Hệ thống các bài tập Hóa học có nhiều cách giải

GD&TĐ - Thầy Nguyễn Văn Duy – Giáo viên Trường THPT Tiên Lữ (Hưng Yên) – cho biết: Giải bài tập bằng nhiều cách là phương pháp có hiệu quả nhằm khai thác bản chất hóa học của bài toán.

Hệ thống các bài tập Hóa học có nhiều cách giải

Cụ thể, học sinh không rập khuôn máy móc mà linh hoạt, mềm dẻo, có khả năng nhìn nhận vấn đề, bài toán dưới nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau nên nắm vững được bản chất hóa học của bài hóa.

Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy ở trường THPT Tiên Lữ, thầy Nguyễn Văn Duy nhận thấy: Đa số giáo viên đã chú ý đến việc sử dụng bài tập trong quá trình giảng dạy nói chung, tuy nhiên việc sử dụng bài tập trong quá trình dạy học hóa học còn có nhiều hạn chế.

Hạn chế phổ biến có thể nói đến là : Việc xác định mục đích cần đạt cho bài tập nhiều khi chỉ dừng lại ở bản thân lời giải của bài tập mà chưa có được mục tiêu nhận thức, phát triển tư duy cho học sinh.

Khi hướng dẫn học sinh giải bài tập, giáo viên còn chạy theo số lượng, chưa khai thác hết các phương pháp giải của một bài toán để từ đó giúp học sinh có thể tự học và tự nghiên cứu dễ dàng hơn.

"Để xác định cách giải nhanh nhất, với giáo viên thì rất dễ, nhưng học sinh, để làm được điều này, trong quá trình học, học sinh phải biết được các cách giải khác nhau. 

Và một điều nữa, không phải cách nhanh nhất của bài toán đã là cách nhanh nhất với một học sinh cụ thể. Vì vậy trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải khuyến khích học sinh giải bài tập theo nhiều cách" - Thầy Nguyễn Văn Duy cho biết.

Cùng với khuyến nghị này, để góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Hóa học trong trường THPT nói chung, thầy Duy cho rằng, giáo viên nên được khuyến khích tự xây dựng hệ thống bài tập có chất lượng tốt; trong đó có bài tập nhiều cách giải nhằm khái quát hóa, tổng quát hóa bài toán liên hệ với những bài toán cùng dạng, góp phần hỗ trợ, phát triển các bài toán hay cho học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên cần phải thay đổi các bài giảng của mình theo hướng dạy học tích cực, hỗ trợ học sinh tự học, tự nghiên cứu, chủ động trong học tập và chú ý rèn luyện cho học sinh khả năng suy luận logic, tư duy hóa học.

Xem các bài tập Hóa học có nhiều cách giải theo giới thiệu của thầy Nguyễn Văn Duy TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ