Khai mạc cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin 2018

GD&TĐ - Sáng ngày 3/11, tại Học viên An ninh nhân dân đã diễn ra lễ khai mạc vòng thi sơ khảo cuộc thi quốc gia “Sinh viên với an toàn thông tin 2018” khu vực miền Bắc.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai mạc tại Hà Nội
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai mạc tại Hà Nội

Đến tham dự lễ khai mạc có Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, ông Vũ Quốc Thành – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; ông Nguyễn Huy Dũng – Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Ban Tổ chức; ông Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Ban Tổ chức và đại diện lãnh đạo Cục CNTT – Bộ Quốc phòng, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện An ninh nhân dân.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Quốc Thành cho biết, cuộc thi là một hoạt động sôi nổi trong phong trào sinh viên, là hoạt động thiết thực cho sự phát triển lĩnh vực ATTT tại Việt Nam. Qua từng năm, cuộc thi đã ngày càng lớn mạnh, đã được Chính phủ chính thức đưa vào đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về ATANTT đến năm 2020” (Đề án 99, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/01/2014) và Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT đến năm 2020” (Đề án 893, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/6/2015).

Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 31 cơ sở đào tạo đại học với 70 đội thi: Tại miền Bắc có 31 đội từ 12 Trường, miền Trung có 09 đội từ 4 Trường và miền Nam có 30 đội từ 15 Trường. Cả vòng thi sơ khảo và Chung khảo đều được tổ chức thi tập trung, làm bài thực hành trực tuyến (online).

Đại diện lãnh đạo Viettel, VIISA, Cục CNTT tặng giấy chứng nhận cho các đội tham gia Cuộc thi
Đại diện lãnh đạo Viettel, VIISA, Cục CNTT tặng  giấy chứng nhận cho các đội tham gia Cuộc thi 

“Nhân cơ hội này, tôi mong muốn truyền đi một thông điệp của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng “ Việt Nam phải trở thành một cường quốc về ATTT”. Và chúng ta cũng nhớ lại lời lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc “dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”. Mục tiêu trên đang đặt trên vai thế hệ trẻ, đây cũng là động lực, là thách thức, là cơ hội để các bạn sinh viên phấn đấu”, ông Vũ Quốc Thành chia sẻ .

Tại lễ khai mạc, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT cho biết, cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng và nâng cao nhận thức về ATTT cho sinh viên các Học viện, trường Đại học, qua đó khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, dạy - học và nâng cao nhận thức về ATTT trong các nhà trường.

Ông Tô Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ khai mạc
Ông Tô Hồng Nam phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Trải qua 11 lần tổ chức, cuộc thi thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tạo ra một sân chơi bổ ích không chỉ cho sinh viên ngành công nghệ thông tin mà cả sinh viên các ngành khác. Cuộc thi không chỉ có ý nghĩa về mặt chính trị ,à còn có ý nghĩa thực tế, không chỉ có ý nghĩa với sinh viên trong các nhà trường mà còn có ý nghĩa trong toàn xã hội.

Cuộc thi quốc gia Sinh viên với An toàn thông tin chắc chắn sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích và lành mạnh cho sinh viên thuộc chuyên ngành CNTT, ATTT, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học trong các trường đại học và thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực về ATTT có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước.

Vòng thi Sơ khảo sẽ diễn ra cùng ngày đồng thời ở cả 3 địa điểm: Hà Nội (tại Học viện An ninh Nhân dân), Đà Nẵng (tại Đại học Bách khoa – ĐH Đà Nẵng) và TP.Hồ Chí Minh (tại Đại học Công nghệ TP.HCM).

Tại vòng Sơ khảo, các thí sinh làm bài thi trong thời gian 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức “Cướp cờ” (Capture The Flag - CTF), với dạng đề Vượt qua thử thách theo chủ đề (jeopardy), tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng . Vòng thi Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 17/11/2018 tại TP. Hồ Chí Minh với sự có mặt của 10 đội xuất sắc nhất Vòng thi Sơ khảo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ