Hệ thống TEMIS: Tránh lãng phí, giúp giáo viên không mất nhiều công sức nhập liệu

GD&TĐ - Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp theo hệ thống TEMIS được đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tại các đơn vị, nhà trường cả nước đón nhận một cách tích cực.

Tập huấn TEMIS tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng)
Tập huấn TEMIS tại Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng)

Giáo viên quen với thu thập minh chứng

Ngày 20/11/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 5016 /BGDĐT- GDTrH về đẩy mạnh triển khai bồi dưỡng và xây dựng báo cáo quản lý thông tin về bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông theo hình thức trực tuyến – gọi tắt là Hệ thống TEMIS.

Mục đích của hệ thống TEMIS là giúp cơ quan quản lý các cấp, bao gồm: Bộ GDĐT, các Sở GDĐT, phòng GDĐT và các trường phổ thông thu thập đầy đủ các thông tin trực tuyến về xu hướng phát triển nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông dựa trên yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

Đồng thời hệ thống theo dõi và ghi lại đánh giá của người học về các chương trình bồi dưỡng thường xuyên và thu thập thông tin về nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý làm căn cứ cho cơ quan quản lý giáo dục các cấp trong quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên.

Tham gia đánh giá theo chuẩn trên TEMIS, thầy Phan Tiến Phúc - giáo viên Trường THCS Hưng Mỹ (huyện Châu Thành, Trà Vinh) chia sẻ: Tôi thấy các tiêu chuẩn, tiêu chí rất khoa học, các minh chứng được thể hiện bằng hình ảnh một cách trực quan, rõ ràng. Cách làm này sẽ giúp cho việc lưu trữ, theo dõi các thông tin của mỗi giáo viên được đảm bảo và tiện lợi.

Thầy Trần Quốc Thiện - chuyên viên CNTT Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành (Trà Vinh) cho biết: Thời gian đầu triển khai, nhiều giáo viên cảm thấy bỡ ngỡ, nhiều giáo viên thu thập minh chứng chưa đầy đủ.  

Tuy nhiên, qua 2 năm triển khai, các thầy cô đã quen dần với việc nhập thông tin. Các thông tin trên báo cáo là chính xác và đầy đủ. Khi giáo viên đánh giá quen sẽ lưu minh chứng của năm trước cho năm sau. Ví dụ như các loại bằng cấp có thể sử dụng cho các năm sau, không phải khai báo nữa.

Còn cô Trần Thị Kiều Oanh - Phó hiệu trưởng Trường THCS Trà Cú (huyện Trà Cú, Trà Vinh) chia sẻ: Việc đánh giá giáo viên có khó khăn chút ở năm đầu, còn năm thứ 2, giáo viên đã có chuẩn bị ngay từ đầu năm học nên không gặp  khó khăn. Báo cáo TEMIS đã đánh giá đúng năng lực của giáo viên vì bản thân họ biết họ ở mức nào. Nhu cầu bồi dưỡng do giáo viên đề xuất là chính xác với thực tế. Hầu hết giáo viên đều hài lòng với hệ thống TEMIS vì xem lại được các dữ liệu và yên tâm là không mất được như lưu trên máy tính cá nhân.

Cô Lê Thị Quyên – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Hai (tỉnh Trà Vinh) cho biết: Năm đầu triển khai nhập kết quả đánh giá này lên hệ thống TEMIS, nhiều giáo viên có gặp khó khăn về minh chứng do là hoạt động mới và họ không chưa có thói quen lưu lại. Năm nay, rút kinh nghiệm từ năm học trước, các giáo viên đã lưu lại minh chứng và không còn gặp thêm khó khăn nào nữa.

Nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên là chính xác, phù hợp, thông tin đánh giá trên TEMIS là rất đáng tin cậy và hài lòng. Khi đưa minh chứng chuẩn nghề nghiệp lên hệ thống sẽ là kho tư liệu để xem lại và xây dựng kế hoạch.

Giáo viên nhập liệu lên hệ thống TEMIS. (ảnh minh họa)
Giáo viên nhập liệu lên hệ thống TEMIS. (ảnh minh họa)

Thông tin đáng tin cậy cho các nhà quản lý

Đại diện Sở GD&ĐT Sóc Trăng cho biết: Thông tin trên hệ thống TEMIS là đáng tin cậy. Nhờ hệ thống, Sở nắm được thông tin về số người đã tham gia; phân loại được giáo viên theo các loại hình, trình độ, môn học, giúp cho việc quản lý chất lượng đội ngũ  đáp ứng các yêu cầu.

Nhờ hệ thống TEMIS, Sở cũng nắm được tình hình của các trường. Làm trên hệ thống TEMIS sẽ tiết kiệm đc giấy tờ và không cần lưu minh chứng ở Sở.

Bà Trần Thị Kim Phước - Sở GD&ĐT Tây Ninh cho rằng: Báo cáo TEMIS là hữu ích, tin cậy; giúp cho công tác quản lý của Sở, đặc biệt là với chương trình bồi dưỡng thường xuyên.

Cán bộ quản lý sử dụng báo cáo TEMIS có nhiều thuận lợi, nhìn vào đó biết kết quả để thống kê số liệu và dựa vào đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu giáo viên và thấy được chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên của mình. Cụ thể, qua TEMIS, Sở có đề án bồi dưỡng Tin học cho giáo viên. Hiện, năng lực tin học đã được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Lâm - chuyên viên Sở GD&ĐT An Giang cho rằng: Báo cáo TEMIS là đáng tin cậy, đầy đủ và chi tiết, hỗ trợ rất nhiều cho quản lý. Qua đó, Sở thấy được nhu cầu bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và cán bộ quản lý. Nếu các thầy cô thực hiện tốt các quy trình đánh giá TEMIS thì sẽ rất hay vì sẽ công khai, minh bạch.

Bà Lê Thị Kim Anh, chuyên gia tư vấn của BQL Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) cho biết: Việc đánh giá theo chuẩn trên TEMIS giúp quản lý hồ sơ đầy đủ hằng năm, đảm bảo minh bạch cập nhật dễ dàng, tránh việc phải lưu giữ hồ sơ in, tránh lãng phí, mất nhiều công sức. Các cấp quản lý thông qua hệ thống công nghệ thông tin kiểm tra, giám sát dễ dàng, đặc biệt hiệu quả trong tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài ở nhiều địa phương.

Năm 2020, đã có 57/63 Sở hoàn thành công tác đánh giá theo Thông tư 14 và Thông tư 20, bao gồm tải minh chứng lên lên hệ thống CNTT. Năm 2021, 63/63 Sở GD ĐT đang triển khai công tác đánh giá. Đã sang năm thứ 2 thực hiện, công việc đã giảm tải, thuận lợi hơn rất nhiều đối với giáo viên, và chỉ bao gồm cập nhật các minh chứng mới, để cập nhật hồ sơ của giáo viên. Khảo sát trên diện rộng cho thấy giáo viên phản ánh có một số khó khăn trong năm đầu, sang năm thứ hai, đã rất thuận lợi”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ