Thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán được lùi lại không quá một tháng

GD&TĐ -  Tôi sinh tháng 1/1962, là viên chức ngành Giáo dục. Theo quy định thì tôi nghỉ hưu từ ngày 1/2/2017. Tuy nhiên, thời điểm này trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 26/1 đến hết ngày 1/2/2017, tức mùng 5 Tết). Tôi có được lùi quyết định nghỉ hưu sang tháng 3/2017 hay không? - Nguyễn Tuyết Thu (nguyentuyet***@yahoo.com.vn).

Ảnh có tính chất minh họa/internet
Ảnh có tính chất minh họa/internet

* Trả lời:

Theo Khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 40 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ có nêu: Thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng viên chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Thời điểm nghỉ hưu được tính lùi lại khi có một trong các trường hợp sau:

- Không quá 1 tháng đối với một trong các trường hợp: Thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán; viên chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con từ trần, bị Tòa án tuyên bố mất tích; bản thân và gia đình viên chức bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn;

- Không quá 3 tháng đối với trường hợp bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện;

- Không quá 6 tháng đối với trường hợp đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, có giấy xác nhận của bệnh viện.

Viên chức được lùi thời điểm nghỉ hưu thuộc nhiều trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này thì chỉ được thực hiện đối với một trường hợp có thời gian lùi thời điểm nghỉ hưu nhiều nhất.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý viên chức quyết định việc lùi thời điểm nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

Trường hợp viên chức không có nguyện vọng lùi thời điểm nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 2 Điều này thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý viên chức giải quyết nghỉ hưu theo quy định tại Điều này.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn được lùi thời điểm nghỉ hưu 1 tháng (tức vào ngày 1/3/2017). Nếu bạn không có nguyện vọng lùi thời điểm nghỉ hưu thì bạn vẫn được giải quyết nghỉ hưu vào ngày 1/2/2017 theo quy định hiện hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.