Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Hạnh phúc từ những điều bình dị

Minh Phong - 23/11/2019, 12:16 GMT+7 | Trao đổi
Cô Nhung (hàng 1, ngồi giữa) luôn thân thiện với học trò và mang đến nhiều niềm vui cho lớp học. Ảnh: Nhân vật cung cấpCô Nhung (hàng 1, ngồi giữa) luôn thân thiện với học trò và mang đến nhiều niềm vui cho lớp học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyên tắc xây dựng lớp học hạnh phúc

Theo cô Nhung, mọi thành công của cô hay trò trong dạy - học chính là kết quả của sự tương tác. Vậy nên, lớp học hạnh phúc là nơi có tình yêu thương, cô yêu quý, quan tâm, lo lắng, dạy dỗ và luôn đồng hành cùng học trò. Ngược lại, học trò được nuôi dưỡng, cố gắng phấn đấu trong học tập và biết yêu thương, đoàn kết với nhau. “Lớp học hạnh phúc không chỉ là nơi các em đến để học tập, mà còn là nơi để chia sẻ yêu thương và không nỡ rời xa” - cô Nhung bộc bạch.

Nói về kinh nghiệm xây dựng lớp học hạnh phúc, cô Nhung cho rằng, nó giống như chúng ta xây dựng và giữ gìn hạnh phúc trong gia đình. Thứ nhất, tôn trọng học sinh, giao nhiệm vụ cho các em, mỗi người nhận nhiệm vụ khác nhau trong các hoạt động học tập. Điều đó khiến các em thấy mình được cô giáo tin tưởng và mong muốn thực hiện nhiệm vụ của mình tốt nhất có thể. Thứ hai, lắng nghe một cách chân thành nhất những chia sẻ của học sinh và cùng “gỡ rối” khi các em gặp khúc mắc trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Thứ ba, cùng xây dựng những quy định chung và có kế hoạch cụ thể hướng dẫn học sinh thực hiện. Thứ tư, thường xuyên tổ chức các buổi học kỹ năng sống, tạo điều kiện cho học sinh trao đổi theo chủ đề, từ đó lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của các em. Thứ năm, tìm hiểu gia cảnh của học sinh. Hỗ trợ, động viên, định hướng học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn và có chút khác biệt về tính cách.

Thứ sáu, sẵn sàng giúp đỡ khi học sinh gặp khó khăn, thậm chí đến nhà các em chơi và thăm hỏi, động viên để các em vượt lên hoàn cảnh. Thứ bảy, tổ chức cho học sinh các hoạt động trải nghiệm, phát triển kỹ năng sống. “Khi nhà trường chưa có điều kiện để tổ chức trong toàn trường, tôi tổ chức cho học sinh gói bánh chưng Tết tại nhà mình. Qua đó, giúp các em được trải nghiệm và hiểu hơn về truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc. Sản phẩm của các em sẽ được tặng lại cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp” - cô Nhung dẫn giải.

Kỷ niệm khó quên

Nhớ về kỷ niệm khi làm chủ nhiệm lớp 8B năm học 2017 - 2018, cô Nhung kể lại, năm đó, là giáo viên chủ nhiệm kiêm dạy môn Văn của lớp, khi tiếp nhận lớp học, không ít đồng nghiệp cảnh báo đó là lớp có nhiều trò học yếu và nghịch.

“Không lo lắng hay chán nản, tôi bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu một số phương pháp để giúp học sinh hứng thú trong học tập. Tôi tổ chức cho các em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, đồng thời thu hút trò bằng các hoạt động ngoại khóa. Tôi đến sớm trước giờ truy bài để cùng ôn bài và nhắc nhở các em…

Cô Phạm Thúy Nhung

Một thời gian sau, lớp tôi chủ nhiệm có tiến bộ rõ rệt cả về nề nếp và chất lượng học tập” - cô Nhung chia vui đồng thời cho biết: Trong lớp, tôi ấn tượng với học sinh tên Quân. Học lực khá nhưng thân hình nhỏ như học sinh lớp 4, em hay ngượng, xấu hổ và thiếu tự tin trước tập thể. Không thể đi xe đạp dành cho người lớn nên em chọn đi bộ hoặc nhờ mẹ đưa đến gần trường rồi tự vào lớp. “Biết Quân có chút mặc cảm về bản thân, tôi luôn gần gũi, chuyện trò để động viên em.

Ngoài chức tổ trưởng, tôi hướng dẫn em cách thuyết trình trước lớp, khuyến khích em thực hiện sở thích của mình là nhảy hiphop… với mong muốn giúp em hiểu thầy cô, bạn bè và bố mẹ luôn yêu thương, đồng hành cùng em trên mọi nẻo đường. Dần dần, Quân lấy được tự tin. Em có thể trình diễn những điệu nhảy hiphop trước toàn trường. Khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tôi đã chở em đi thi. Kết quả, Quân trúng tuyển vào ngôi trường em hằng yêu thích - Trường THPT Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội)” - cô Nhung chia sẻ.

Trong quá trình dạy học, cô Nhung cũng luôn chủ động đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. “Tôi thích tính hiện đại, yêu thích công nghệ thông tin nên chú trọng đến phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Riêng môn Văn, tôi thường kết hợp phương pháp truyền thống và hiện đại trong mỗi giờ lên lớp.

Để tạo hứng thú học tập cho học sinh về bộ môn Văn - Sử, tôi thực hiện các hoạt động dạy học linh hoạt theo đặc trưng phân môn như: Dành 5 - 7 phút để khởi động trước khi nhập môn; kết hợp với việc cho học sinh chia sẻ về mình, kể một số câu chuyện vui để tiết học nhẹ nhàng, vui vẻ” - cô Nhung trao đổi.

Tôi chú trọng xây dựng các tình huống có trong thực tiễn để học sinh cùng thảo luận và đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Ngoài ra, giữa các phần trong một tiết học, tôi thường chuyển ý một cách mềm mại, linh hoạt, có thể là một tình huống hài hước, một câu thơ hoặc một vài câu nói vui… Qua đó tạo cảm giác thoải mái và giúp học sinh hứng khởi hơn trong các phần học tiếp theo.
                                                                        Cô Phạm Thúy Nhung
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm