Thanh Hóa: Mẹ liệt sĩ qua đời, xã chậm tiền mai táng

GD&TĐ - Mẹ liệt sĩ qua đời tháng 12/2018, nhưng đến nay, gia đình vẫn chưa nhận đủ tiền mai táng phí và trợ cấp 3 tháng lương theo quy định. Chuyện xảy ra ở xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Trụ sở UBND xã Hoằng Hải – nơi chậm giải quyết chế độ mai táng phí cho gia đình bà Nguyễn Thị Kỷ
Trụ sở UBND xã Hoằng Hải – nơi chậm giải quyết chế độ mai táng phí cho gia đình bà Nguyễn Thị Kỷ

Ông Đặng Mạnh Toàn (55 tuổi), trú tại xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), phản ánh, mẹ của ông là bà Nguyễn Thị Kỷ - mẹ liệt sĩ đã qua đời ngày 22/12/2018, hưởng thọ 93 tuổi.

Khi bà Kỷ qua đời, gia đình ông Toàn đã làm giấy báo lên chính quyền. Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải đã ký xác nhận giấy chứng tử ngày 24/12/2018. Đây là căn cứ để cán bộ chính sách xã làm hồ sơ cho gia đình nhận tiền trợ cấp mai táng phí và tiền trợ cấp 3 tháng lương cơ bản theo quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay, xã Hoằng Hải vẫn chưa giải quyết cho gia đình mẹ liệt sĩ theo quy định.

“Nhiều lần tôi lên hỏi, nhưng cán bộ chính sách xã là anh Lê Văn Thuận nói là chưa có và bảo tôi cứ yên tâm, lúc nào có thì anh ấy sẽ cấp cho gia đình” - ông Toàn kể.

Ngày 31/10 vừa qua, ông Đặng Mạnh Toàn lại tiếp tục lên UBND xã Hoằng Hải tìm gặp ông Lê Văn Thuận để hỏi. “Tại đây, anh Lê Văn Thuận bảo tôi là chưa đưa hồ sơ lên huyện, nên cấp tạm cho gia đình tôi 10 triệu đồng. Khi hoàn tất các thủ tục, sẽ cấp đủ số tiền cho gia đình tôi theo quy định”, ông Toàn cho biết thêm.

Làm việc với Báo GD&TĐ,cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Hoằng Hóa khẳng định, hồ sơ của bà Nguyễn Thị Kỷ ở xã Hoằng Hải chưa được chuyển lên huyện để giải quyết chế độ mai táng phí và trợ cấp 3 tháng lương.

Phòng LĐ-TB&XH huyện Hoằng Hóa cho biết thêm, theo quy định gia đình bà Kỷ sẽ được hưởng tiền mai táng phí là 14.900.000 đồng và 3 tháng trợ cấp, với mức 1.515.000 đồng/tháng. Như vậy, tổng số tiền mà gia đình ông Toàn sẽ nhận được là 19.445.000 đồng.

Lý giải về sự chậm trễ này, ông Vũ Đức Lâm – Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải - nói: “Chắc là cán bộ chính sách gửi hồ sơ về phòng rồi. Có thể là huyện chưa giải quyết. Bên cạnh đó, mấy tháng nay thay đổi cán bộ chính sách, nên chưa giải quyết được. Tôi sẽ chỉ đạo anh em cán bộ kiểm tra và giải quyết ngay cho gia đình bà, chứ chế độ chính sách mai táng phí và trợ cấp này không giải quyết là không được đâu”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Truyện tranh là một thể loại văn học mạnh mẽ và hữu ích để phát triển khả năng hiểu cũng như phân tích văn học của học sinh. (Ảnh: ITN).

Trẻ đọc truyện tranh có tốt không?

GD&TĐ - Truyện tranh có một sức hấp dẫn khó cưỡng đối với trẻ em lẫn người lớn. Ngoài việc mang lại tiếng cười sảng khoái, giải tỏa căng thẳng...