Hoàng Rapper: "Không ai muốn thành trò hề trong cuộc thi DJ"

MC chương trình Cười xuyên Việt cho biết, dù chương trình Tài năng DJ 2016 còn nhiều bất cập nhưng các thí sinh đã cố gắng và gặp nhiều áp lực.

Hoàng Rapper: "Không ai muốn thành trò hề trong cuộc thi DJ"

Tài năng DJ 2016 là cuộc thi hiếm hoi dành cho giới DJ. Tuy nhiên, ngay tập đầu phát sóng chương trình đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của khán giả và giới DJ khi họ cho rằng sân khấu bài trí quá sơ sài, ánh sáng loang lổ, quay và dàn dựng hời hợt… Đặc biệt, 7 thí sinh trong số 8 thí sinh ở tập đầu bị đánh giá không biết chơi live mix mà chỉ dùng nhạc đã mix sẵn.

Tham gia với tư cách khách mời của chương trinh và có kinh nghiệm trong một số chương trình thi đấu DJ, Hoàng Rapper đã có những chia sẻ thẳng thắn về cuộc thi gây tranh cãi.

Bộ ba giám khảo trong tập đầu chương trình Tài năng DJ. Ảnh: BTC
Bộ ba giám khảo trong tập đầu chương trình Tài năng DJ. Ảnh: BTC

Không ai muốn trở thành trò hề

- Sau khi xem xong tập đầu tiên của DJ tài năng 2016, anh cảm nhận thế nào về chương trình?

- Tôi rất buồn bởi tôi yêu nghề “disc jockey”, yêu cái danh xưng “DeeJay” (DJ). Những phản hồi tiêu cực đến từ khán giả đều có nguyên nhân. Những phản đối kịch liệt đến từ các anh em DJ đều có cơ sở.

DJ là những nghệ sĩ rất cá tính và kín tiếng, một khi họ phải bộc phát, đồng nghĩa với lòng tự trọng đã lên tiếng. Tôi hoàn toàn tôn trọng và đồng cảm với những ý kiến của các DJ.

- Từng đồng hành với các thí sinh trong lúc tập luyện, anh nhận xét gì về họ?

- Đa số các thí sinh tuổi đời còn rất trẻ, tỷ lệ thuận với kinh nghiệm. Có trực tiếp tham gia chương trình thì mới hiểu được phần nào sự vất vả của các bạn ấy. Không ai muốn bước ra ánh sáng mà lại trở thành trò hề và bôi bẩn nghề nghiệp cả, chỉ có điên, vô ý tứ, vô đạo đức hoặc thiếu tự trọng thì mới làm như vậy.

Tôi đã tận mắt chứng kiến sự nghiêm túc và tập trung cao độ của các thí sinh trong quá trình chuẩn bị, tập luyện, họp hành, chạy sân khấu. Một số buổi ghi hình phải kéo dài đến tận sáng hôm sau, khiến nhiều bạn quên ăn quên ngủ; ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tinh thần và phong độ thi đấu.

Qua đó, có thể thấy việc sắp xếp thời lượng mỗi tiết mục dự thi chỉ có 2 đến 5 phút là một bài toán đã cân nhắc rất kỹ lưỡng của Ban tổ chức, bởi vì số lượng thí sinh quá đông. Giống như một cuộc thi ca hát, tại vòng casting, giám khảo không có đủ thời gian để nghe trọn vẹn hết cả bài hát của tất cả các thí sinh dự tuyển.

Phần thi bị đánh giá thấp trong tập 1.
Phần thi bị đánh giá thấp trong tập 1.

Lo ngại về bản quyền âm nhạc trong cuộc thi

- Ngay tập đầu tiên cuộc thi đã không có thí sinh xuất sắc, 7 trong 8 thí sinh bị đánh giá nghiệp dư khi không biết chơi live mix. Anh có nghĩ đây là điều bất ổn của chương trình?

- Xét về phương diện truyền thông truyền hình, luôn tồn tại đâu đó một công thức “đường tắt” để “phủ đầu” rating ngay từ đầu, đó là “đẹp, độc, lạ” hoặc “hài, xàm, nhảm”. Nếu chúng ta để ý, sẽ thấy rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc sử dụng “chiêu thức” này và rất hiệu quả. Càng về sau, chất lượng cuộc thi càng được tăng dần đều lên. Còn riêng về chương trình Tài Năng DJ thì tôi chưa có câu trả lời chính xác vì thành quả cuối cùng vẫn chưa xác định, và hình thức thi DJ này còn quá mới.

Điều tôi rất lo ngại là về vấn đề bản quyền âm nhạc. Rất nhiều nhà sản xuất đều rất ngỡ ngàng khi nhạc do họ hòa âm phối khí được sử dụng trong chương trình phát sóng mà chưa được xin phép.

Theo tôi nghĩ, tối thiểu nhất, trong phần biên tập hậu kỳ cho từng tiết mục, nên nêu rõ tên của ca khúc và tên nhà sản xuất tạo ra track nhạc đó, để thể hiện sự tôn trọng, tôn vinh và giữ an toàn cho thí sinh.

- Vấn đề âm thanh, của chương trình cũng là một yếu tố bị đánh giá thấp. Một cuộc thi về âm nhạc nhưng dường như yếu tố này chưa được chú trọng. Anh nghĩ sao về điều này?

- Vấn đề đầu tiên đúng là âm nhạc. Khi trình diễn phần dự thi tại sân khấu ngoài trời và phim trường, mức độ thể hiện của các hiệu ứng âm thanh là rất cao. Nhưng khi chơi trực tiếp trong trường quay hiệu quả sẽ bị hạn chế. Và đến khi phát sóng trên truyền hình thì lại là một không gian âm thanh "stereo" hoàn toàn khác. Các bạn DJ không có những thiết bị hỗ trợ nghe được âm thanh mình đang chơi, cũng như không phải là ca sĩ hay rapper chuyên nghiệp, nên việc hoạt náo bị chệch nhịp, chênh phô là điều không thể tránh khỏi.

Về chủ đề đêm thi, ban tổ chức rất liều lĩnh khi tổ chức một cuộc thi dành riêng cho DJ mà lại kết hợp rất nhiều môn phối hợp đến như vậy. Vì muốn điều hòa giữa yếu tố chuyên môn và giải trí, nên họ luôn phải cố gắng thiết kế những điều mới mẻ, lạ mắt, nổi bật. Lúc này, gánh nặng dồn lên các thí sinh rất nhiều.

Đa số họ trước giờ chỉ tập trung về kỹ thuật mix nhạc. Trong chương trình, họ phải luyện thanh, tập vũ đạo, phối hợp nhạc cụ, biên tập nhạc, nâng cao phong cách trình diễn, học hỏi thể loại nhạc mới nằm ngoài sở trường... Đó là khó khăn của thí sinh.

- Anh nghĩ sao khi chương trình mình tham gia làm khách mời bị đánh giá là luộm thuộm, thảm họa?

- Như tôi đã chia sẻ những khó khăn của các thí sinh, thì 2 từ "thảm họa" không nên dành cho các bạn ấy. Có vài bạn xưa nay vẫn chưa bao giờ xuất hiện trên truyền thông, truyền hình. Vậy mà chỉ vì có 2 phút, lại bị quy chụp và phủ nhận tất cả thì hơi oan uổng. Dù sao thì đây mới chỉ là vòng casting thôi, còn nhiều nhân tố tiềm năng chưa xuất hiện. Có vài bạn thí sinh gặp tôi và bày tỏ sự thất vọng. Tôi chỉ biết động viên các bạn nỗ lực hơn nữa để vượt qua.

Tài năng DJ là chương trình được lên sóng vào thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV9. Giám khảo chính của chương tình là DJ Wang Trần và mỗi số lên sóng sẽ có các giám khảo khách mời. Tuy nhiên, ngay sau số đầu tiên hôm 13/5, chương trình đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận và giới DJ trong nước do chất lượng thí sinh và cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận tại Estonia.

Trung tâm mới của NATO

GD&TĐ - Bulgaria chuẩn bị xây dựng một khu phức hợp cơ sở vật chất để làm nơi đóng quân cho một lữ đoàn NATO đa quốc gia gồm 3.000 quân nhân.