Tầm quan trọng của tuyến đường nối Ấn Độ với Nga và Trung Á, cũng như Nga với các quốc gia ở Nam bán cầu đã trở nên đặc biệt quan trọng khi được xem xét một cách tổng thể.
Tuy nhiên các lệnh trừng phạt của Mỹ dự báo sẽ làm chậm đáng kể tiến độ của sáng kiến này, việc phân tích những thách thức và cơ hội là rất cần thiết đối với nhiều quốc gia.
"Đối với Ấn Độ, hành lang Bắc - Nam là giải pháp thay thế cho Dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Tuyến đường mang tới lợi ích như một cửa ngõ mới vào thị trường châu Âu, một nguồn cung cấp than và dầu giá rẻ từ Nga, cũng như 'chính sách bảo hiểm' trong trường hợp New Delhi bất hòa với phương Tây".
"Đối với Nga, tuyến đường này mang đến một lối thoát khỏi 'nanh vuốt' của các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt, hứa hẹn cho nước này một vị trí đặc quyền trong dòng chảy thương mại trong tương lai".
"Đối với Iran và Azerbaijan, cơ hội nhận tiền từ các nhà tài trợ chính của dự án (Nga và Ấn Độ) đang đến gần. Và đối với các quốc gia BRICS khác - cơ hội thể hiện sức mạnh của khối bằng cách thực hiện một dự án sẽ chuyển hướng dòng chảy thương mại vượt quá tầm trừng phạt của Mỹ", tờ báo Canada bình luận.
Sáng kiến xây dựng Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam đã bị đình trệ gần 20 năm do thiếu nguồn vốn cơ sở hạ tầng cần thiết.
"Sự chậm trễ chủ yếu liên quan đến Iran - một thành viên sáng lập và cũng là mắt xích quan trọng trong hành lang thương mại, vốn thường là mục tiêu của các lệnh trừng phạt phương Tây nhằm gây bất lợi cho sáng kiến này".
"Chúng bao gồm các hạn chế từ thời 'Trục ma quỷ', cũng như các lệnh trừng phạt liên quan đến hạt nhân và khủng bố có từ những năm 1990, yếu tố trên gây quá nhiều khó khăn cho các công ty Ấn Độ và Nga khi hoạt động ở Iran", tờ Geopolitical Monitor nói rõ.
Từ góc độ hiệu quả thuần túy, Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam là một giải pháp thay thế hấp dẫn cho Kênh đào Suez, với tiềm năng giảm 40% thời gian vận tải và chi phí cũng được hạ thấp tới 30%.
Chính vì lý do này mà ngoài những người tham gia ban đầu là Iran, Nga, Ấn Độ và Azerbaijan, các quốc gia như Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Oman và thậm chí cả Syria cũng đã hướng sự chú ý đến tuyến đường cao tốc đối với hàng hóa này.
Trước đó, truyền thông đưa tin Liên bang Nga và Ấn Độ đã đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cơ sở hạ tầng cho hành lang Bắc - Nam trên lãnh thổ Iran như động thái thúc đẩy chương trình sớm đi vào hoạt động đầy đủ.