Khát vọng từ cuộc thi Tin học văn phòng Thế giới MOSWC– VIETTEL 2019

GD&TĐ - Bước qua chặng đường 10 năm khẳng định được vị thế vững chắc của tài năng trẻ Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới, trang bị cho hàng triệu học sinh- sinh viên kỹ năng Tin học văn phòng chuẩn quốc tế, Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới – Viettel 2019 tiếp tục hiện thực hóa những khát vọng lớn.

Các học sinh, sinh viên dự thi cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới - Viettel 2019
Các học sinh, sinh viên dự thi cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới - Viettel 2019

Tạo nên những công dân toàn cầu

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, là thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),... đã đặt ra thách thức và yêu cầu phải đào tạo nguồn nhân lực mang tính toàn cầu. Theo nhận định của một chuyên gia kinh tế, đây là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục đào tạo, bởi thế hệ “công dân toàn cầu” sẽ tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam bắt kịp và tiến nhanh trên lộ trình toàn cầu hóa.

Là doanh nghiệp đi đầu với nhiều dự án đầu tư ý nghĩa vào giáo dục trong nhiều năm qua, tập đoàn Viettel tiếp tục đồng hànhcùng Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới - Viettel 2019. Đồng tổ chức bởi TW Đoàn và IIG Việt Nam, cuộc thi hướng tới mục tiêu trang bị cho thế hệ trẻ Việt Nam những kỹ năng và hành trang thiết yếu để tự tin trở thành công dân toàn cầu tương lai.

Là doanh nghiệp đồng hành với Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) tại Việt Nam từ những năm đầu tiên, đại diện tập đoàn Viettel không giấu những khát vọng khi chia sẻ về mục tiêu tiếp tục đồng hành với Cuộc thi này: “Viettel là một Tập đoàn đang mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra thế giới. Và chúng tôi rất hiểu ý nghĩa của việc trở thành một công dân toàn cầu, đó là các em đang mở rộng cơ hội của mình trong công việc và cuộc sống. Với các chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu, các em có thể sống và làm việc ở bất kỳ đâu.”

Bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel - Đơn vị đồng hành cùng cuộc thi MOSWC-Viettel 2019 phát biểu tại Lễ khai mạc
Bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel - Đơn vị đồng hành cùng cuộc thi MOSWC-Viettel 2019 phát biểu tại Lễ khai mạc 

Tại Việt Nam, trong gần 10 năm qua, MOSWC đã trở thành một trong những hoạt động ý nghĩa thúc đẩy phong trào học tập tin học trong hệ thống nhà trường (THPT, CĐ và ĐH) theo chuẩn quốc tế; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng.Hiện nay, chứng chỉ Tin học MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ duy nhất đánh giá kỹ năng Tin học văn phòng được công nhận trên toàn cầu, được đánh giá là công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc.

Góp phần xây dựng nguồn nhân lực cho nền kinh tế s

Cuộc thi MOSWC là hoạt động ý nghĩa thúc đẩy phong trào học tập tin học trong hệ thống nhà trường theo chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam
Cuộc thi MOSWC là hoạt động ý nghĩa thúc đẩy phong trào học tập tin học trong hệ thống nhà trường theo chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam 

Theo báo cáo “Tương lai số của chúng ta” do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố vào cuối năm 2018, ước tính đến năm 2022, kinh tế số đóng góp khoảng 60% GDP toàn cầu. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, đây sẽ là cơ hội của Việt Nam, bởi trong lĩnh vực này, tất cả các quốc gia đều cùng ở “vạch xuất phát”. 

Tuy vậy, để Việt Nam có thể bắt kịp và hưởng lợi từ CMCN 4.0 mà không bị bỏ phía sau, theo ý kiến của một lãnh đạo cấp cao, Việt Nam cần tiếp cận và tạo nền tảng cho chuyển đổi số và nền kinh tế số. Để thực hiện được điều này thì nhân lực được xem là một trong những yếu tố cốt lõi cho nền kinh tế số.

Nhiệm vụ của giáo dục đào tạo là để phục vụ cho tương lai và đây cũng là một trong những tham vọng lớn của các đơn vị đồng tổ chức Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới – Viettel 2019. “Trong bối cảnh cả nước ta đang tận dụng sức mạnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường ứng dụng số hóa để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, thì việc đào tạo ra nguồn nhân lực thành thạo công nghệ thông tin là nền tảng khởi đầu quan trọng. Vì thế, cuộc thi này có ý nghĩa thiết thực, không chỉ góp phần tạo ra các thế hệ lao động tiên tiến cho đất nước, mà còn góp phần khẳng định tài năng của tuổi trẻ Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Ban Chấp hành TW Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo đồng Trưởng Ban tổ chức cấp Quốc gia cuộc thi khẳng định.

Với quy mô cuộc thi ngày càng mở rộng tới 63 tỉnh thành trên toàn quốc, một chuyên gia giáo dục kỳ vọng rằng, đây sẽ là bàn đạp nâng cao trình độ CNTT của thế hệ trẻ Việt Nam, là bước khởi đầu ý nghĩa để các em tiếp tục nâng cao năng lực trở thành lực lượng lao động số, phục vụ cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế số của đất nước.

Việt Nam là một trong 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới

 
Đoàn Việt Nam liên tiếp giành Huy chương thế giới MOSWC
Đoàn Việt Nam liên tiếp giành Huy chương thế giới MOSWC 

MOS World Championship là cuộc thi Tin học Văn phòng lớn nhất thế giới dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng Microsoft Office với 3 bộ môn thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Power Point. Cuộc thi thu hút hàng triệu thí sinh đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mỗi năm. Năm 2019 là mùa giải thứ 18 của cuộc thi trên quy mô toàn thế giới. Tại Việt Nam, mùa giải năm nay được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn và Tổ chức giáo dục IIG Vietnam, với sựđồng hành của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Tại Việt Nam, cuộc thi đã bước sang năm thứ 10 và đội tuyển Việt Nam đã có 9 năm liên tục tham dự VCK Thế giới tại Mỹ. Trong chặng đường 9 năm thi đấu trên thế giới, vị thế của đội tuyển Việt Nam đã được khẳng định vững chắc với những thành tích đầy thuyết phục.

Theo ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam - đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tại Việt Nam cho biết: “7 năm liền đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương (từ năm 2012), với 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 8 huy chương đồng. Tổng số huy chương thế giới chúng ta có được đến hiện tại là 10 huy chương, trong đó có 3 năm chúng ta dành 2 huy chương / 3 thí sinh tham dự.

“Đây là kết quả đáng tự hào vì MOSWC là cuộc thi có quy mô các quốc gia tham dự đông nhất nhưng lại có số bộ huy chương ít nhất. Theo quy định của Ban tổ chức MOSWC Thế giới, mỗi môn thi chỉ có duy nhất một bộ huy chương bao gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.Kết quả này đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 đội tuyển MOS mạnh nhất thế giới”, ông Nam chia sẻ thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...