Kinh nghiệm sắm dàn âm thanh chơi Tết

Nếu đang có nhu cầu mua một dàn âm thanh cho gia đình trong dịp Tết này, thì những kinh nghiệm bỏ túi sau đây có thể giúp bạn tậu cho mình được một bộ dàn ưng ý để giải trí trong những ngày Tết.

Kinh nghiệm sắm dàn âm thanh chơi Tết
Kinh nghiem sam dan am thanh choi Tet - Anh 1

Hãy xác định nhu cầu trước khi mua dàn âm thanh

Bạn thích nghe gì?

Không khắt khe như khi chọn các thiết bị âm thanh Hi-end, nhưng việc cân nhắc nhu cầu sử dụng khi chọn mua một dàn home theater cũng rất quan trọng. Bạn cần xác định, dàn âm thanh này được sử dụng chủ yếu cho nhu cầu nghe nhạc hay nhu cầu xem phim với các các hiệu ứng âm thanh vòm nhiêu hơn. Nếu mua để nghe nhạc thì loại nhạc chủ yếu của bạn là gì bởi mỗi hệ thống home theater với các thiết kế amply và loa sẽ phù hợp với một thể loại khác nhau.

Thông thường các dàn âm thanh dành cho gia đình hiện nay thường phù hợp để xem phim với các hiệu ứng âm thanh vòm. Tất nhiên tất cả các bộ loa đêu có thể sử dụng cho các mục đích khác nhau. Nhưng hãy cân nhắc để chọn bộ loa phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng chủ yếu của mình.

Bạn đặt dàn âm thanh này ở đâu?

Trước khi có ý định mua một dàn home theater, điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến là không gian để đặt dàn âm thanh này. Các hệ thống home theater hiện nay chỉ được thiết kế cho một phòng nghe dưới 16m2. Với mức công suất của hầu hết các dàn home theater hiện nay sẽ lý tưởng cho các gian phòng có diện tích từ 9-16m2.

Cần chú ý trong không gian để set up các thiết bị này không nên có quá nhiều đồ đạc. Nếu như bạn có một diện tích lớn hơn 16m2 với không gian mở, hãy nghĩ đến những bộ home theater rời gồm loa, receiver và đầu đọc để có chất lượng trình diễn tốt và ổn định hơn.

Chọn công suất bao nhiêu là đủ?

Kinh nghiem sam dan am thanh choi Tet - Anh 2

Các dàn âm thanh trên thị trường hiện nay rất đa dạng và phong phú. Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay trên thị trườn,g công suất cơ bản của các hệ thống home theater thường ở mức 750W-1200W. Không phải cứ chọn công suất cao là tốt, nhưng lợi ích của một dàn home theater công suất lớn là công suất các loa vệ tinh cũng sẽ nâng lên và sẽ cải thiện đáng kể trong trình diễn âm thanh.

Công suất cúa hệ thống dưới 1000W phù hợp với các không gian dưới 16m2. Nếu diện tích trên 16m2, bạn nên chọn công suất hệ thống trên 1000W để có thể đáp ứng tốt nhu cầu.

Chọn dàn 5.1 hay 7.1?

Tiêu chuẩn tối thiểu của một hệ thống home theater hiện nay là 5.1 hoặc 7.1 cũng rất phổ biến. Phần lớn các hệ thống này đều có thiết kế chung bao gồm 5 loa vệ tinh và 1 loa trầm Subwoofer. Các loa vệ tinh bao gồm 1 loa trung tâm (center), 2 loa trước (front), 2 loa surround. Còn hệ thống 7.1 thì ngoài loa trầm subwoofer cố định, hệ thống 7.1 sẽ có thêm 2 loa bên hông.

Tùy vào thiết kế của từng nhà sản xuất, số loa con bố trí trên các loa center và surround sẽ khác nhau. các Các dàn home theater có công suất thấp thường giảm số lượng loa con bố trí trên loa center và surround.

Tuy nhiên, với nhu cầu thông thường, người dùng chỉ cần chọn các dàn âm 5.1 là đủ cho nhu cầu sử dụng.

Các kết nối cơ bản

Nếu không có nhiều hiểu biết về các thiết bị và hệ thống giải trí, khi lựa chọn dàn âm thanh gia đình, người dùng không cần quá bận tâm bởi hầu hết các dàn âm hiện nay đều được tích hợp các chuẩn kết nối cơ bản nhất là cổng HDMI, USB, chuẩn MHL,.. Nếu ngân sách tài chính cho phép, hãy chọn thêm các dàn âm thanh có các kết nối không dây (như Wi-Fi) để tiện cho việc sử dụng. Ưu điểm của kết nối này là người dùng có thể truy xuất các nội dung được lưu trữ trong các máy tính nối cùng mạng mà không cần đầu tư thiết bị phát HD rời.

Ngoài ra, không bị vướng quá nhiều dây dẫn, người dùng có thể chọn các bộ dàn sử dụng loa surround và subwoofer không dây. Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng chất lượng từ các thiết bị kết nối này chưa thể so sánh với loại dùng kết nối dây loa truyền thống.

Mua ở đâu?

Kinh nghiem sam dan am thanh choi Tet - Anh 3

Người dùng có thể tìm mua dàn âm thanh ở các cửa hàng chuyên về thiết bị âm thanh hay bất kỳ một siêu thị điện máy nào.

Cần lưu ý là các cửa hàng bán đồ âm thanh chuyên dụng hay các cửa hàng nhỏ, lẻ thường chỉ bán 1 hoặc 1 vài thương hiệu. Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị điện máy lớn trên cả nước như Điện máy xanh, MediaMart, Pico, Nguyễn Kim,... lại bày bán khá nhiều hệ thống âm thanh của nhiều thương hiệu như Sony, LG, Samsung, Panasonic....

Giá bán cho các dàn âm thanh ở thời điểm hiện tại khá hợp lý. Một dàn âm thanh 5.1 có mức giá từ trên 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng chưa kể các mức giá chiết khấu hoặc giảm giá.

Hãy nghe thử âm thanh

Để chọn được một dàn home theater phù hợp, việc nghe thử sẽ giúp bạn chọn được một dàn âm thanh đúng gu của mình. Với những người không chuyên, bạn nên tập trung vào thể hiện độ trung thực và nhất là âm bass của hệ thống. Bạn nên chọn khi hệ thống loa có âm lượng bas mạnh mẽ, rộng vang; không bị ù khi tang âm lượng và phải dứt khoát khi thể hiện.

Chú ý để chọn được một dàn loa thể hiện được âm thanh trung thực, nên chú ý chọn các hệ thống có thiết kế loa cột vững chắc. Nếu am hiểu hơn về loa, nên chọn các hệ thống loa có đường kính loa con lớn, trang bị các loa treble và mid/bass riêng biệt. Chất liệu màng loa thông dụng hiện nay thường từ hợp chất poly, sợi carbon, màng loa giấy hay sợi thủy tinh sẽ cho các chất âm mượt mà, trong trẻo. Các màng loa kim loại sẽ cho chất âm chói và sắc hơn, đặc biệt ở các dải cao.

Vối loa siêu trầm, ưu tiên hàng đầu nên chọn loa có thiết kế mặt loa hướng xuống phía dưới (down side firing). Loại loa sub này sẽ cho dải bass mạnh và có sức lan tỏa dù để ở bất kỳ vị trí nào trong phòng nghe. Người dùng cũng có thể chọn các loa subwoofer với mặt loa hướng ra phía trước, nhưng không nên đầu tư vào các bộ dàn có mặt loa ở cạnh bên hoặc phía sau. Những dòng loa subwoofer loại này sẽ gây nên tiếng trầm bị ù, bị cộng hưởng khi đặt ở gần tường, trong góc nhà và rất khó kiểm soát.Nếu đã quyết định đầu tư một dàn home theater cho hệ thống giải trí của gia đình, bạn cũng cần biết các cách để có thể mua được một dàn âm có chất lượng tốt và quan trọng là hợp "gu" của mình.

Theo ICTNews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.