Không nặng nề trong lựa chọn SGK

Không nặng nề trong lựa chọn SGK

Cô Trần Thị Kim Bình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết: Thời gian HS được nghỉ học phòng, chống dịch Corona, ngoài các hoạt động vệ sinh phòng chống dịch, nhà trường tranh thủ tạo điều kiện cho GV nghiên cứu 5 bộ SGK lớp Một của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Bộ sách nào cũng có những điểm mạnh nhưng chúng tôi cũng phổ biến cho GV không nhất thiết phải chọn theo kiểu cơ học, có thể chọn sách Toán của NXB này, Tiếng Việt của NXB kia, miễn làm sao phù hợp với đặc điểm của HS nhà trường” – cô Kim Bình cho biết.

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ kinh nghiệm chọn SGK của trường dựa trên 4 tiêu chí:

Về hình thức, Hội đồng lựa chọn SGK xem xét trên cả kênh hình, kênh chữ, màu sắc, cách trình bày, số trang, chất liệu, cỡ sách, độ nặng… Về cấu trúc của bài học, các tiêu chí lựa chọn gồm có cấu trúc thiết kế có gọn không hay dàn trải, bài học gồm có mấy hoạt động. Về nội dung sách sẽ xem xét trên các tiêu chí như các chủ đề, bài học, từng hoạt động trong mỗi bài, nội dung câu lệnh, nội dung bài học có giúp GV sáng tạo để phát huy trí tuệ, tư duy của HS hay không? GV có dạy theo định hướng phát triển năng lực cho HS không. Về ngữ liệu sẽ xem xét SGK sử dụng phương ngữ nào, cách dùng từ có phù hợp với HS lớp Một hay không, từ dùng có phong phú không hay cứ lặp lại nhàm chán…

Trên cơ sở đó, Trường Tiểu học Núi Thành lựa chọn sách từ hai bộ của hai NXB khác nhau, trong đó sách Toán và Hoạt động trải nghiệm thuộc bộ sách Cánh diều (NXB ĐHSP TPHCM), các môn còn lại của bộ sách Kết nối tri thức vào cuộc sống (NXB GDVN).

Cả cô Kim Bình và cô Thu Nguyệt đều cho rằng, việc HS trở thành người như thế nào trong tương lai không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chọn được bộ SGK nào cho các em học, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào người tổ chức giảng dạy từ các cuốn sách này, đó là GV. “Bản thân GV phải xác định SGK không phải là pháp lệnh mà là tư liệu, GV phải sáng tạo, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học thì mới giúp HS tiếp thu kiến thức không theo kiểu thụ động, từ đó góp phần giáo dục toàn diện cho HS” - cô Thu Nguyệt chia sẻ quan điểm.

Lựa chọn SGK, các trường cũng cần lưu ý làm sao thuận tiện cho phụ huynh khi mua sắm cho HS. Chúng tôi dự kiến sẽ gửi danh mục sách mà nhà trường lựa chọn cho các trường mẫu giáo trên địa bàn, khi phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường, bộ phận tuyển sinh sẽ phát kèm danh mục SGK mà trường đã lựa chọn để phụ huynh cân nhắc.
                                                                     Cô Trần Thị Tường Vy 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.