Giờ học sôi động
Giờ học nhạc của cô giáo Duyên luôn sôi động bởi sự vui tươi của cô và trò. Trong giờ học, cô Duyên thường tổ chức cho HS tham gia trò chơi như: Nghe giai điệu đoán tên bài hát, trò chơi truyền nhiệt, bốc thăm tên bài hát để đọc nhạc…
Giờ học không nhàm chán mà trở nên sôi động. Những ánh mắt thơ ngây, trong sáng của các em nhỏ cùng cô giáo đồng thanh hát với nhiều cung bậc thật trong trẻo, hồn nhiên vang xa. Theo cô Duyên, đây cũng là cơ hội để cô và trò cùng giao lưu, gần gũi và thân thiện.
Khi hỏi quan niệm thế nào là trường học hạnh phúc, cô Duyên cho biết: Trường học hạnh phúc cũng sẽ bắt đầu từ những giờ học hạnh phúc. Mặc dù, cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, nhiều điểm trường chưa được kết nối mạng Internet nên giáo viên nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác các kiến thức phục vụ giảng dạy, song, điều quan trọng nhất là học sinh được đến trường, được học tập và cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến lớp.
Âm nhạc mang lại cho trẻ điều thiện
Đối với cô Duyên, tuổi ấu thơ không thể thiếu âm nhạc cũng như không thể thiếu trò chơi và truyện cổ tích. Âm nhạc dẫn dắt trẻ đi vào thế giới của điều thiện, tạo được sự đồng cảm. Học sinh tiểu học như những hạt giống quý, nếu biết khơi dậy khát khao tìm hiểu, các em sẽ sáng tạo không ngừng. Bí quyết của cô Duyên không gì khác ngoài phương châm “coi học trò như con em mình”.
Năm đầu tiên học lớp 1, trẻ vùng cao rất bỡ ngỡ. Để uốn nắn nền nếp, các thầy cô không chỉ dạy các em kiến thức, mà còn dạy cách thưa gửi, chào hỏi, biết sẻ chia với các bạn, biết cảm ơn, xin lỗi khi ở trường và lúc ở nhà.
Cô Duyên tâm sự: Dạy âm nhạc ở vùng cao là vấn đề không hề dễ dàng. Phương tiện công nghệ hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn, cô giáo phải đến tận các điểm trường, dạy các em biết nhận biết từng nốt nhạc. Khi các em biết thế nào là âm nhạc cách mạng, những bài dân ca của chính nơi mình sinh ra… với cô, đó là niềm hạnh phúc.
Mặc dù phải chịu những áp lực trong nghề, cô giáo Duyên luôn mong muốn được thay đổi, để xây dựng được một lớp học hạnh phúc. Cô khao khát trở thành một giáo viên khiến học sinh thích mà học chứ không phải sợ mà học như trước kia.