Học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS cho nhà giáo đạt mục tiêu kép

GD&TĐ - Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” được tổ chức tại Hà Nội ngày 20/5 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Toạ đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”.
Toạ đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”.

Tọa đàm do Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cùng dự có cán bộ quản lý, giáo viên tại các tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình, Bình Định, Cần Thơ; giảng viên các Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS cho nhà giáo đạt mục tiêu kép ảnh 1
Tọa đàm tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Trên 96% hài lòng với chương trình, phương thức bồi dưỡng

Ông Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP cho biết: Để phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai mô hình bồi dưỡng mới thông qua Chương trình ETEP. Cốt lõi của mô hình bồi dưỡng mới là chuyển từ hoạt động bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, đội ngũ giáo viên phổ thông cốt cán, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán tại địa phương và đội ngũ giảng viên chủ chốt của 8 trường đại học sư phạm và Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP.

Từ Chương trình ETEP, giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được truy cập các chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các nguồn học liệu thông qua hệ thống công nghệ thông tin.

Hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai theo hình thức xã hội hóa; huy động, sử dụng các hệ thống LMS do các tổ chức, cá nhân cung cấp nhằm tiết kiệm ngân sách cho nhà nước, trên nguyên tắc đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và quản lý của Bộ và nhà tài trợ.

Để bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, chức năng của một hệ thống LMS sử dụng trong phạm vi Chương trình ETEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4756/BGDĐT-CNTT ngày 6/11/2020 về việc hướng dẫn xây dựng hệ thống LMS đảm bảo kết nối với hệ thống TEMIS theo hình thức xã hội hóa.

Việc huy động và sử dụng hệ thống LMS tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có cơ hội được tiếp cận trực tiếp với tài liệu, học liệu gốc để tham gia bồi dưỡng trên hệ thống LMS tại chỗ, thường xuyên, liên tục có hỗ trợ.

Học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS cho nhà giáo đạt mục tiêu kép ảnh 2
Ông Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP phát biểu tại tọa đàm.

Hiện đã có 60/63 sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên hệ thống học tập trực tuyến (LMS).

Số lượng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hoàn thành 6 mô đun bồi dưỡng là 30.127 đạt 105.3% so với thoả thuận thực hiện Chương trình (PA). Trong đó có 26.319 giáo viên phổ thông cốt cán và 3.815 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.

Đội ngũ cốt cán đã hỗ trợ cho hơn 500.000 giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành 5 mô đun bồi dưỡng, trong đó có trên 96% số lượng người học trên hệ thống LMS hài lòng với chương trình bồi dưỡng cũng như phương thức bồi dưỡng có sử dụng công nghệ thông tin.

“Có thể nói, việc học tập trên hệ thống LMS đã đạt được mục tiêu kép, vừa nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; vừa giúp cho giáo viên phổ thông nâng cao được năng lực ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn nghề nghiệp” - ông Đặng Văn Huấn nhận định.

Chia sẻ của thầy Trang Minh Thiên, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, (quận Cái Răng, Cần Thơ), lần đầu tham gia bồi dưỡng qua Hệ thống LMS có bỡ ngỡ vì trước đó chưa từng được học qua hệ thống online chuyên nghiệp như vậy. Nhưng khó khăn này nhanh chóng được khắc phục với sự hỗ trợ nhiệt tình từ giảng viên sư phạm. Thầy Thiên cho rằng, thầy cô luôn phải cập nhật kiến thức mới và không ngừng tự học, nên công nghệ thông tin vô cùng quan trọng. “Hệ thống LMS giúp tôi học hỏi thêm được rất nhiều, đồng thời tạo động lực cho bản thân trong việc tìm tòi, nâng cao năng lực công nghệ thông tin trong dạy học” - thầy Trang Minh Thiên cho hay.

Học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS cho nhà giáo đạt mục tiêu kép ảnh 3
Thầy Trang Minh Thiên, giáo viên Trường THPT Nguyễn Việt Dũng phát biểu tại tọa đàm.

Năng lực đội ngũ giảng viên sư phạm được nâng cao rõ rệt

Với Chương trình ETEP, lần đầu tiên giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục tham gia bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên phổ thông. Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình ETEP đã nâng cao năng lực và thay đổi tư duy của đội ngũ giảng viên chủ chốt và các trường đại học sư phạm trong phát triển tài liệu bồi dưỡng thường xuyên theo định hướng phát triển năng lực và điều phối việc cung cấp các chương trình bồi dưỡng thường xuyên trên quy mô quốc gia với nhiều bên liên quan tham gia.

Năng lực của đội ngũ giảng viên sư phạm được nâng cao rõ rệt, không chỉ trong bồi dưỡng giáo viên mà cả trong đào tạo sinh viên sư phạm theo hướng gắn với đổi mới giáo dục phổ thông, với thực tiễn nhà trường. Năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục, năng lực xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng; năng lực tổ chức bồi dưỡng giáo viên của giảng viêng đã được nâng cao.

Đặc biệt trong những đợt dịch Covid-19, các giảng viên sư phạm tham gia biên soạn, chuẩn bị các bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức các lớp bồi dưỡng đội ngũ cốt cán trực tuyến qua lớp học ảo. Vì thế, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên được tăng cường.

Học tập, bồi dưỡng trên hệ thống LMS cho nhà giáo đạt mục tiêu kép ảnh 4
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại tọa đàm.

Giảng viên có thêm nhiều kĩ năng để tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên cũng như kĩ năng tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên theo hình thức trực tiếp qua lớp học ảo. Nhờ đó, các hoạt động hỗ trợ người học được tổ chức thường xuyên liên tục, linh hoạt. Điều này có tác động tích cực và lâu dài đối với tiến trình đào tạo giáo viên cũng như công tác hỗ trợ, bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: Chương trình ETEP có rất nhiều tác động tích cực tới nhà trường. Trường được đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; được nâng cấp toàn bộ hệ thống máy chủ, đường truyền, hệ thống đường truyền đáp ứng được công tác đào tạo trực tuyến. Đây là sự đầu tư rất kịp thời, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng được đầu tư các studio, xây dựng học liệu. Đây là hạng mục có giá trị và phát huy tác dụng tức thì. Theo đó, nhà trường đã thực hiện chuỗi tư vấn trực tuyến, livestream kết nối đồng hành với giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Các hạng mục này đồng thời giúp nhà trường tăng cường sản xuất học liệu, ghi hình để thực hiện các buổi giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu cho LMS…

Trong lĩnh vực tăng cường năng lực cho giảng viên sư phạm, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền khẳng đinh, thầy cô đã được trải qua quy trình phát triển tài liệu, từ đó năng lực đã được nâng cao lên rất nhiều.

Tại tọa đàm, các ý kiến chia sẻ xoay quanh lợi thế của việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển nghề nghiệp giáo viên; bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp trên Hệ thống trực tuyến (LMS) và đánh giá theo chuẩn trên Hệ thống TEMIS; những điểm cần tháo gỡ để thầy cô tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển chuyên môn nghiệp vụ trong thời gian tới.

Trường Tiểu học Minh Khai (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) được phụ huynh mang củi đến để nhóm lửa sưởi ấm. Ảnh:NT

Trường học vùng cao chủ động đón rét

GD&TĐ - Trường học ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang ráo riết chuẩn bị mọi nguồn lực, gia cố phòng học, ký túc xá cho học sinh để phòng chống rét.
Song Hye Kyo và áp lực tuổi 41

Song Hye Kyo và áp lực tuổi 41

GD&TĐ - Tên tuổi Song Hye Kyo lan tỏa khắp châu Á kể từ khi cô trở thành ngôi sao vào năm 2000 qua bộ phim truyền hình 'Trái tim mùa thu'.
Ảnh minh họa.

Những ngày mẹ bệnh

GD&TĐ - Những ngày mẹ nằm viện, chẳng ai đến thăm, ngoài việc gọi điện hỏi han qua loa về chi phí để họ chuyển tiền.
Enner Valencia (13) ăn mừng bàn thắng vào lưới Qatar.

Siêu chiến binh tuổi 33

GD&TĐ - Qatar đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử để thua ở trận mở màn World Cup.
Ảnh minh họa.

Son phấn tuổi mới lớn

GD&TĐ - Son phấn là sản phẩm do con người tạo ra để góp phần tôn vinh và thể hiện cái đẹp.