Kinh nghiệm ôn thi môn Văn hiệu quả

GD&TĐ - Cô giáo Nguyễn Thị Chuật - Tổ trưởng tổ Văn Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) chia sẻ các giải pháp nhằm nâng cao kết quả học tập và thi THPT quốc gia 2019.
Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo cô Chuật, trước hết, giáo viên xác định chính xác mục tiêu kiến thức thể hiện trong việc chuẩn bị giáo án ôn tập. Xác định kiến thức trọng tâm của bài dạy đối với lớp 12.

Giáo viên cần quan tâm đến năng lực cụ thể của từng học sinh để có phương pháp dạy thích hợp. Rà soát thật kỹ học sinh yếu kém đưa vào lớp chống liệt, những học sinh chây lười thiếu ý thức học tập có biện pháp dạy thích hợp.

Đối với những học sinh Ban A và học sinh yếu kém, giáo viên lớp 12 cần có cách dạy chuyên biệt để học sinh hầu như đạt điểm thi từ trung bình trở lên.

Giáo viên cần rèn kỹ năng làm bài cho học sinh và tăng cường kỷ luật giờ học. Đồng thời bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT và đề thi thử của Sở GD&ĐT để có kế hoạch ôn thi môn Văn tương thích, chất lượng.

Luôn cập nhật các thông tin tin cậy, liên hệ vận dụng sáng tạo trong dạy học và ôn tập cho học sinh. Tránh gây căng thẳng, áp lực cho người học; tạo tâm thế tự tin, thoải mái bằng cách động viên, gần gũi, thấu hiểu học trò để quá trình ôn tập, thi thử đạt kết quả cao.

Nhóm chuyên môn lớp 12 thường xuyên bàn bạc, trao đổi các bài dạy, bài ôn tập, các đề thi. Thường xuyên kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, với phụ huynh để thúc đẩy việc học tập, ôn tập của học sinh.

Ngoài ra, giáo viên hướng dẫn học sinh phương pháp học tập ở lớp và ở nhà. Đồng thời tăng cường và đa dạng các hình thức kiểm tra cho học sinh.

Cô Chuật lưu ý, tháng 6 cao điểm ôn tập, học sinh cần đi đủ, đặc biệt là những học sinh yếu, chủ quan và chậm chạp để được quan tâm rà soát, đặc biệt quan tâm đến những học sinh chủ quan, bỏ ra ngoài học luyện tại các trung tâm luyện thi… Nhà trường cần chủ động gặp gỡ, động viên học sinh yếu kém kịp thời.

Ảnh minh họa.

Nhân 90 năm phong trào Thơ mới (1932-2022): Thi sĩ J. Leiba - thảng thốt giữa trần ai

GD&TĐ -Thi sĩ J. Leiba (do hai chữ Lê Bái đọc lái ra), còn có bút danh Thanh Tùng Tử, họ tên đầy đủ là Lê Văn Bái (1912-18/12/1941), sinh tại Yên Bái nhưng quê gốc ở làng Nam Trực, phủ Nam Trực (nay thuộc xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định). Ông từng học Trường Bảo hộ Hà Nội (Trường Bưởi) rồi theo một nhóm giang hồ mãi võ.
Lực lượng công an giải quyết vụ việc. Ảnh: Công an.

Chồng rủ bạn nhậu chặn đường... đánh vợ

GD&TĐ - Ngày 17/8, lực lượng Cảnh sát 113 Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đã bàn giao vụ việc chồng rủ bạn nhậu đánh hội đồng vợ cho Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu điều tra, xử lý.
Nhiều sinh viên Nga từ bỏ ý tưởng du học.

Giáo dục đại học Nga đối phó với những rủi ro

GD&TĐ - Đại dịch Covid-19 và chính sách cấm vận của phương Tây, sau khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina khiến nền kinh tế Nga nói chung, giáo dục đại học nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình bất ổn buộc các thí sinh phải thay đổi kế hoạch của mình, còn các trường đại học phải xem xét lại chiến lược.
Hướng nghiệp theo cách thức truyền thống khó tiếp cận GenZ (Ảnh minh hoạ)

Sáng tạo trong thu hút người học: Nhà trường chuyển động cùng genZ

GD&TĐ -  Với ảnh hưởng mạnh mẽ của công nghệ, giới trẻ không thiếu thông tin về ngành học, không khó để tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp và ngày càng độc lập trong ra quyết định. Điều này đặt ra bài toán cho đơn vị đào tạo: Làm cách nào thu hút người học tìm đến mình?