Giáo viên trực Tết Nguyên đán?

GD&TĐ - Hỏi: Giáo viên có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi có phải tham gia trực Tết Nguyên đán không? Giáo viên đã dạy đủ số tiết theo quy định có phải tham gia trực đêm không? Nguyễn Tiến Sĩ (tiensi***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Điều 70 của Luật Giáo dục hiện hành quy định, nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, GD trong nhà trường, cơ sở GD khác. Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây: Phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt; Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp; Lý lịch bản thân rõ ràng. Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở GDMN, GDPT, GDNN gọi là giáo viên ở cơ sở GDĐH gọi là giảng viên.

Còn tại Điều 72 của Luật có nêu: Nhà giáo có những nhiệm vụ sau đây: GD, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý GD, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình GD; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nhiệm vụ của giáo viên còn được quy định tại Điều lệ Trường Tiểu học, Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Như vậy, trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, không có điều khoản nào quy định giáo viên phải trực tết và trực đêm. Việc điều động giáo viên tham gia trực có thể do Quy chế hoạt động của nhà trường nơi bạn đang công tác quy định. Do đó, bạn cần kiến nghị với lãnh đạo nhà trường, tổ chức công đoàn để bãi bỏ những quy định còn phù hợp. Trong trường hợp bạn thấy quyền lợi chính đáng của mình bị xâm phạm thì bạn có thể kiến nghị với công đoàn cấp trên để được hỗ trợ kịp thời.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ