Học sinh trổ tài làm la bàn để xác định từ trường trái đất

GD&TĐ -Ngày 13/4, Tổ Vật Lý Trường THPT Ten Lơ Man (quân 1, TP.HCM) đã tổ chức tiết ngoại khóa dành cho học sinh khối 11 với chủ đề Từ trường quanh em.

Những chiếc la bàn được học sinh hoàn thành trong thời gian ngắn
Những chiếc la bàn được học sinh hoàn thành trong thời gian ngắn

Học sinh tham gia tiết ngoại khóa được chia thành 19 nhóm theo hình thức của một cuộc thi nhỏ gồm: Chế tạo la bàn Tan để xác định từ trường nằm ngang của trái đất kết hợp với vẽ tranh từ chủ đề Từ trường quanh em. Kế tiếp các em tham gia thuyết trình, trả lời câu hỏi do ban giám khảo đưa ra.

Phát huy sở trường với khả năng vẽ
Phát huy sở trường với khả năng vẽ 
Hỗ trợ nhau làm la bàn
 Hỗ trợ nhau làm la bàn 

Trải qua hơn 1 giờ đồng hồ chuẩn bị, các em học sinh đã hoàn thành những bức tranh đầy màu sắc, cũng như những chiếc la bàn rất ấn tượng, đẹp mắt. Điều này khiến ban giám khảo gồm các thầy, cô trong Tổ Vật Lý của trường đã có buổi làm việc khá vất vả để chọn ra các đội xuất sắc lọt vào vòng thuyết trình và trả lời câu hỏi.

Sau khi hoàn thành la bàn các em xác định từ trường và ghi kết quả nộp lên ban giám khảo
 Sau khi hoàn thành la bàn các em xác định từ trường và ghi kết quả nộp lên ban giám khảo 

Ngoài việc giới thiệu tóm tắt về nội dung liên quan đến từ trường, chia sẻ về ý nghĩa của bức tranh mà các em vẽ, mỗi nhóm sẽ cử ra mỗi bạn trả lời câu hỏi do ban giám khảo đặt ra.

Những chiếc la bàn đầy sáng tạo của các em học sinh
 Những chiếc la bàn đầy sáng tạo của các em học sinh
Niềm vui khi hoàn thành những bức tranh
 Niềm vui khi hoàn thành những bức tranh
Ban giám khảo đang trao đổi để chấm điểm la bàn
 Ban giám khảo đang trao đổi để chấm điểm la bàn

Lần lượt các nhóm đều có các câu hỏi gồm: Qua quá trình thiết kế la bàn Tan, khi quấn cuộn dây đồng, các dây chồng đè lên nhau, theo em mạch có bị chập không? Giải thích vì sao;

Theo em khi đặt la bàn vào khung ta cần chú ý điều gì? Trước khi nối điện khung dây, ta cần thực hiện thao tác gì, em hãy giải thích ý nghĩa của việc đó?

Để tiện cho việc quấn dây, em hãy trình bày cách để kiểm soát tốt vòng dây quấn? Trong quá trình quấn dây (quấn bằng tay), các vòng dây sẽ lệch nhau đôi chút, theo em điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo?

Các em thuyết trình về tranh của nhóm mình
 Các em thuyết trình về tranh của nhóm mình
Trả lời câu hỏi của ban tổ chức liên quan đến chế tạo la bàn Tan
 Trả lời câu hỏi của ban tổ chức liên quan đến chế tạo la bàn Tan

Tham gia cùng các bạn, Trịnh Hoàng Phú, học sinh lớp 11A1 cho rằng, đây là hoạt động rất bổ ích và thú vị cho chúng em. Khi thầy thông báo về cuộc thi này, lớp tụi em đã có  4 nhóm tham gia, các bạn rất hào hứng. 

Qua việc làm la bàn Tan, vẽ tranh về chủ đề của buổi ngoại khóa, chúng em hiểu hơn về kiến thức đã học ở chương trình lớp 11 đó là bài Từ trường và đã ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và thấy việc học tập rất vui vẻ, thoải mái. 

Tụi em làm việc theo nhóm nên có sự gắn kết hơn, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để hoàn thành yêu cầu đề ra.

Niềm vui của các nhóm đạt giải
 Niềm vui của các nhóm đạt giải

Ban tổ chức đã trao 3 giải Ba, 2 giải Nhì và 1 giải Nhất cho hạng mục Vẽ tranh và thuyết trình cũng như trao các giải tương tự cho hạng mục chế tạo la bàn Tan. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ