Hơn 745 nghìn giáo viên, cán bộ quản lý hoàn thành tự đánh giá trên hệ thống TEMIS

GD&TĐ - Số liệu ghi nhận từ Hệ thống TEMIS năm 2021 tại thời điểm ngày 3/12/2021, đã có 745.163 giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá trên hệ thống TEMIS, đạt tỷ lệ 83.73%.
TS.Lê Thị Kim Anh, chuyên gia tư vấn của Ban Quản lý Chương trình ETEP phát biểu tại hội thảo.
TS.Lê Thị Kim Anh, chuyên gia tư vấn của Ban Quản lý Chương trình ETEP phát biểu tại hội thảo.

Thông tin này được công bố tại hội thảo “Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018” do Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP) tổ chức sáng 8/12. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Học viện Quản lý giáo dục và trực tuyến tại các điểm cầu thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái.

TEMIS là hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trong khuôn khổ Chương trình ETEP.

Hệ thống này được xây dựng nhằm giúp Bộ/Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và chính giáo viên phổ thông có thể thu thập hệ thống các thông tin về: Xu hướng phát triển nghề nghiệp của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn; Theo dõi, ghi lại đánh giá của đội ngũ này về các chương trình bồi dưỡng thường xuyên; Thu thập thông tin về nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, làm căn cứ cho rà soát, cập nhật điều chỉnh chương trình, tài liệu và các phương thức tổ chức học tập, hỗ trợ bồi dưỡng.

Theo TS.Lê Thị Kim Anh, chuyên gia tư vấn của Ban Quản lý Chương trình ETEP, đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn trên hệ thống TEMIS bắt đầu triển khai theo công văn 5016/BGDĐT-GDTrH, ban hành ngày 20/11/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, 63 sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc đều đã tham gia thực hiện với những kết quả tương đối cao.

Theo đó, về thực hiện báo cáo TEMIS năm 2020: Có 57 sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thành xây dựng báo cáo và công bố báo cáo TEMIS 2020 trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sở Giáo dục và Đào tạo. Hầu hết báo cáo của các sở đều ghi nhận tỷ lệ hoàn thành đánh giá theo chuẩn và tải minh chứng lên hệ thống đạt trên 90% trên tổng số giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của sở.

Năm 2021, hệ thống TEMIS đang tiếp tục cập nhật và đến nay đã ghi nhận tỷ lệ hoàn thành đánh giá theo chuẩn và tải minh chứng lên hệ thống đạt tương đối cao. Hầu hết đều trên 80% giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của 63 sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành tự đánh giá và tải minh chứng; trong khi đó, thời hạn chiết xuất và công bố cho báo cáo TEMIS 2021 là 31/12/2021.

Cụ thể, số liệu ghi nhận từ hệ thống TEMIS năm 2021 tại thời điểm ngày 3/12/2021, toàn quốc có 74.5163 giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá trên hệ thống TEMIS (đạt 83,73%).

Hơn 745 nghìn giáo viên, cán bộ quản lý hoàn thành tự đánh giá trên hệ thống TEMIS ảnh 1
Đại biểu dự hội thảo “Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại điểm cầu Học viện Quản lý giáo dục.

Riêng với Yên Bái, ông Nguyễn Thanh Bình, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái cho biết: Đến nay, đã có có 8.082/8.170 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đánh giá chuẩn trên hệ thống TEMIS, đạt tỷ lệ 98,89%. Còn 88 cán bộ quản lý, giáo viên không đánh giá do chưa đạt trình độ chuẩn.

Nhìn chung, qua 2 năm thực hiện đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn trên hệ thống TEMIS, thông qua các cuộc giám sát, phỏng vấn đánh giá kết quả hoạt động được Bộ Giáo dục và Đào tạo và đơn vị kiểm đếm độc lập thực hiện, đã ghi nhận một số phản hồi tích cực của các thầy cô giáo.

Việc thực hiện tự đánh giá và tải minh chứng cho năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021 đã giúp giáo viên nhận ra được nhiều lợi ích của TEMIS như: giúp tự đánh giá rõ ràng, minh bạch; tải, lưu trữ và sử dụng minh chứng đúng và đầy đủ theo yêu cầu; tự đề xuất nhu cầu bồi dưỡng xuất phát từ nguyện vọng của cá nhân; nâng cao năng lực tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin trong phát triển chuyên môn…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Giải pháp nào cho các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu?

GD&TĐ - Trả lời về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trách nhiệm chính của cấp ra quyết định đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.
Các học viên tham gia khóa đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

Đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

GD&TĐ - Trong 3 ngày 9-10/8/2022 tại Trường ĐH Ngoại Thương đã diễn ra Chương trình đào tạo chuyên gia nguồn đầu tiên tại Việt Nam - Nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT - The Global Inspioneer, với sự hỗ trợ và đồng hành từ Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ) và Cục phát triển Doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư (AED).
Ảnh minh họa/INT

Cắt giảm phải từ gốc

GD&TĐ - Mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách.
Phụ huynh được giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tư vấn về chọn tổ hợp môn lớp 10.

Linh hoạt sắp xếp giáo viên giảng dạy chương trình lớp 10 mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT thực hiện dạy theo chương trình mới lớp 10. Chia sẻ của hiệu trưởng nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM, sau khi học sinh lớp 10 làm thủ tục nhập học và chọn tổ hợp các môn học, nhà trường đã nỗ lực bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên.
Ảnh minh họa/INT

Điểm nhấn du lịch

GD&TĐ - Ngày 8/8 vừa qua, tại Quảng Ngãi đã diễn ra Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Giờ học của trẻ Trường Mầm non EduPlay Hà Nội

Bộ công cụ thử nghiệm "chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi", đáp ứng thực tế nuôi dạy trẻ

GD&TĐ - Các chuyên gia, nhà khoa học Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao 6 lĩnh vực Bộ công cụ thử nghiệm với đẩy đủ các nội dung đáp ứng thực tế nuôi dạy trẻ: Phát triển thể chất; Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển nhận thức; Phát triển thẩm mỹ và tiếp cận với việc học.
Tiến sĩ Hou-mei Sung và chiếc 'gương thần' phản chiếu hình ảnh Đức Phật trên tường.

'Gương thần' không chỉ trong cổ tích

GD&TĐ -Đề cập đến 'gương ma thuật' hay 'gương thần', có lẽ xuất hiện trong tâm trí của hầu hết mọi người là câu nói 'Ai là người đẹp nhất?' trong chuyện cổ tích 'Nàng Bạch Tuyết' của anh em nhà Grimm, hay chiếc gương hình bầu dục đen có thể triệu hồi các linh hồn của John Dee, pháp sư và là cố vấn của Nữ hoàng Elizaeth I nước Anh. Mới đây, người ta còn phát hiện một chiếc gương cổ bí ẩn có thể phản chiếu những hình ảnh kỳ diệu.
2 cá thể rùa mà đối tượng Phú giao dịch mua bán.

Đang mua bán 2 cá thể rùa quý hiếm thì bị bắt

GD&TĐ - Ngày 10/8, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự 'Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm' theo điều 244 Bộ luật hình sự, xảy ra tại Km58 Quốc lộ 9, đoạn qua thôn Làng Cát, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.
Novaland đồng hành cùng quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Novaland đồng hành cùng quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”

GD&TĐ - Tập đoàn Novaland đã trao tặng 500 triệu đồng đóng góp vào Quỹ “Vì biển, đảo, quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Hoạt động nhằm thể hiện sự chăm lo, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.