Kỳ 4; Máy bay không người lái - Công cụ đắc lực của tội phạm

GD&TĐ -

Kỳ 4; Máy bay không người lái - Công cụ đắc lực của tội phạm

Đột nhập trộm cắp

Vào tháng 6 năm 2018, một thiết bị bay không người lái đã được phát hiện lơ lửng trên một ngôi làng ở

Cambridgeshire trong bốn ngày liên tiếp. Vài ngày sau, một căn nhà bị đột nhập. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ rằng thiết bị bay không người lái đã được sử dụng để dò xét các ngôi nhà là mục tiêu tiềm năng cho vụ cướp.

Những tên trộm biết chính xác thời điểm tốt nhất để xâm nhập. Chúng đã xoay xở để vượt qua cửa sổ phòng tắm và lục soát căn nhà. Mặc dù vậy, cảnh sát không thể kết nối những vụ chứng kiến máy bay không người lái với vụ trộm này.

Không chỉ có một vụ việc duy nhất mà đã có nhiều vụ việc tương tự, khiến cảnh sát buộc phải tiến hành điều tra vì lo ngại về an ninh và an toàn của người dân. Tất nhiên, cảnh sát phải tiến hành rà soát và sàng lọc các vụ việc được báo cáo, vì nhiều trường hợp các cuộc gọi đến là từ những người hàng xóm khó chịu đối với đam mê máy bay không người lái.

Ngăn chặn cuộc tấn công của FBI

Năm 2017, các nhân viên FBI tổ chức một cuộc tấn công vào điểm cố thủ của một nhóm bắt cóc con tin ở vùng ngoại ô một thành phố không xác định của Mỹ đã bị ấn tượng bởi một chiến thuật hình sự kỳ lạ. Trong khi đội cứu hộ đang tập trung thiết lập một điểm quan sát trên cao để đánh giá tình hình đang diễn ra bên dưới, thì một loạt máy bay không người lái từ đâu lừ lừ tiến tới, bay vòng quanh vị trí của các nhân viên FBI khiến họ gần như mất hoàn toàn tầm quan sát.

Vụ việc được chia sẻ bởi Joe Mazel, người đứng đầu đơn vị luật công nghệ của FBI tại Hội nghị AUVSI

Xponential ở Denver. Mazel từ chối cung cấp thời gian và địa điểm mà sự vụ này diễn ra, nhưng cho biết các nghi phạm đã đóng gói các thiết bị bay điều khiển từ xa trong ba lô và đưa đến khu vực này.

Những tên tội phạm này không chỉ dự đoán trước sự xuất hiện của FBI, mà thực tế, chúng đã chuẩn bị một cách kỹ càng và có chiến thuật đối phó. Các máy ảnh gắn liền với máy bay không người lái đã liên tục phát trực tuyến hoạt động của các nhân viên, thông qua kênh YouTube. Bọn tội phạm có tổ chức này đã sử dụng máy bay không người lái để theo dõi lại các nhà thực thi pháp luật, đồng thời xác định các nhân chứng tiềm năng đến khai báo tại các sở cảnh sát.

Ở Úc, máy bay không người lái thậm chí còn được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động buôn lậu bất hợp pháp. Những tên tội phạm nhồi nhét các loại thuốc hoặc các hàng hóa bị cấm khác trong một container vận chuyển. Khi máy quay từ một máy bay không người lái cho thấy các nhân viên cảng vụ đến quá gần container vận chuyển hàng lậu, bọn tội phạm sẽ gây báo động giả để đánh lạc hướng lực lượng an ninh.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ