Học đêm hiệu quả?

GD&TĐ - Học sinh, sinh viên thường xuyên có những bài kiểm tra, bài thi, bài nghiên cứu theo yêu cầu của giáo viên và nhà trường. Mặc dù thức đêm để học bài là một ý tưởng hơi phản khoa học bởi nó có thể làm giảm trí nhớ và sự tập trung, đôi khi bạn không còn lựa chọn nào khác bởi kỳ thi đang đến gần.

Học đêm hiệu quả?

Rõ ràng thức đêm không tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không còn lựa chọn nào khác. Vậy bạn phải làm thế nào để thức đêm một cách hiệu quả?

Tìm tài liệu cần nghiên cứu

Trong trường hợp bạn phải thức thâu đêm, chắc chắn đó phải là một bài nghiên cứu cần sự đầu tư tỉ mỉ với lượng thông tin rất lớn. Điều bạn cần làm là tìm hiểu chính xác những tài liệu mình cần để nghiên cứu, từ đó bạn xây dựng một kế hoạch nghiên cứu hợp lý, khoa học để “đêm trắng” của bạn không uổng phí.

Việc quan trọng tiếp theo là kiểm tra giáo trình của bạn, đọc kỹ các hướng dẫn hoặc thông tin về tài liệu bạn cần biết. Khi ở nhà, bạn nên đọc lại những ghi chú mà mình đã có được trên lớp, để xem giáo viên hoặc giáo sư có đưa ra bất kỳ thông báo đặc biệt nào mà bạn nên cân nhắc khi xây dựng kế hoạch của mình hay không.

Lập danh sách tất cả những mục bạn cần để phục vụ cho kỳ thi hoặc bài nghiên cứu. Khi có quá nhiều tài liệu, bạn nên ưu tiên thông tin quan trọng nhất và đặt nó ở đầu danh sách của mình. Bên cạnh đó, bạn hãy cân nhắc thêm các chủ đề ít liên quan hơn vào cuối danh sách của mình để kịp nghiên cứu trong đêm.

Trang bị kỹ càng trước khi thức đêm

Bài giảng của giáo viên là một phần không thể thiếu của bất kỳ lớp học nào. Từ gợi ý của giáo viên, bạn sẽ biết mình cần thêm tài liệu nào cho nghiên cứu. Có những tài liệu bạn hoàn toàn có thể mượn tại thư viện hoặc mua ở hiệu sách. Khi có chúng trong tay, việc nghiên cứu của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Khi ở trên lớp, bạn cần có những vật bất ly thân như sách, vở, bút, giấy ghi chú… Những đạo cụ này sẽ giúp bạn không nhất thiết phải đứng lên nhờ vả người khác gây mất tập trung cho lớp học cũng như giảm sự chăm chú của chính bạn. Khi bạn tập trung học bài, nghiên cứu vào ban đêm, bạn nên có một chiếc laptop hoặc máy tính bảng và đồ ăn nhẹ.

Đặt lịch cụ thể để tập trung hơn

Trước khi bắt đầu “cày đêm”, bạn nên xác định mình cần đầu tư nhiều thời gian cho tài liệu quan trọng nhất, bao gồm cả những tài liệu mà bạn chưa nhận thức hết về tầm quan trọng của nó. Nhìn chung, bạn nên đặt việc quan trọng lên danh mục cần nghiên cứu đầu tiên ngay sau giờ giải lao, càng cụ thể càng tốt.

Ví dụ, bạn có thể viết: 8 giờ tối đến 9 giờ tối: đọc các trang 60 - 100 của sách giáo khoa lịch sử. 9 giờ đến 9 giờ 15 tối: Nghỉ giải lao; 9 giờ 15 đến 10 giờ 15: Đọc các trang bao gồm các tài liệu chính 4 - 10 trong cuốn sách lịch sử; 10 giờ 15 – 10 giờ 30 tối: Nghỉ giải lao.

Sử dụng phương pháp học phù hợp nhất

Mỗi người có một phong cách học tập khác nhau. Nhưng nếu bạn nắm được phương pháp tốt nhất, bạn sẽ tận dụng một cách hiệu quả những kiến thức thu nạp khi thức đêm. Nó cũng có thể giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Điều quan trọng là bạn cần xác định những điều kiện giúp bạn tiến hành công việc nghiên cứu một cách dễ dàng nhất. Điều này bao gồm cả việc bạn đã sử dụng phương pháp hoặc kỹ thuật nào cho việc học của mình.

Ví dụ, nếu bạn làm việc tốt nhất trong không gian tĩnh lặng, học tập tại nhà hoặc trong một thư viện sẽ là điều kiện lý tưởng. Nếu bạn cần một chút tiếng ồn, hãy thử học một quán cà phê phục vụ khách 24/24 giờ.

Sự quan trọng của ghi chép

Máy tính xách tay và bút không bao giờ thừa khi bạn đang nghiên cứu, chúng giúp bạn lưu lại thông tin khi bạn thức đêm học bài. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải ghi chú bằng tay, cách này sẽ giúp bạn hiểu và nhớ lâu hơn so với việc bạn nhập chúng vào máy tính.

Việc lưu giữ ghi chú cũng có thể giúp bạn tỉnh táo suốt buổi tối. Tuy nhiên, bạn chỉ nên viết những điểm quan trọng nhất hoặc giữ một danh sách các từ khóa hoặc các đề mục với một lời giải thích ngắn từ 3 - 6 từ. Hãy xem lại ghi chú của bạn vào ngày hôm sau trước khi đến trường làm kiểm tra hoặc bài thi.

Chủ động làm việc hiệu quả

Khi thức đêm, điều quan trọng là bạn phải làm việc theo phương pháp và bám sát lịch biểu. Điều này sẽ đảm bảo bạn nghiên cứu đủ tài liệu mà không cảm thấy quá mệt mỏi. Muốn được như vậy, bạn cần xem xét lịch biểu của mình để chắc chắn mình sẽ không bỏ sót điều gì trước khi bắt đầu “đêm trắng”.

Một cách hiệu quả khác là chia nhỏ từng bài tập hoặc tài liệu nghiên cứu để dễ dàng kiểm soát chúng. Ví dụ, nếu bạn phải đọc 40 trang trong một giờ trước khi nghỉ giải lao, hãy đọc 10 trang sau mỗi 15 phút.

Không học quá sức

Bạn nên dừng lại để nghỉ ngơi sau khoảng 8 - 10 giờ miệt mài. Đến thời điểm này, bạn có thể rất mệt mỏi và bị căng thẳng bởi công việc nghiên cứu. Hãy đặt tài liệu sang một bên và cho phép bản thân ngủ vài tiếng nếu có thể. Hãy nhớ, ngay cả giấc ngủ ngắn 90 phút cũng có thể giúp bạn thư giãn, hồi sức và tập trung trở lại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.