Học sinh hào hứng với giải tranh biện theo mô hình Nghị viện Anh

GD&TĐ - Trường PTSNLC Wellspring đã tổ chức thành công Giải tranh biện theo mô hình Nghị viện Anh (BP - British Parliamentary debate format) dành cho học sinh THCS và THPT tại Việt Nam.

Hai đội Quán quân bảng Anh và Quán quân Bảng Việt trong niềm vui chiến thắng.
Hai đội Quán quân bảng Anh và Quán quân Bảng Việt trong niềm vui chiến thắng.

Đây là năm thứ hai của Giải tranh biện Vietnam BP Championship (VBC) và thu hút nhiều trường khu vực miền Bắc tham dự.

Với 84 đội: 40 đội bảng Anh và 44 đội bảng Việt, tương ứng với 168 tranh biện viên (debaters), gần 60 giám khảo (khách mời và độc lập) trên Toàn quốc, VBC diễn ra sôi nổi trong suốt hai ngày 16-17/1/2021.

Giải đấu diễn ra liên tục trong 2 ngày (16 và 17/1) với 5 vòng thi loại, tứ kết, bán kết và cuối cùng là chung kết của hai bảng Anh và Việt. Trong suốt giải đấu, các tranh biện viên đã nỗ lực vượt qua những đề thi đầy thử thách, đó là những vấn đề mang tính toàn cầu đang nóng bỏng trong thời gian gần đây, và cả những đề thi mang tính giả tưởng về các vấn đề của xã hội.

Phương Linh cùng đồng đội nhận Giải Á quân Bảng Việt, đồng thời danh hiệu Người nói tốt thứ nhì bảng Việt cũng thuộc về Phương Linh.

Phương Linh cùng đồng đội nhận Giải Á quân Bảng Việt, đồng thời danh hiệu Người nói tốt thứ nhì bảng Việt cũng thuộc về Phương Linh.

Giành ngôi vị Quán quân bảng Việt là đội CNN Lối Nhỏ (Nguyễn Đức Hà Nam, Đoàn Đức Huy) - THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội; Á quân bảng Việt là đội DSOW C (Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Danh Ngọc) - PTSNLC Wellspring. Ngôi vị Quán quân bảng Anh là đội UNIS Blue (Jeongha Kim, Donghoon Shin) - Trường Quốc tế Liên Hiệp Quốc Hà Nội, Á quân bảng Anh là đội WSDC Vietnam Sen (Dũng Q. Trần, Đặng Khánh Linh) - Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.

Trong niềm vui chiến thắng với vị trí Quán quân, Jeongha Kim và Donghoon Shin (đội UNIS Blue) đến từ trường Quốc tế Liên Hiệp Quốc Hà Nội chia sẻ: “Đề thi vòng chung kết rất khó, thế mạnh của chúng mình là các vấn đề kinh tế, chính trị… đứng trước một đề bài giả tưởng chúng mình đã rất cố gắng để tìm ra hướng đi đúng nhất cho trận đấu. Bí quyết của một tranh biện viên giỏi đó là niềm đam mê mãnh liệt đối với bộ môn này. Chúng mình đã tập luyện hằng ngày, hằng giờ, thậm chí là có khi tập luyện đến đêm khuya để tranh biện tốt hơn”.

Đứng thứ 2 trong top 10 người nói tốt nhất bảng Việt, Nguyễn Phương Linh - Đội DSOW C (Trường THPT Wellspring) tiết lộ bí quyết: “Đến với VBC năm nay, mình thật sự không đặt nhiều áp lực lên bản thân. Tranh biện là một bộ môn thúc đẩy chúng ta nghĩ thoáng hơn, mở mang hơn, chính vì vậy, chúng ta cần để cho bộ não mình thoải mái và sẵn sàng cho các ý tưởng được "bộc phá". Tuy rất "thoải mái", nhưng mình vẫn luôn nghiêm túc trong việc tiếp thu các kiến thức mới từ các giám khảo, từ các đội thi khác. Mình đã học được rất nhiều điều thú vị”.

Top 4 đội xuất sắc nhất VBC 2021 - Bảng Việt.

Top 4 đội xuất sắc nhất VBC 2021 - Bảng Việt.

Trong trận chung kết bảng Việt có một đội rất cố gắng, đó là đội DSOW B đến từ trường PTSNLC Wellspring, các bạn mới học tranh biện cách đây ngày thi đấu chỉ 6 tuần. Ranh giới giữa các tranh biện viên có kinh nghiệm và không có kinh nghiệm rất ngắn, các bạn học sinh đã qua ranh giới ấy bằng đam mê, trí tượng tượng, công sức nghiên cứu, tìm hiểu về các kiến thức trong cuộc sống. Nếu học sinh chỉ thích mà không bắt tay vào nỗ lực, rèn luyện thì không bao giờ có thể làm được.

Cô Hyewon Rho - Trưởng Ban Giám khảo bảng Anh - VBC 2021, đồng thời là Huấn luyện viên trưởng đội tranh biện Quốc gia, bày tỏ sự ấn tượng: “So với mùa trước, các bạn học sinh đã có rất nhiều tiến bộ cả về chuyên môn, kiến thức nền, “có lửa” hơn cả năm ngoái rất nhiều. Tôi rất vui khi tranh biện đã trở thành một văn hóa phổ biến trong giới học sinh. Tôi rất ngạc nhiên khi năm nay chất lượng giữa hai bạn tranh biện viên trong một đội thi đồng đều hơn. Tham gia mùa giải không chỉ có các bạn học sinh cấp THPT mà còn có các tranh biện viên nhỏ tuổi ở lớp 7, 8 mà đã tranh biện rất giỏi”.

Top 4 đội xuất sắc nhất VBC 2021 - Bảng Anh.

Top 4 đội xuất sắc nhất VBC 2021 - Bảng Anh.

Hoạt động tranh biện rất phổ biến ở các nước phương Tây và giờ đây đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Giáo dục tranh biện giúp học sinh phát triển về tư duy phản biện, khả năng trình bày, khả năng thuyết phục đám đông, đặc biệt là khả năng làm việc nhóm, đây là những kỹ năng của thế kỷ 21 rất cần thiết. Học sinh chủ động nghiên cứu, trao đổi, nói lên quan điểm của mình, đó là điều Ban tổ chức giải VBC 2021 mong chờ  ở các bạn trẻ Việt Nam.

Tranh biện theo luật Nghị viện Anh vốn đem lại nhiều thử thách cho tranh biện viên hơn là các luật đang tương đối phổ biến tại Việt Nam, như nghị viện châu Á (Asian Parliamentary) hay World School. Do đó, giải tranh biện Vietnam BP Championship (VBC) theo luật Nghị viện Anh mở ra cơ hội cho các đội thi phát huy các thế mạnh trong việc lập luận logic, tư duy hệ thống, tư duy phản biện và những chiến thuật đặc biệt của mình.

Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, học sinh nên rèn luyện các kỹ năng như tranh biện từ rất sớm. Bởi bên cạnh lắng nghe bố mẹ, người thân xung quanh thì các bạn học sinh còn cần lắng nghe chính bản thân mình, trang bị những kỹ năng tìm hiểu các kiến thức trong cuộc sống, như vậy thì các bạn sẽ phát triển hơn rất nhiều trong tương lai.

Giải tranh biện quy mô Toàn quốc VBC được tổ chức thường niên bởi trường PTSNLC Wellspring tổ chức với các mục đích phát triển văn hóa tranh biện ở Việt Nam. Nhà trường tin rằng sân chơi tranh biện có thể mang lại cho các bạn học sinh nhiều kỹ năng hữu ích, như kỹ năng viết sáng tạo, khả năng hùng biện tự tin và tư duy phản biện sắc sảo - những kỹ năng đặc biệt quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của học sinh trong quá trình hội nhập thế kỉ 21.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tên lửa đạn đạo phi hạt nhân mới “Oreshnik” của Nga

'Mục tiêu nóng' đang chờ Oreshnik?

GD&TĐ -Nga được cho là đã biên soạn một danh sách các địa điểm quân sự quan trọng của Kiev sẽ bị nhắm mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột.

Truyện ngắn: Sau lưng ba

Truyện ngắn: Sau lưng ba

GD&TĐ - Ngồi sau lưng ba, tôi vui vẻ hát vu vơ mấy bài hát trên lớp cô giáo dạy. Ba tôi khen tôi hát hay, càng làm tôi hưng phấn rống cổ hát to hơn.