Cuộc sống muôn màu

 GD&TĐ - Không có công nghệ nào gây nhiều tranh cãi, chủ yếu trong lĩnh vực đạo đức học, như trí tuệ nhân tạo (A.I)

Cuộc sống muôn màu

Người phụ nữ với lá gan nằm sai vị trí

Sinh thời, bà Rosie Marie Bentley (đến từ thị trấn nhỏ Molalla, tiểu bang Oregon, Mỹ) đã tình nguyện hiến xác cho khoa học. Vừa qua, sau khi bà qua đời (thọ 99 tuổi), các bác sĩ mới biết là bà mắc phải chứng bệnh hiếm gọi là situs inversus: Gan và các cơ quan nội tạng trong khoang bụng của bà nằm sai vị trí (chuyển vị trí từ phải sang trái).

Bệnh sinus inversus chỉ xuất hiện với tỉ lệ 1/22.000 ca sinh nở và liên quan tới 0,0045% dân số thế giới.

Quy tắc đạo đức cho trí tuệ nhân tạo

Không có công nghệ nào gây nhiều tranh cãi, chủ yếu trong lĩnh vực đạo đức học, như trí tuệ nhân tạo (A.I). Thậm chí các tập đoàn lớn như Facebook hay Google, các cơ sở nghiên cứu như ĐH Stanford (Mỹ) cũng bắt đầu chú ý đến vấn đề này.

Năm ngoái, Canada và Pháp cùng tổ chức hội thảo quốc tế về vấn đề đưa A.I vào cuộc sống. Ủy ban châu Âu cũng vừa công bố các quy tắc đạo đức mà A.I phải tuân thủ, chẳng hạn như tôn trọng đối với quyền tự trị của con người, tránh gây hại, có trách nhiệm, không thiên vị…

Chế tác kim cương từ tro cốt người quá cố

Công ty Algordanza (Thụy Điển) là một trong số ít công ty trên thế giới cung cấp dịch vụ biến tro cốt người quá cố (sau khi được hỏa thiêu) thành kim cương. Điều này khả thi, bởi carbon là nguyên tố chiếm tỷ lệ lớn trong cơ thể người, còn kim cương được hình thành chính là từ carbon.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học cũng đã cải tiến phương pháp tạo kim cương trong phòng thí nghiệm.

Dịch vụ của Công ty Algordanza được cung cấp tại 33 quốc gia. Mỗi năm, Công ty sản xuất khoảng 1.000 “kỷ vật bằng kim cương”.

Algordanza cũng khẳng định họ là công ty duy nhất trên thế giới có phòng thí nghiệm riêng để chế tác kim cương từ tro cốt người quá cố. Tuy vậy, dịch vụ mà Algordanza cung cấp cũng gây ra những tranh luận trái chiều.

Theo Interia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.