TEMIS góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên

GD&TĐ - Ngay sau khi có hướng dẫn triển khai việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trên hệ thống TEMIS, các đơn vị nhà trường tại tỉnh Phú Thọ đã có sự chủ động tham gia và thấy rõ những hiệu quả tích cực.

Buổi tư vấn cài đặt ứng dụng tập huấn chương trình GDPT 2018 trên điện thoại cho giáo viên tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Ảnh tư liệu
Buổi tư vấn cài đặt ứng dụng tập huấn chương trình GDPT 2018 trên điện thoại cho giáo viên tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Ảnh tư liệu

Hiệu quả thiết thực

Thanh Sơn là huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ. Mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, song, những kết quả của ngành GD&ĐT trong thời gian qua rất đáng khích lệ.

Bên cạnh việc bảo đảm mục tiêu, kế hoạch năm học, công tác đánh giá cán bộ cán quản lý, giáo viên tại các nhà trường được Phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn đặc biệt quan tâm. Do đó, ngay khi áp dụng việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trên hệ thống phần mềm TEMIS, các thầy cô giáo đã  tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Vi Đại Phong – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn cho biết: Năm học 2020-2021, tổng số viên chức được xếp loại là 2174 người. Trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 40,4%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là 57,4% và hoàn thành nhiệm vụ là 2,2%. Tổng số CBQL được xếp loại là 199 người (Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 25,1%; Hoàn thành tốt nhiệm vụ là 71,4%; Hoàn thành nhiệm vụ là 3,5%).

Tập thể giáo viên cốt cán môn Toán tỉnh Phú Thọ. Ảnh tư liệu

Tập thể giáo viên cốt cán môn Toán tỉnh Phú Thọ. Ảnh tư liệu

“Hệ thống TEMIS có tiêu chí đánh giá về cán bộ quản lý và giáo viên rất rõ ràng. Cụ thể, với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nghề nghiệp; Quản trị nhà trường; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Giáo viên được đánh giá dựa trên 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất nhà giáo; Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; Năng lực xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục.

Với tiêu chí rõ ràng như vậy, sẽ đảm bảo tính minh bạch trong đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên. Ngoài ra, khi sử dụng TEMIS sẽ giúp cập nhật hồ sơ đầy đủ và được bổ sung qua các năm. Từ đó, nhà trường đỡ một công đoạn lưu giữ hồ sơ in. Khi cần thiết, các cấp quản lý thông qua hệ thống công nghệ thông tin có thể kiểm tra, giám sát hoặc chiết xuất dữ liệu một cách thuận lợi” – ông Vi Đại Phong cho biết thêm.

Cũng theo ông Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Sơn, năm học 2021 -2022,  tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 2.390 người. Trong đó cán bộ quản lý là 199, giáo viên là 2084, nhân viên 107. Bên cạnh việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định hiện hành, Phòng tiếp tục chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn huyện tham gia có trách nhiệm và hiệu quả việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên trên hệ thống TEMIS. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số của ngành GD&ĐT huyện Thanh Sơn nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung.

Đảm bảo tính chính xác

Tại Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ), nhà giáo Nguyễn Thế Lượng – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trong những năm học qua, Trường THPT Hạ Hòa đã và đang thực hiện triển khai sử dụng hệ thống đánh giá TEMIS theo các văn bản hướng dẫn triển khai của Sở GD&ĐT Phú Thọ. Nhà trường triển khai đồng bộ đến 100% cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện sử dụng. Đồng thời, cử cán bộ, giáo viên phụ trách tham gia các buổi tập huấn về sử dụng hệ thống TEMIS do Sở GD&ĐT tổ chức.

Thầy Thầy Nguyễn Văn Thuận - Giáo viên Tin học, Trường THPT Hạ Hòa đang thao tác trên hệ thống TEMIS.

Thầy Thầy Nguyễn Văn Thuận - Giáo viên Tin học, Trường THPT Hạ Hòa đang thao tác trên hệ thống TEMIS.

Kết thúc năm học, sau khi có kết quả tự đánh giá theo chuẩn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhà trường triển khai cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện tự đánh giá trên TEMIS, tải minh chứng cho từng tiêu chuẩn, tiêu chí tự đánh giá lên hệ thống TEMIS. Nhà trường tiến hành rà soát, kiểm tra các minh chứng để đảm bảo chính xác, phù hợp với từng tiêu chí đánh giá. Hằng năm, nhà trường hoàn thiện báo cáo TEMIS của năm mới trên cơ sở cán bộ, giáo viên đã rà soát, hoàn thiện, bổ sung đánh giá trên hệ thống của năm trước.

Việc sử dụng hệ thống TEMIS được 100% cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường tiếp cận, thực hiện hiệu quả. Việc thực hiện đánh giá theo chuẩn đối với cán bộ quản lý và giáo viên trên hệ thống TEMIS đã góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên đã chủ động xây dựng hệ thống minh chứng chính xác, phù hợp để tự đánh giá. Đồng thời, việc rà soát, kiểm tra, tổng hợp kết quả tự đánh giá giáo viên của Hiệu trưởng trên TEMIS đã nhanh, chính xác và đáp ứng được các yêu cầu trong đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiện nay. 

TEMIS là Hệ thống thông tin quản lý bồi dưỡng GV, CBQL CSGDPT thông qua thu thập thông tin và chiết xuất báo cáo về thực trạng bồi dưỡng thường xuyên và đánh giá GV, CBQL CSGDPT theo chuẩn trong cả hệ thống giáo dục (theo từng tỉnh, huyện, trường và cá nhân).

Hệ thống này hướng tới một số nội dung cơ bản như: Xu hướng phát triển nghề nghiệp, nhu cầu bồi dưỡng, sự đánh giá về chương trình bồi dưỡng thường xuyên của đội ngũ GV, CBQL CSGDPT.

Hệ thống TEMIS giúp cơ quan quản lý các cấp, bao gồm: Bộ GDĐT, các sở GDĐT, phòng GDĐT và các trường phổ thông thu thập đầy đủ các thông tin trực tuyến về:

- Xu hướng phát triển nghề nghiệp của đội ngũ GV và CBQLCSGDPT dựa trên đánh giá theo chuẩn;

- Theo dõi và ghi lại đánh giá của GV&CBQLCSGDPT về các chương trình bồi dưỡng thường xuyên

- Thu thập thông tin về nhu cầu bồi dưỡng của GV và CBQLCSGDPT làm căn cứ cho việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh chương trình, tài liệu và các phương thức tổ chức học tập, hỗ trợ bồi dưỡng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.