Hoa hậu Vy Nguyễn - hướng về quê hương với tấm lòng nhân ái

GD&TĐ - 16 tuổi, Vy Nguyễn đã trở thành sinh viên Y khoa chuyên ngành Giải phẫu học của Trường Đại học UTRGV (University of Texas Rio Grande Valley - Hoa Kỳ). Cũng trong năm này, cô đăng quang ngôi vị Hoa hậu người Việt Quốc tế 2016 và có nhiều hoạt động thiện nguyện đáng chú ý.

Hoa hậu người Việt Quốc tế 2016 - Vy Nguyễn
Hoa hậu người Việt Quốc tế 2016 - Vy Nguyễn

Học y khoa vì mục đích nhân văn

Là người Mỹ gốc Việt, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống Y khoa và làm thiện nguyện tại thành phố Brownsville, bang Texas (Mỹ), Vy Nguyễn có trí thông minh nổi bật hơn bạn bè cùng trang lứa. Thời phổ thông, Vy Nguyễn đã học vượt lớp so với bạn bè cùng lứa tuổi. Liên tiếp nhận nhiều giải thưởng, cô cũng từng được cựu Tổng thống Barack Obama gởi thư khen ngợi về thành tích học tập và động viên vào tháng 8 năm 2011. Đến năm 2015, mới 16 tuổi, Vy Nguyễn đã chính thức trở thành sinh viên Y khoa ngành Giải phẫu Tim của Trường Đại học UTRGV, một chuyên ngành đòi hỏi trí thông minh, sự kiên trì, nỗ lực và phấn đấu lớn lao của sinh viên.

Nói về quyết định học ngành Y, Vy Nguyễn từng chia sẻ: “Em lớn lên trong gia đình có truyền thống làm từ thiện, ngoại với mẹ thường hay giúp đỡ những người nghèo. Có lẽ vì thế nên từ nhỏ em đã thích học ngành Y để giúp đỡ bệnh nhân. Bà ngoại của Vy nuôi rất nhiều trẻ em mồ côi nên công việc từ thiện cũng là một phần trong ước mơ trở thành bác sĩ của Vy. Phẫu thuật Tim tại Mỹ là nghề có thu nhập tốt. Em hy vọng mình có thể giúp những người khó khăn hơn mình, nhất là được trở về quê hương Việt Nam làm thiện nguyện, cũng như chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo...”.

Có lẽ vì ấp ủ ước mơ ấy từ bé nên Vy Nguyễn lúc nào cũng phấn đấu trong học tập, để rồi sự cố gắng của cô nhanh chóng nhận được nhiều kết quả tốt đẹp và vào đại học sớm hơn 2 năm. Trong một lần trò chuyện về việc vào đại học trước tuổi của con gái, chị Tiffany Nguyễn - mẹ của Vy Nguyễn, cho biết chị rất vui khi con gái có năng lực học tập tốt nhưng cũng hơi lo vì Vy vào đại học sớm so với các bạn cùng lớp, sợ con không hòa nhập được với bạn bè lớn hơn. Thế nhưng, ngược với suy nghĩ của mẹ, Vy Nguyễn đã khẳng định khả năng trưởng thành, tính tự lập của bản thân và hòa nhập khá nhanh trong môi trường đại học. Hơn nữa, cô cũng sôi nổi tham gia các hoạt động của trường. Vy Nguyễn cũng đạt nhiều thành tích về lĩnh vực công nghệ và đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch Hội Sinh viên Công nghệ (Technology Student Association - TSA). Hơn nữa, Vy Nguyễn còn là thành viên của Hội bác sĩ nổi tiếng của Mỹ - Congress of Future Medical Leaders.

 Mang lòng thiện nguyện về quê hương

Sau khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu, trong một chuyến thăm và tặng quà cho những người vô gia cư tại Santa Ana City Hall do BTC cuộc thi tổ chức, Vy Nguyễn hiểu rõ hơn ý nghĩa của các chương trình thiện nguyện, khi tiếp xúc nhiều cuộc đời cơ cực, thiếu thốn, không nhà giữa mùa đông lạnh lẽo.

Chịu sự tác động sâu sắc bởi những gì chứng kiến trong chuyến đi, Vy Nguyễn quyết định dùng số tiền nhận được từ giải thưởng và cùng với sự hỗ trợ của gia đình, thành lập Hội thiện nguyện Sharing The Love, chính thức thực hiện những hoạt động thiện nguyện có qui mô lớn. Một trong những nơi mà cô muốn thực hiện chuỗi hoạt động thiện nguyện của Hội Sharing chính là quê hương Việt Nam.

Nữ bác sĩ tương lai đã lên kế hoạch cho chuyến từ thiện đầu tiên tại Việt Nam. Trong dịp hè năm 2017, vượt nửa vòng Trái đất, Vy Nguyễn trở về Việt Nam cùng một số bạn học tại Mỹ đến các mái ấm, các nhà tình thương, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật tại TP.Hồ Chí Minh để thăm, trò chuyện, động viên và tặng quà cho các em nhỏ.

Vy Nguyễn cùng các cộng sự trong chuyến làm từ thiện tại Việt Nam
Vy Nguyễn cùng các cộng sự trong chuyến làm từ thiện tại Việt Nam

Chính chuyến đi đến với trẻ em cơ nhỡ đã là một trải nghiệm sâu sắc với Vy Nguyễn. Chuỗi hoạt động thiện nguyện của Hội Sharing The Love do cô thực hiện với sự góp sức của diễn viên Luân Nguyễn đã góp thêm những niềm vui và hi vọng tốt đẹp vào tâm hồn của những đứa trẻ đang cần tình thương và sự chia sẻ. Trên hành trình ấy, Hoa hậu Vy Nguyễn đảm nhiệm vai trò của cô Tiên trong câu chuyện cổ tích để ban phước lành cho trẻ.

Quay trở về Mỹ, Vy Nguyễn lại tiếp tục hành trình học tập nhưng vẫn đau đáu nỗi niềm với quê hương Việt Nam. Cô sinh viên 18 tuổi từng tâm sự: “Trong những ngày về Việt Nam, em được hiểu hơn về quê hương của mình. Dù đi xa bao lâu, em vẫn tiếp tục phấn đấu để có cơ hội lại quay trở về thực hiện những dự định của mình cho quê hương.”

Những ngày cuối tháng 6 vừa qua, nghe tin vùng Tây Bắc của Việt Nam bị lũ lụt tàn phá, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, Hoa hậu Vy Nguyễn đã kêu gọi bạn bè cùng chung tay giúp đỡ và cứu trợ cho người dân. Lời kêu gọi của Vy Nguyễn được mẹ của cô ủng hộ và nhanh chóng thực hiện. Cô và gia đình đã kịp thời gởi tặng những phần quà ý nghĩa và thiết thực đến tay người dân vùng lũ với sự hỗ trợ của diễn viên Luân Nguyễn.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ