(GD&TĐ) - Trong khi đại đa số học sinh bình thường có lộ trình quen thuộc hằng ngày: đến trường, học xong rồi về nhà, thì có một bộ phận học sinh khác lại tập trung dạo phố, đến các trung tâm thương mại, spa dưỡng da, quán trà sữa, tiệm gà rán… để thể hiện đẳng cấp “quý-xờ-tộc” của mình.
Làm đẹp, trang bị hàng độc
Đã gọi là teen quý tộc thì ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học mới, các teen đã muốn có sự trang điểm bề ngoài sao cho thật ấn tượng, thật long lanh để xứng tầm “quý tộc”. Cách khiến thiên hạ “lác mắt” được các teen nhà ta ưa chuộng là tập trung vào các spa dưỡng da. Con gái thì đi nối cho tóc dài thêm tí mới đẹp, đắp mặt nạ, tẩy trắng da sau một mùa hè “tới bến”. Không thua teen girl, teenboy cũng đi hút mụn, tắm trắng… Lắm khi đến trường, bạn bè nhìn vào lẫn lộn không biết phe nào là phe nào, chỉ biết gộp vào một câu: Teen quý tộc mùa đầu năm học là thế đấy!
Cô bạn L. đã không tiếc tiền khi vung gần 10 triệu chỉ để chăm sóc làn da được “trắng như ngọc, mịn như sữa”. L. phán một câu xanh rờn với bạn bè khi “định nghĩa” cho việc “tút hồng nhan” của mình là: “Đẹp bên ngoài mới dễ hút hồn mấy teenboy trong trường”.
Ảnh chỉ có tính minh họa |
Không thua gì các teengirl, H. (HS một trường quốc tế) cũng tự hào với gương mặt trắng như sữa của mình: “Mình phải tốn không ít tiền đi hút mụn, tẩy trắng mới được như thế này”. Khi được hỏi lý do đến spa, H. quả quyết : “Đã là quý tộc thì phải đẹp long lanh người ta mới nể”.
Không chỉ tút nhan sắc, các “quý-xờ-tộc” nhà ta còn đốt tiền vào những món hàng hiệu ở những trung tâm mà một người có mức thu nhập khá cũng không dám tới. Những chiếc túi hàng triệu đồng, những dây thắt lưng lên đến cả trăm USD, chưa kể đồng phục cũng được đặt may hàng hiệu hẳn hoi…
Cô bạn Th. “nổi” lên trong mắt bạn bè là một “cô chiêu” thứ thiệt khi toàn xài hàng hiệu. Bạn bè của Th. “được quy định” xài “bèo” lắm là iPhone trở lên thì mới xứng tầm đi chung với cô.
Đeo chiếc túi hiệu LV giá lên đến cả ngàn USD, cô bạn T. cho biết: “Phải “sắm” vài thứ cho ra hồn để bạn bè không “chặt chém” này nọ. Dù sao thì bấy nhiêu vẫn chưa đủ, tớ còn phải shopping thêm vài chuyến nữa !”.
Ăn trưa nhà hàng, văn phòng
Theo Hoài P., một teen quý tộc thì tiêu chí cho một “bữa trưa đạt chuẩn iso” gồm có: không gian đẹp, sang trọng, đúng chất teen, có máy lạnh + thức ăn ngon, hợp vệ sinh, an toàn + giá cả mắc một chút cũng được + có thời gian để bạn bè ngồi “tám” bên nhau. “Buổi trưa nóng bức và stress sau một list các môn học sáng, sẽ càng căng thẳng hơn nếu phải chen chân vào những quán xá, căn tin trường nóng như đổ lửa, mùi thức ăn bốc lên dồn dập, ám cả vào người. Vì thế chúng mình thích lựa chọn những khu vực ăn uống có máy lạnh, thoáng mát”, Thúy H. lí giải cho lựa chọn của mình.
Nhóm của Thúy H. gồm có 5 cô nương, thích vào ăn ở siêu thị mỗi khi phải ở lại trường học chiều. Ăn ở siêu thị không còn xa lạ với teen nữa bởi ngoài những yếu tố như mát mẻ, thức ăn khá ngon, có nhiều lựa chọn, an toàn vệ sinh thì giá cả tương đối mềm cũng là một lợi thế. Thế nhưng với nhóm “ngũ quái” của Tr. thì “ăn trong khu vực ẩm thực của siêu thị chỉ dành cho những bạn có túi tiền tầm tầm thôi. Phải hơn thế nữa, tụi mình chọn những tiệm thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, Pizza Hut…”.
Riêng nhóm Lê V. thích sưu tầm các quán ăn sang trọng, hợp chất teen. “Trong những quán này, tụi mình có thể chọn cơm trưa văn phòng từ 25.0000 -30.000 đồng/ phần, các món ăn nhẹ như bít tết, mì Ý, soup và có cả nước uống như trà sữa, sinh tố, kem…”. Lựa chọn phong phú, không gian đẹp, sành điệu… cho nên giá một suất ăn trưa của nhóm 3 người chưa bao giờ dưới con số 150.000 đồng.
Đẳng cấp quá, hóa xa lạ
Sắm sửa cho việc học, đối với một teen bình dân chỉ tốn bình quân khoảng trên dưới 1 triệu để mua quần áo, giày dép, cặp sách…, thế nhưng đối với các teen quý tộc này thì 1 triệu không đủ mua… một đôi giày mà mang! Trên một diễn đàn, cô bạn có nickname heoxinh tâm tình: “Mới mấy ngày đầu vô lớp, thấy cậu bạn ngồi gần khoe đôi giày Adidas mới mua gần cả triệu mà tớ thấy chạnh lòng. Nhìn lại bộ áo dài cũ mình đang mặc mà muốn rơi nước mắt. Mình chỉ ước có được 200 ngàn may một bộ áo dài còn không có, thế mà anh chàng ấy lại chê đôi giày đáng giá tiền triệu đó là rẻ, chưa đủ tầm với hạng “đại gia” của mình!”.
Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…, hằng ngày dễ bắt gặp những học sinh quý tộc lượn lờ quanh các khu trung tâm thương mại, siêu thị, shop... nhăm nhe “đốt” tiền để thể hiện đẳng cấp “quý-xờ-tộc” của mình bằng những món hàng xa xỉ. Sự tiêu xài quá mức như thế dễ làm chạnh lòng những bạn học cùng lứa cũng như cả bậc người lớn. Đã đành điều kiện khá giả của gia đình cho phép các bạn muốn “làm gì thì làm”, nhưng có khi nào “nhoi” trên đám-đông-bình-dân một cách quá nổi bật, các bạn có biết mình trở nên xa lạ trong mắt bè bạn không?
Thái Khuê