Khi học sinh được làm chủ lớp học

GD&TĐ - Dự tiết dạy minh họa môn Ngữ văn của cô Nguyễn Thị Thùy An- giáo viên trường THCS Ba Đình, mọi người thấy rằng đây là một tiết học rất thú vị, học sinh được làm chủ lớp học, được tự do trình bày những ý kiến, quan điểm của mình.

Cô Nguyễn Thị Thùy An trong tiết dạy minh họa
Cô Nguyễn Thị Thùy An trong tiết dạy minh họa

Ngày 17/1, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn qua tiết dạy minh họa môn Ngữ văn của cô Nguyễn Thị Thùy An- giáo viên trường THCS Ba Đình.

Đây là bước chuẩn bị của ngành GD-ĐT Ba Đình cũng như các trường học Hà Nội nhằm đổi mới pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tiếp cận đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông.

Để thực hiện tiết dạy bài thơ Quê hương của nhà thơ Tế Hanh (môn ngữ văn lớp 8), cô An đã dành nhiều thời gian để soạn bài, sưu tầm bài thơ, ca khúc viết về quê hương. Thêm vào đó, cô đã chuẩn bị phiếu học tập, máy chiếu, giá trưng bày sản phẩm của các nhóm. Học sinh trong lớp cũng được cô hướng dẫn soạn bài theo sách giáo khoa, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, làm bài tập dự án theo nhóm.

Có 4 hoạt động trong tiết dạy. Đầu tiên là phần khởi động với mục đích tạo tâm thế, tạo sự chú ý cho học sinh. Cô An đã trình chiếu một đoạn clip giới thiệu về hình ảnh làng quê Việt Nam với nhạc nền bài “Về quê” của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Sau đó là hoạt động hình thành kiến thức với 2 nội dung chính: Đọc- tìm hiểu khái quát và Đọc- hiểu nội dung chi tiết.

Trong phần Đọc- tìm hiểu khái quát, cô An đã gọi một nhóm học sinh lên trình bày, sau đó một nhóm khác nhận xét bổ sung và nhận xét, đánh giá các nhóm. Cô giáo hướng dẫn học sinh tìm hiểu chú thích khó chưa được SGK giải thích và định hướng giúp học sinh chia bố cục bài thơ.

Mục tiêu là giúp cho học sinh nắm được những thông tin cơ bản về tác giả Tế Hanh, khái quát được những thông tin cơ bản của bài thơ. Rèn kĩ năng sử dụng CNTT, vẽ sơ đồ tư duy, hình thành năng lực hợp tác, thuyết trình.

Trong phần Đọc- hiểu nội dung chi tiết, cô giáo đưa ra những câu hỏi và gọi một số học sinh trả lời. Học sinh lắng nghe, nếu cảm nhận về bài thơ, liên hệ với một số tác phẩm đã học cũng viết về đề tài quê hương.

Tiếp theo trong hoạt động luyện tập, cô An yêu cầu học sinh đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài và nêu cảm nhận về chi tiết, hình ảnh mà học sinh thích nhất. Hoạt động này giúp học sinh thể hiện được khả năng cảm nhận thơ trữ tình, tự tin trình bày cảm nhận và hình thành năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực thuyết trình cho các em.

Cuối cùng là hoạt động trải nghiệm, mở rộng, tích hợp với các môn Âm nhạc, mĩ thuật. Mục tiêu giúp học sinh thể hiện được vẻ đẹp quê hương và tình cảm quê hương theo cách riêng của mình, tự tin trình bày cảm nhận, hình thành các kĩ năng cảm thụ thẩm mĩ, thuyết trình, hội họa, âm nhạc.

Sau bài học, học sinh Nguyễn Phương Linh đã tự tin trình bày bài hát “Làng quan họ quê tôi” của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và giới thiệu quê hương Bắc Ninh của mình, giới thiệu về Hội Lim, về những làn điệu dân ca quan họ.

Nhận xét về tiết dạy của cô An, các giáo viên tại các cụm trường trong quận Ba Đình đều cho rằng đây là một tiết dạy rất ấn tượng và các thầy cô đã học được rất nhiều điều qua tiết dạy này. Cô giáo tổ trưởng ngữ văn Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: Với cách dạy trước đây nghiêng về phát hiện phân tích bình luận thì ở đây cô giáo đã truyền cảm hứng, chú trọng khơi gợi cảm xúc của các con.

Câu hỏi con ấn tượng với hình ảnh nào nhất cảm nhận thế nào, liên tưởng suy nghĩ thế nào. Với những câu hỏi gợi được cảm xúc của các con trong những văn bản này là rất tốt, hướng dạy thế nào để các con có được kĩ năng cảm nhận cảm nhận cảm xúc của tác giả, liên tưởng để từ đó bộ lộ cảm xúc của cá nhân mình.

Còn cô giáo tổ trưởng tổ ngữ văn trường THCS Giảng Võ bày tỏ: Qua bài học đã cho thấy cô Thùy An đã hướng dẫn các con một cách rất chu đáo. Để có tiết dạy thành công thì phải có sự chuẩn bị công phu và chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều trong tiết học này.

Ấn tượng là trong bài học, học sinh đã cảm nhận được tình yêu quê hương của mình như thế nào. Hệ thống câu hỏi khá khoa học rõ ràng. Để các con cảm nhận được bài, cảm nhận được hình ảnh thơ thì các biện pháp nghệ thuật được cô An thể hiện rất kĩ, vì thế mà các con đã nắm được rất chắc bài học của mình qua tiết học này.

Qua tiết dạy của cô An, nhiều cô giáo tham gia dự giờ cho rằng: Với những nội dung được thực hiện qua tiết dạy, nếu giáo viên có đầy đủ khả năng, bản lĩnh và dám thay đổi thì hoàn toàn có đủ tâm thế để bước vào thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Mọi thứ không phải quá khó, các thầy cô hoàn toàn có thể làm được với những tình cảm và kĩ năng của mình.

Xem clip học sinh tổ chức lớp học:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ