Bao giờ hết nắng nóng gay gắt?

GD&TĐ -  Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sau ngày 16/7, nắng nóng ở miền Trung mới có khả năng chấm dứt. Dự báo đỉnh lũ sông suối nhỏ mức báo động 3,El Nino năm 2018-2019 không kéo dài.

Nắng nóng và hạn hạn năm 2019 là góp phần gây cháy rừng ở Hà Tĩnh (Internet)
Nắng nóng và hạn hạn năm 2019 là góp phần gây cháy rừng ở Hà Tĩnh (Internet)

Sau ngày 16/7 miền Trung chấm dứt nắng nóng

Theo ông Hoàng Phúc Lâm,  tình trạng nắng nóng ở các tỉnh miền Trung còn có thể kéo dài ít nhất khoảng 7-8 ngày tới. Tức là khoảng sau ngày 16/7, nắng nóng ở miền Trung mới có khả năng chấm dứt.

Tháng 6 Bắc Bộ và miền Trung đã phải trải qua những ngày nắng nóng gay gắt trên diện rộng, thậm chí, kéo dài từ ngày 3/6-1/7.

Tuy nhiên, sang tháng 7, sau cơn bão số 2 Bắc Bộ, miền Trung tạm thời gián đoạn được 1-2 ngày do có mưa, nhưng từ ngày 5/7 nắng nóng bắt đầu xuất hiện ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và từ ngày 6/7- 9/7 nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc. Nhưng từ ngày 10/7, Bắc Bộ chấm dứt tình trạng nắng nóng.

Với miền Trung thì nắng nóng kéo dài từ ngày 5/7, tuy ngày 10/7 nhiệt độ giảm nhẹ ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh nhưng vẫn ở mức nắng nóng, trong khi đó ở các tỉnh từ Quảng Bình trở vào đến Phú Yên tiếp tục xảy ra nắng nóng trên diện rộng.

 Dự báo đỉnh lũ sông suối nhỏ mức báo động 3

Lũ ở Mai Sơn năm 2018 (Internet)
Lũ ở  Mai Sơn năm 2018 (Internet) 

Bắc Bộ: Thời kỳ tháng 7-8 tiếp tục  thời kỳ mùa mưa lũ chính vụ khu vực Bắc Bộ, trên các sông suối sẽ xuất hiện lũ. Dự báo đỉnh lũ trên các sông Bắc Bộ sẽ ở mức báo động 1 và 2, trên các sông suối nhỏ đạt mức báo động 3.

Trung Bộ: Trong thời gian tháng 7-8, trên các sông ở Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ ở mức báo động 1 và 2, các sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ.

El Nino năm 2018-2019 không kéo dài

Theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO cho thấy: nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 tiếp tục cao hơn so với trung bình năm ngoái và đang có xu hướng giảm dần. Theo đó, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái ElNino yếu từ nay đến khoảng tháng 8-9 năm 2019 với xác suất khoảng 65%, sau đó, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 có xu hướng giảm thêm và ENSO có khả năng trở về trạng thái trung tính vào những tháng đầu năm 2020.

Như vậy, có thể nhận định El Nino năm 2018-2019 không kéo dài. Vì thế Trung tâm Khí tượng Thủ văn quốc gia nhận định nhiệt độ trung bình từ tháng 7-10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình năm ngoái cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,00C, ông Lâm cho biết thêm.

Riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tháng 11-12/2019 ở mức cao hơn so với trung bình năm ngoái từ 1.0-1.5 độ. Từ nay đến tháng 8/2019 còn xảy ra nắng nóng và có khả năng tập trung nhiều hơn vào nửa cuối tháng 6-7/2019 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; trong đó khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ còn có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt.

Tuy nhiên nắng nóng gay gắt và mạnh mẽ nhất đã xảy ra trong các tháng 4-6 và nửa đầu tháng 7, vì thế khoảng thời gian từ nay đến cuối năm vẫn còn nắng nóng, nhưng cường độ nắng nóng sẽ bớt gay gắt hơn và từ giờ đến cuối năm, hầu như không có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ