“Khu vườn đọc sách” của cô giáo vùng sâu

GD&TĐ - Nhận thấy học trò còn hạn chế về văn hóa đọc, một cô giáo ở vùng sâu Hậu Giang đã xây dựng “Khu vườn đọc sách” để thu hút HS tham gia.

“Khu vườn đọc sách” đã trở thành hiện thực sau nhiều năm cô giáo Trân ấp ủ. Ảnh: T.An
“Khu vườn đọc sách” đã trở thành hiện thực sau nhiều năm cô giáo Trân ấp ủ. Ảnh: T.An

Giờ ra chơi, đứng ở một góc sân trường nhìn từng nhóm 5 - 7 em HS chăm chú đọc sách trong khu vườn, cô giáo Lữ Ngọc Trân, giáo viên dạy Văn của Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) vui mừng khôn tả. Chỉ sau 2 giờ mở cửa, “Khu vườn đọc sách” có đến gần 200 em mượn sách. “Tôi vô cùng sung sướng và hạnh phúc. Học sinh của tôi đã mượn sách, và tôi tin các em sẽ cải thiện được tình trạng lười đọc sách”, cô Trân bộc bạch.

Để có được khu vườn đọc sách như mong ước, cô trò đã cùng nhau đi xin lốp xe đem về sơn rồi trồng hoa và xin sách. Khu vườn chính thức mở cửa vào ngày 7/4 vừa qua. Trong khuôn viên chỉ vài trăm mét vuông, “Khu vườn đọc sách” được bố trí các gian sách theo chủ đề, cầu bập bênh, xích đu, ghế đá dưới góc cây xanh mát.

Nói về “Khu vườn đọc sách”, thầy Trần Văn Ánh - Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long đánh giá cao nỗ lực của cô Trân và học trò, đồng thời tin tưởng rằng khu vườn sẽ mang lại cho học sinh nhiều kiến thức, niềm vui trong cuộc sống. “Nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để khu vườn hoạt động hiệu quả, giúp HS nâng cao nguồn tri thức phục vụ việc học tập và giải trí” - thầy Ánh cho biết.

Cô Trân cho biết, ý tưởng xây dựng khu vườn đọc sách được ấp ủ từ 2 năm trước, giờ mới thành hiện thực. Cô đã nhiều lần cảm giác thấy xót xa khi hỏi nhưng HS không biết Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư là ai… Thậm chí có em chưa bao giờ đọc trọn vẹn cuốn “Dế Mèn phiêu lưu kí”… “Tôi ấp ủ khát khao phải mang sách đến cho các em, không thể để các em lãng quên sách như vậy. Trong giấc mơ tôi luôn liên tưởng một khoảng sân trường bên những khóm hoa mười giờ xanh đỏ, cùng hàng ghế đá, cái xích đu và đâu đó các HS của tôi ngồi đọc sách… Giấc mơ cứ lớn dần lên”.

Cô Trân chia sẻ, sắp tới sẽ thành lập Câu lạc bộ đam mê văn học, báo chí, hùng biện. Mỗi tuần cô sẽ tổ chức một buổi học miễn phí, bàn luận thuyết trình về sách, rèn luyện kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho các em, đồng thời, tổ chức nhiều hơn những tiết học ngoài trời nơi khu vườn đọc sách, tổ chức chuyên đề mời giảng viên, chuyên gia thuyết trình hướng nghiệp cho HS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ