất kinh doanh. Như vậy, việc cấp 9 GCNQSDĐ nêu trên vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 23 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 8 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ...

Với những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định thu hồi 9 GCNQSDĐ do UBND huyện Quảng Xương cấp sai quy định.

Với những sai phạm nêu trên, UBKT Thành ủy TP Sầm Sơn đã kiểm tra dấu hiệu đảng viên vi phạm và có hình thức kỷ luật đối với ông Đặng Ngọc Vũ và ông Phạm Văn Huyền như đã nêu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ